ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดพุ่ง 3.7% ขานรับยุโรปป้องแบงก์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 6, 2011 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดตลาดวันนี้ดีดตัวขึ้น ขานรับข่าวที่ว่า รมว.คลังยุโรปให้ความเห็นชอบเรื่องแผนการปกป้องภาคการธนาคารให้รอดพ้นจากวิกฤตหนี้ รวมทั้งข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาสดใส

ดัชนี S&P/ASX 200 พุ่ง 143.40 จุด หรือ 3.7% ปิดที่ 4,069.90 จุด

ไมเคิล แมคคาร์ที หัวหน้านักวิเคราะห์ของซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า นักลงทุนยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกหลังจากที่ผู้นำของยุโรปได้เตรียมแผนการป้องกันไม่ให้วิกฤตหนี้ลุกลามไปยังประเทศต่างๆ

หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน พุ่ง 2.6% ส่วนหุ้นริโอ ทินโต พุ่ง 4.3% หุ้นแอตลาส ไอออน ทะยาน 8.2% และหุ้นฟอร์ทสคิว เมทัลส์ พุ่ง 7.2%

นางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้ออกมาให้การนับสนุนแผนการเพิ่มทุนให้กับธนาคารที่ประสบปัญหาด้านการเงินในยุโรป เพื่อป้องกันไม่ให้ภาคธนาคารได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะ โดยนางแมร์เคลกล่าวว่าประเทศยุโรปควรจะเห็นพ้องต้องกันในเรื่องการเพิ่มทุนให้กับธนาคารที่ประสบปัญหา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางแมร์เคลกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายโฮเซ มานุเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ว่า นโยบายการที่เป็นไปในทางเดียวกันในเรื่องของการเพิ่มทุนให้กับธนาคารที่ประสบปัญหาด้านการเงิน ถือเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่จะช่วยป้องกันภาคธนาคารไม่ให้ถูกกระทบจากวิกฤตหนี้

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดว่า เผยดัชนีภาคบริการเดือนก.ย.ขยายตัวที่ระดับ 53 จุด ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 52.9 จุด เพราะได้แรงหนุนจากดัชนียอดสั่งซื้อใหม่ในภาคบริการที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 56.5 จุดในเดือนก.ย. จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 52.8 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ