โบรกฯแนะ"ซื้อ"SAMART แม้ปรับลดบันทึกรายได้ 3G TOT หลังมอบพื้นที่ล่าช้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 6, 2011 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ บล.ธนชาต แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.สามารถ คอร์ปอเรชั่น(SAMART)ให้ราคาเป้าหมาย 13.70 บาท แม้ว่าการวางระบบสถานี 3G ของ TOT ล่าช้ากว่ากำหนดซึ่งก่อนหน้าได้ตั้งเป้าวางระบบสถานีจำนวน 3,400 สถานีให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือน พ.ย.11 และส่วนที่เหลือจะเสร็จในเดือน พ.ค.12 อย่างไรก็ตาม TOT ไม่สามารถส่งมอบสถานีเพื่อทำการติดตั้งให้กับ SAMART ได้ทันตามกำหนด เพราะฉะนั้นคาดว่าประมาณเพียง 50% ของเป้าที่ตั้งไว้ 3,400 สถานีจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือน พ.ย. และส่วนที่เหลือคงต้องยืดเวลาออกไป

อย่างไรก็ตาม มองว่ากระทบรายได้โดยปรับประมาณการรายได้จาก 3G ของ TOT จาก 8 พันล้านบาท เหลือ 7 พันล้านบาท ถือว่าไม่มากนักและรายได้ส่วนใหญ่รับรู้ในไตรมาส 2-3 ปีนี้แล้ว

ส่วนการให้บริการ MVNO (Mobile virtual network operator) จะเริ่มได้ในสิ้นเดือน พ.ย.ผู้ให้บริการ MVNO จะได้รับเลือกให้บริหารโครงข่าย 3G ของ TOT หลัง TOT เลือกตั้งบอร์ดบริหารใหม่ซึ่งคาดจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือน ต.ค. ขณะที่การเปิดให้ประมูลโครงข่าย 3G เฟส 2 อาจเกิดขึ้นเร็วกว่าที่ SAMART คาดไว้เนื่องจากมีการแข่งขันค่อนข้างสูงในผู้ประกอบการโทรคมนาคม

ข่าวนี้น่าจะมีผลเชิงลบต่อราคาหุ้นของ SAMART ในระยะสั้น แต่อย่างไรก็ตาม การล่าช้าของการติดตั้งระบบ 3G ของ TOT ไม่น่าส่งผลกระทบเชิงลบต่อผลประกอบการเนื่องจากก่อนหน้าเราได้อิงสมมติฐานให้ SAMART บันทึกรายได้เพียง 7 พันลบ.จากโครงการนี้ในปี 2011 เพราะฉะนั้นเรายังคงเป้าประมาณการรายได้และราคาเป้าหมายที่ 13.70 บาทหุ้น คงคำแนะนำ “ซื้อ"

หุ้น SAMART ปิดตลาดวานนี้ที่ 7.50 บาท ลดลง 0.05 บาท (0.66%) มูลค่าซื้อขาย 64.74 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ