ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: เวทเต็ดปิดพุ่ง 142.58 จุด สอดคล้องตลาดเอเชีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 6, 2011 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดดีดขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ ตามทิศทางตลาดหุ้นในภูมิภาคซึ่งบวกขึ้นขานรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาสดใส และมุมมองที่ว่ายุโรปจะสามารถควบคุมวิกฤตหนี้ในภูมิภาคได้ ขณะที่หุ้นบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ให้กับแอปเปิล อิงค์ ดีดขึ้นในวันนี้หลังจากที่ร่วงลงเมื่อวาน

ดัชนีเวทเต็ดปรับตัวขึ้น 142.85 จุด หรือ 2.04% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบหนึ่งสัปดาห์มาปิดที่ระดับ 7,132.00 จุด

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ในเอเชียดีดตัวขึ้น ขานรับภาคเอกชนของสหรัฐจ้างงานเพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนก.ย. นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนจากรายงานที่ว่า รมว.คลังยุโรปมีมติเห็นชอบให้เพิ่มทุนให้กับธนาคารพาณิชย์ในยุโรป เพื่อป้องกันไม่ให้ภาคธนาคารได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้

สำหรับในตลาดหุ้นไต้หวันนั้น หุ้นกลุ่มซัพพลายเออร์ของแอปเปิลถูกจับตาจากนักลงทุน ภายหลังการเสียชีวิตของสตีฟ จ๊อบส์ อดีตซีอีโอคนสำคัญของแอปเปิลเมื่อวานนี้ โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่า ข่าวน่าเศร้าดังกล่าวอาจถือเป็นข่าวดีของบรรดาบริษัทคู่แข่งของแอปเปิล ซึ่งรวมถึง เอชทีซี ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของไต้หวัน เพราะเท่ากับว่าแอปเปิลคาดหัวเรือใหญ่และมันสมองคนสำคัญไปแล้ว ขณะที่นักลงทุนต้องจับตาทิศทางธุรกิจในอนาคตของแอปเปิลและบรรดาซัพพลายเออร์ต่อไปว่าการเสียชีวิตของจ็อบส์จะส่งผลกระทบอย่างไรหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ