SCB เผย 8 เดือนสินเชื่อโตถึง 21% แต่ทั้งปียังคงเป้า 15-18% รอดู Q4

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 6, 2011 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) เปิดเผยว่า ช่วง 8 เดือนของปีนี้ การปล่อยสินเชื่อของธนาคารขยายตัวถึง 21% แต่ทั้งปี 54 ธนาคารยังคงเป้าหมายสินเชื่อขยายตัว 15-18% เนื่องจากสถานการณ์ในช่วงไตรมาส 4/54 ยังไม่สามารถประเมินได้

นางกรรณิกา เปิดเผยว่า เริ่มมีสัญญาณชะลอตัวของสินเชื่อในช่วงนี้จากผลกระทบของปัญหาเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะสินเชื่อหมุนเวียน(Working Capital)เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์มีราคาลดลง เช่น ราคายาง จากอุปสงค์ที่ลดลง ทำให้ความต้องการเงินทุนหมุนเวียนลดลง ประกอบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนการปล่อยสินเชื่อมีฐานสูง

ส่วนปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นขณะนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความต้องการสินเชื่อมากนัก เนื่องจากลูกค้าของธนาคารส่วนใหญ่อยู่ในตัวเมือง ขณะที่น้ำท่วมจะส่งผลต่อภาคเกษตรมากกว่า

อย่างไรก็ตาม นางกรรณิกา ยอมรับว่า การปล่อยสินเชื่อของธนาคารในปี 55 จะมีการเติบโตในอัตราที่ชะลอลงจากผลกระทบของเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรป ซึ่งจะเป็นปีที่ตลาดโลกมีความผันผวนมากและไม่สามารถคาดการณ์ได้ โดยขณะนี้ธนาคารอยู่ระหว่างจัดทำแผนธุรกิจในปี 55

สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ปรับลดลงต่อเนื่องทุกไตรมาส ซึ่งเป็นผลมาจากสินเชื่อที่ขยายตัว รวมถึงมีการบริหารความเสี่ยง และมีระบบติดตามลูกหนี้ ทำให้ธนาคารสามารถเข้าช่วยเหลือลูกค้าได้ทันก่อนกลายเป็นหนี้เสีย รวมถึงมีการพิจาณาคัดเลือกลูกหนี้ที่มีคุณภาพมากขึ้น จนถึงสิ้นปี 54 คาดว่า NPL จะอยู่ในระดับต่ำกว่า 2.5% และตั้งเป้าปี 55 ต่ำกว่า 2% หากเศรษฐกิจไทยยังเติบโตได้ดี และไม่มีความผันผวน

กรรมการผู้จัดการใหญ่ SCB คาดว่า เศรษฐกิจโลกในปี 55 จะมีความผันผวนขึ้น แต่ไทยมีพื้นฐานที่ดีมาโดยตลอด และระบบสถาบันการเงินไทยมีความแข็งแกร่งมากขึ้น น่าจะรองรับผลกระทบดังกล่าวได้ เนื่องจากหลังเกิดวิกฤติเศรษฐกิจปี 40 สถาบันการเงินไทยมีการปรับปรุงตัวเองอย่างแท้จริง แต่อย่างไรก็ตามมองว่าไม่ควรประมาท แต่ควรต้องระวังผลกระทบจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลกไวเสมอ เพื่อไม่ให้เกิดการคาดการณ์ผิด และจะเกิดความผิดพลาดได้

"ตลาดโลกจะผันผวนและต้องระวังมาก ซึ่งในส่วนของไทยพาณิชย์คิดว่าดี เพราะช่วง 2-3 ปี เรามีการปรับปรุงองค์กร ทำให้เราพร้อมมากขึ้น มีฐานะเงินทุนอยู่ในจุดที่แข็งแกร่ง เพราะเศรษฐกิจที่ผันผวนสิ่งสำคัญต้องมีสภาพการเงินที่แข็งแกร่งเพื่อช่วยสนับสนุนธุรกิจได้...เราต้องมีความร่วมมือกับลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อช่วยเหลือลูกค้าได้ทัน เพราะปีหน้ามีความผันผวนมากและคาดการณ์ไม่ได้ แต่ลูกค้าจำเป็นต้องรับรู้ข่าวสารและวางแผนรับมือปรับตัวไว้ด้วย" นางกรรณิกา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ