นายกฯมอบนโยบายโครงการรับจำนำข้าว/หอการค้าสรุปภาวะ ศก.ปี 54-แนวโน้มปี 55

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 6, 2011 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าเป็นประธานมอบนโยบายโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/2555 ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจะเริ่มโครงการในวันพรุ่งนี้(7 ต.ค.)แล้ว งานนี้กระทรวงพาณิชย์ที่เป็นเจ้าภาพได้เชิญนายกรัฐมนตรีตรวจสอบการรับจำนำผ่านศูนย์ปฏิบัติการจำนำข้าวเปลือกนาปี ซึ่งติดตั้งกล้องเชื่อมต่อสัญญาณไปยังจุดรับจำนำข้าวทั่วประเทศด้วย

  • ติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาอุทกภัยของรัฐบาล โดยเฉพาะการช่วยเหลือเกษตรกรและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบในทุกพื้นที่ ซึ่งเวลา 11.00 น.วันนี้ นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปกรมชลประทาน เพื่อรับฟังการเตรียมรับมือกับปริมาณน้ำเหนือ ที่คาดว่าจะมีปริมาณน้ำไหลลงสู่พื้นที่ในจังหวัดต่างๆ อีกประมาณ 5,000-5,500 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) หลังเขื่อนภูมิพลระบายน้ำ 100 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน และเขื่อนสิริกิติ์ระบาย 60 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน รวมถึงปริมาณน้ำจากแม่น้ำวังและแม่น้ำยม จนส่งผลกระทบต่อประชาชนท้ายน้ำตั้งแต่ จ.ตาก ลงมาอย่างรุนแรงถ้วนหน้า
  • กรมการค้าภายในออกประกาศลดราคาจำหน่ายสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์ม โดยในพื้นที่ กทม. ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก ไม่เกินราคากิโลกรัมละ 65 บาท ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่เกินราคากิโลกรัมละ 69 บาท ขณะที่ภาคใต้ไม่เกินราคากิโลกรัมละ 71 บาท ซึ่งมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
  • นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เรียกประชุมเพื่อสรุปแนวทางการจัดระเบียบจุดจอดรถตู้โดยสาร โดยจะย้ายจุดจอดรถตู้โดยสารต่างจังหวัดบริเวณใต้ทางด่วนอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปไว้ที่ด้านหลังสวนจตุจักร เยื้องกับสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ซึ่งเป็นที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ นอกจากนี้จะพิจารณาแผนก่อสร้างทางเชื่อมใต้ดินระหว่างสถานีรถไฟบางซื่อไปยังสถานีขนส่งหมอชิตบริเวณจุดจอดรถตู้โดยสารด้วย
  • นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรี เรื่องการบริหารราชการแผ่นดินโดยขาดจริยธรรมและมีลักษณะเป็นการขัดแย้งผลประโยชน์ ซึ่งต้องลุ้นว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะตอบกระทู้ด้วยตัวเองหรือไม่ หลังเคยให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แจ้งมติคณะรัฐมนตรีว่าจะไม่มาตอบกระทู้ถามด่วนของวุฒิสภาเรื่องการออก พ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไปตามรัฐธรรมนูญและตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
  • ติดตามนโยบายแก้ปัญหายาเสพติดแบบขั้นบันไดของรัฐบาลเพื่อให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยเริ่มจากการแก้ปัญหายาเสพติดในเรือนจำที่ยังถือว่าเป็นปัญหาซ้ำซ้อนมายาวนาน วันนี้ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม จัดสัมมนาร่วมกับผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ทั่วประเทศเพื่อกำหนดแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และจัดระเบียบปฏิบัติต่อผู้ร้ายรายสำคัญ การคุมเข้มสิ่งของต้องห้าม อาทิ โทรศัพท์มือถือที่ยังปรากฏว่ามีการลักลอบนำเข้าไปให้พ่อค้ายาในหลายรูปแบบ รวมถึงมาตรการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด
  • กลุ่มวีรชน 6 ตุลาฯ จัดพิธีวางพวงมาลา ณ ประติมานุสรณ์ 6 ตุลาฯ เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมโดยงานจะจัดขึ้น ณ สวนประวัติศาสตร์หน้าหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นอกจากนี้ยังมีการแสดงละครสะท้อนความจริงเช้ามืดวันที่ 6 ต.ค. 2519 "ก่อนอรุณจะร่วง" ทั้งนี้จะมีปาฐกถาพิเศษของนักวิชาการจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งจะจัด ณ ห้องจี๊ด คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • ศาลปกครองสูงสุดนัดอ่านคำพิพากษาคดีที่นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) ยื่นฟ้องนายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศ กับพวก กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงขอให้ศาลเพิกถอนบันทึกการประชุมคณะกรรมการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา พ.ศ.2551 และ พ.ศ.2552 และบันทึกผลการประชุมคณะกรรมการร่วม(เจบีซี) หลังศาลปกครองกลางเคยมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ เมื่อวันที่ 1 พ.ย.2553 เนื่องจากเห็นว่าการดำเนินงานของผู้ถูกฟ้องคดีตามฟ้องนั้น เป็นขั้นตอนการใช้อำนาจของฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ หาใช่เป็นขั้นตอนการใช้อำนาจทางปกครอง
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) และกรุงเทพมหานคร(กทม.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างศักยภาพและความเข้มแข็งของชุมชนตามแนวปรัชญญาของเศรษฐกิจพอเพียง ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
  • น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.อุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดงานแถลงข่าว สุดยอดไฮไลท์พาวิลเลียน ในงานบีโอไอแฟร์ 2011 โดยมีบริษัท 6 ชั้นนำ ได้แก่ บริดสโตน ฮิตาชิ ฮอนด้า อินโดรามา นิสสัน และซัมซุง พร้อมด้วยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมงาน ณ ศูนย์ประสานการบริการด้านการลงทุน(OSOS) อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้น 18
  • ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศนอร์เวย์ เข้าพบปะหารือกับผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศของไทย ณ กระทรวงการต่างประเทศ
  • ธนาคารกสิกรไทย ร่วมกับ แบรนด์ดัง Paul Frank จัดงาน "KBank presents Paul Frank Festival Thailand 2011"
  • หอการค้าไทยแถลงสรุปภาวะเศรษฐกิจปี 54 และแนวโน้มปี 55
  • บล.ภัทร จัดบรรยายพิเศษโดยนายศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวิจัยหลักทรัพย์ ในหัวข้อ ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศไทยในไตรมาส 4 ปี 2554 และแนวทางการจัดสรรหลักทรัพย์ในการลงทุน ณ ชั้น 11 อาคารสำนักงานเมืองไทย-ภัทร รัชดาฯ
  • สัมมนาพิเศษเรื่อง "จุดประกายความคิดทำธุรกิจแบบไม่ตันกับตัน" ณ ห้องประชุม ศ.สังเวียน ตลาดหลักทรัพย์ฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ