(เพิ่มเติม) PTT ดีเดย์รับบัตรเครดิตพลังงานเติม NGV เล็งให้ส่วนลดหลังรัฐให้ขึ้นราคา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 7, 2011 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐชาติ จารุจินดา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ปตท.ดีเดย์รับบัตรเครดิตพลังงานวันที่ 1 ธ.ค.54 โดยจะให้ความช่วยเหลือกับผู้ขับขี่รถแท๊กซี่ ตุ๊กตุ๊ก รถเมลล์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ(NGV)ก่อน แต่จะยังไม่ให้ส่วนลดราคา จนกว่ารัฐบาลจะปรับขึ้นราคาจำหน่าย NGV แล้ว ในวันที่ 15 ม.ค.55 ที่จะให้ปรับขึ้นได้ 50 สตางค์/ลิตร/เดือน และหลังจากนั้นเมื่อรัฐบาลให้ปรับเพิ่มขึ้นราคาอีก 2 บาท ส่วนลดก็จะได้ปรับลดลง 2 บาทเช่นกัน โดยจะมีเพดานส่วนลดลงสูงสุดไม่เกิน 2 บาท/กิโลกรัม ซึ่งจะทำให้ผู้ขับรถโดยสารดังกล่าวจะยังได้ใช้เอ็นจีวีในราคา 8.50 บาท/กก.ต่อไป

อย่างไรก็ดี การจะได้รับสิทธิ์ส่วนลดนี้ ผู้ขับรถจะต้องชำระค่าบัตรเครดิตพลังงาน ตามวงเงินและรอบบิลที่ทางธนาคารกำหนดไว้ เพื่อเป็นการรักษาวินัยของตัวผู้ถือบัตร

ทั้งนี้จะนำร่องในกลุ่มรถสาธารณะที่ใช้เอ็นจีวี เช่น รถแท๊กซี่จำนวน 5.8 หมื่นคัน รถตุ๊กตุ๊ก 1,600-1,700 คัน และรถตู้ร่วมบริการขสมก.และบขส.ประมาณ 6,000 คัน แต่จะให้บัตรเครดิตพลังงานกับผู้ที่ขับขี่รถสารธารณะดังกล่าวประมาณ 1 แสนคน โดยการออกบัตรเครดิตพลังงานจะร่วมกับธนาคารกรุงไทย เบื้องต้นคาดว่าจะมีวงเงินประมาณ 2,000 บาท โดยรัฐบาลจะเป็นผู้ค้ำประกัน และการจ่ายเงินส่วนลดจะนำเงินมาจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาจ่ายชดเชยให้ปตท.ทีหลัง

ส่วนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง จะยังไม่ได้เข้าร่วมโครงการระยะแรกนี้เพราะส่วนใหญ่ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์เป็นเชื้อเพลิง จึงจะต้องมีการพิจารณาช่วยเหลือในระยะต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ