ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่พุ่ง 157.73 จุดรับข่าวยุโรปหนุนภาคธนาคาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 6, 2011 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดทะยานขึ้นเมื่อคืนนี้ (5 ต.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่าผู้นำยุโรปมีมติเห็นชอบให้การสนับสนุนมาตรการเพิ่มทุนให้กับธนาคารในยุโรป เพื่อปกป้องภาคธนาคารไว้จากวิกฤตหนี้สาธารณะ

ดัชนี FTSE 100 ปิดที่ระดับ 5102.17 จุด พุ่งขึ้น 157.73 จุด หรือ 3.2%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเป็นไปอย่างคึกคัก หลังจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์รายงานว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งจัดขึ้นที่ลักเซมเบิร์มีมติเห็นชอบร่วมกันว่าจะเพิ่มทุนให้กับธนาคารในยูโรโซน เพื่อปกป้องภาคธนาคารก่อนที่จะลุกลามเป็นวิกฤตการณ์

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางอังกฤษ และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะหารือกันเรื่องการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเย็นวันนี้ตามเวลาไทย

หุ้นกลุ่มการเงินพุ่งขึ้นหลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ยืนยันว่าจะมีส่วนร่วมในมาตรการให้ความช่วยเหลือ ทางการเงินรอบสองสำหรับกรีซ หากกรีซมีความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาหนี้สิน โดยหุ้นบาร์เคลย์สพุ่งขึ้น 7.7% หุ้นอาวิวาทะยานขึ้น 7.4% หุ้นลีกัล แอนด์ เจเนอรัลพุ่งขึ้น 6.8%

หุ้นริโอทินโต ผู้ประกอบการเหมืองรายใหญ่ง พุ่งขึ้น 7.1% ขณะที่หุ้นเอ็กสตราต้าในกลุ่มเหมืองแร่ ดพุ่งขึ้น 7.1% เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากที่หุ้นทั้งสองร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันอังคาร

หุ้นเจ เซนส์บิวรี ซึ่งเป็นผู้ประกอบการซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่อันดับ 3 ของอังกฤษ พุ่งขึ้น 3.6% หลังจากบริษัทเปิดเผยว่า ยอดขายในช่วงไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 1.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ