ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: แรงซื้อหุ้นกลุ่มธนาคาร หนุนตลาดหุ้นยุโรปปิดพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 6, 2011 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ (5 ต.ค.) ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นวันแรกในรอบ 4 วันทำการ เพราะได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่าผู้นำยุโรปมีมติเห็นชอบให้การสนับสนุนมาตรการเพิ่มทุนให้กับธนาคารในยุโรป เพื่อปกป้องภาคธนาคารไว้จากวิกฤตหนี้สาธารณะ ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นกลุ่มธนาคารพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

ดัชนี Stoxx Europe 600 พุ่งขึ้น 3.1% ปิดที่ 224.15 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีพุ่งขึ้น 256.32 จุด หรือ 4.91% ปิดที่ 5,473.03 จุด ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสพุ่งขึ้น 123.35 จุด หรือ 4.33% ปิดที่ 2,973.90 จุด และดัชนี FTSE 100 พุ่งขึ้น 157.73 จุด หรือ 3.2% ปิดที่ 5102.17 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปพุ่งขึ้นขานรับที่ประชุมรัฐมนตรีคลังสหภาพยุโรป (อียู) มีมติเห็นชอบร่วมกันว่าจะเพิ่มทุนให้กับธนาคารในยูโรโซน เพื่อปกป้องภาคธนาคารก่อนที่จะลุกลามเป็นวิกฤตการณ์

นายโอลลี เรห์น กรรมการฝ่ายกิจการเศรษฐกิจและการเงินยุโรปเปิดเผยกับไฟแนนเชียล ไทม์สว่า รัฐมนตรีซึ่งเคยปฏิเสธแนวคิดเรื่องการเพิ่มทุนให้กับภาคธนาคารนั้น ต่างก็หันมาทบทวนและเริ่มตระหนักถึงสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

หุ้นธนาคารเด็กเซียพุ่งขึ้น 1.3% หลังจากรัฐบาลฝรั่งเศสและเบลเยียมประกาศมาตรการให้ความช่วยหลือธนาคารเด็กเซีย ซึ่งมาตรการดังกล่าวกำหนดว่าธนาคารเด็กเซียจะถูกแยกกิจการ โดยการขายธุรกิจที่แข็งแกร่ง ส่วนสินทรัพย์ที่มีปัญหาซึ่งรวมถึงพันธบัตรรัฐบาลกรีซและพันธบัตรรัฐบาลของประเทศอื่นๆที่มีเศรษฐกิจอ่อนแอในยูโรโซนนั้น จะอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัทบริหารสินทรัพย์ หรือ bad bank ที่รัฐบาลให้การสนับสนุน

ส่วนหุ้นตัวอื่นๆในกลุ่มธนาคารของยุโรปดีดตัวขึ้นเช่นกัน โดยหุ้นบีเอ็นพี พาริบาส์ พุ่งขึ้น 8.5% หุ้นโซซิเอเต เจเนอราล (ซอคเจน) และหุ้นเครดิต อกริโคล ซึ่งเป็นสองธนาคารรายใหญ่ของฝรั่งเศส พุ่งขึ้น 9.9% และพุ่งขึ้น 8.7% ตามลำดับ ส่วนหุ้นเคบีซี กรุ๊ป ธนาคารรายใหญ่ของเบลเยียม พุ่งขึ้น 15%

หุ้นแอ๊กซา ซึ่งเป็นบริษัทประกันภัยรายใหญ่อันดับ 2 ของยุโรป พุ่งขึ้น 8.8% ส่วนหุ้นในกลุ่มเหมืองแร่ดีดตัวขึ้นตามราคาโลหะในตลาดโลก โดยหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน พุ่งขึ้น 6.8% และหุ้นเอ็กสตราต้าทะยานขึ้น 7.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ