โบรกฯระบุน้ำท่วมหนักกว่าคาด ปรับลดคาดการณ์ GDP ห่วงอุตฯอาหาร-เกษตร

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 10, 2011 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ บล.ธนชาต คาดว่า ปัญหาน้ำท่วมส่งผลกระทบรุนแรงกว่าที่เราคาดก่อนหน้า จึงปรับลดอัตราการเติบโตของ GDP ของปี 2011 ลงจาก 4.2% เป็น 3.7% จากการเติบโตของภาคการส่งออกที่อ่อนตัวลงในไตรมาส 4Q11 (แต่การนำเข้ายังแข็งแกร่ง) และผลกระทบจากน้ำท่วมตั้งแต่ช่วงสิ้นไตรมาส 3Q11 จนถึงต้น 4Q11 จากที่เราปรับลดทั้งหมด 0.5%, คาดว่าประมาณ 0.3% เป็นผลกระทบจากวิกฤติน้ำท่วม อาจมีความเป็นไปได้ที่เราจะปรับลดประมาณการเติบโต GDP ลง แต่คาดเติบโตไม่ต่ำกว่า 3.5% ในปีนี้

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมอาหารและเกษตรกรรมเป็นอุตสาหกรรมที่น่าเป็นห่วงที่สุดเนื่องจากจะส่งผลกระทบเชิงลูกโซ่ต่ออุปทานอาหาร การส่งออก และเงินอุดหนุนของรัฐบาล ราคาอาหารและรายได้ทางการเกษตรจะส่งผลกระทบยิ่งขึ้นต่อการบริโภค แต่ที่น่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุดคือการที่รัฐบาลคาดว่าข้าวประมาณกว่า 5 ล้านตัน (จากกำลังการผลิตรวม 24-25 ล้านตันต่อปี) จะได้รับความเสียหาย ราคาข้าวทั้งภายในประเทศและส่งออกได้ปรับตัวสูงขึ้นแล้ว

สำหรับผลกระทบต่อกลุ่มอุตสาหกรรม กลุ่มโทรคมนาคม ปิโตรเคมี พลังงาน และขนส่งทางเรือคาดจะไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม หรือหากจะได้รับก็เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ในขณะที่กลุ่มวัสดุก่อสร้าง นิคมอุตสาหกรรม อสังหาริมทรัพย์ ก่อสร้าง อิเล็กทรอนิกส์ รถยนต์ และสื่อจะได้รับผลกระทบ ถึงแม้กลุ่มเกษตรกรรมค่อนข้างน่าเป็นห่วง แต่บริษัทฯจดทะเบียนในกลุ่มอาหารจะได้รับผลกระทบบ้างเล็กน้อย และอาจเป็นเชิงลบเสมอไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ