AGE ย้ายการผลิตจากอยุธยาหลังน้ำท่วมกระทบขนส่ง/เล็งซื้อถ่านออสฯ-แอฟริกา

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 6, 2011 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพนม ควรสถาพร กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอเชีย กรีน เอนเนอจี(AGE) กล่าวว่า คลังและโรงคัดแยกถ่านหินของบริษัทที่ จ.พระนครศรีอยุธยาขณะนี้ยังไม่ถูกน้ำท่วม แต่พื้นที่โดยรอบโรงงานมีน้ำท่วมสูง ทำให้การขนส่งสินค้าเป็นไปอย่างยากลำบาก ดังนั้น บริษัทจึงปิดโรงงานที่จังหวัดอยุธยาเป็นการชั่วคราว และย้ายการผลิตทั้งหมดไปยังพื้นที่ของบริษัทที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และ จ.เพชรบุรีแทน

"เหตุการณ์น้ำท่วมผมมองว่ากลับกลายเป็นดีสำหรับเรา เพราะเรามีโรงงานหลายแห่ง ตอนนี้ออเดอร์ก็เข้ามาเยอะ เพราะมีโรงงานหลายแหล่งที่อยู่ตรงนั้นก็ทำอะไรไม่ได้ บางคนส่งออกไม่ได้ แต่ของเรายังส่งได้ การส่งของยังเป็นปกติ"นายพนม กล่าว

สำหรับความคืบหน้าการปิดดำเนินกิจการชั่วคราวที่คลังถ่านหิน จ.สมุทรสาครตามคำสั่งของผู้ว่ารราชการจังหวัดนั้น ขณะนี้บริษัทกำลังดำเนินการปรับปรุงตามคำสั่งจากทางราชการ คาดว่าน่าจะกลับมาดำเนินกิจการได้ตามปกติเร็วๆนี้ โดยขณะนี้หลายโรงงานก็เริ่มกลับมาดำเนินกิจการเป็นปกติแล้ว

นายพนม เปิดเผยแนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทว่า ในช่วงไตรมาส 3/54 คาดว่ายอดขายจะออกมาใกล้เคียงกับไตรมาส 2/54 แต่จะเติบโต 70-80% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังออเดอร์ยังมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ยอดขายในช่วงไตรมาส 4/54 น่าจะออกมาสูงกว่าทุกไตรมาสที่ผ่านมาที่มียอดขายเฉลี่ย 1.2-1.3 พันล้านบาท/ไตรมาส เนื่องจากจะมีออเดอร์จากต่างประเทศเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะจากประเทศจีนที่เข้าสู่ช่วงฤดูหนาว และปีนี้คาดว่าฤดูหนาวจะยาวนานกว่าทุกปี ทำให้ความต้องการใช้พลังงานเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับมีเหตุการณ์เหมืองถ่านหินถล่มที่จีนด้วย

ทั้งนี้ บริษัทยังคงมั่นใจว่ารายได้ปี 54 จะทะลุ 5 พันล้านบาทตามที่คาดการณ์ไว้

"ยอดขายปีนี้โดยรวมจะเติบโตเป็นเท่าตัวจากปีก่อน อย่างปี 53 แต่ละไตรมาสจะมียอกขายประมาณ 600-700 ล้านบาท แต่ปีนี้จะอยู่ที่ 1.2-1.3 พันล้านบาท และคิดว่าไตรมาส 4 ยอดขายจะเพิ่มขึ้นมากตามออเดอร์จากต่างประเทศ คิดว่ายอดขายไตรมาส 4 จะออกมาสูงกว่าทุกไตรมาส"นายพนม กล่าว

ขณะที่ความคืบหน้าความคืบหน้าเรื่องการเจรจาซื้อเหมืองถ่านหินที่ประเทศอินโดนีเซีย คาดว่าภายในปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้าน่าจะปิดดีลได้หนึ่งแห่ง และในปีหน้าบริษัทมีแผนเข้าไปซื้อถ่านหินจากแห่งในประเทศออสเตรเลียและในทวีปแอฟริกา หลังมองว่าความต้องการถ่านหินในปีหน้าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะจากอินเดียและจีน ซึ่งน่าจะส่งผลให้ยอดขายของบริษัทในปี 55 เติบโตขึ้นถึง 40-50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ