นายกฯ ประชุมศปภ.-ลงพื้นที่อยุธยา/กสทช.ประชุมนัดแรก/ส.อ.ท.หารือรมว.อุตฯผลกระทบน้ำท่วม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 10, 2011 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นที่ทุกฝ่ายให้ความสำคัญอย่างมากในขณะนี้ ยังคงเป็นสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่หลายจังหวัดภาคกลางของประเทศซึ่งถือว่าอยู่ในช่วงวิกฤติ โดยเฉพาะ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ไม่สามารถต้านทานปริมาณและความเร็วของน้ำเหนือได้ ส่งผลให้น้ำได้เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในทุกอำเภอ รวมทั้งพื้นที่เขตนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร และสวนอุตสาหกรรมโรจนะ ที่ได้สั่งหยุดโรงงานชั่วคราวแบบไม่มีกำหนดไปแล้ว
  • แต่ที่ยังต้องจับตาแบบไม่กระพริบคือ นิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า(ไฮเทค) และนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน ที่ทุกฝ่ายพยายามต้านทานกระแสภัยธรรมชาติครั้งนี้ดวยการเสริมคันกั้นน้ำล้อมรอบ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าท่วมพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากนิคมอุตสาหกรรมทั้ง 2 แห่ง มีโรงงานรวมกันมากกว่า 200 โรง และมีมูลค่าการลงทุนรวมกันทั้งหมดนับแสนล้านบาท เพราะหากเกิดความเสียหายขึ้นอีกงานนี้อาจจะมีแรงงานอีกนับหมื่นคนต้องถูกเลิกจ้าง
  • นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.อุตสาหกรรม นัดหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เพื่อร่วมกันประเมินสถานการณ์อุทกภัยในครั้งนี้ และมาตรการเยียวยาให้แก่ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม หลังจากที่สวนอุตสาหกรรมโรจนะ และนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร ได้ถูกน้ำท่วมเสียหายอย่างหนักไปแล้ว
  • การรับมือสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เมืองหลวงซึ่งเป็นหัวใจสำคัญทางด้านเศรษฐกิจ คงหนีไม่พ้นกรุงเทพมหานคร ที่อีกไม่กี่วันนี้จะต้องเผชิญกับมวลน้ำก้อนใหญ่ที่จะเริ่มไหลเข้ามาสู่กรุงเทพฯ นอกจากนี้ยังจะมีน้ำทะเลหนุนสูงอีก ซึ่งจากฝนที่ตกในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมานี้ หลายพื้นที่ได้เริ่มทดสอบการเข้าสู่ภาวะน้ำท่วมไปบ้างแล้ว ซึ่งบ่ายวันนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. จะแถลงความคืบหน้าถึงแนวทางรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมทั้งฝั่งตะวันตก และฝั่งตะวันออก

สำหรับ ใน กทม. พื้นที่บางส่วนคงหนีปัญหาน้ำท่วมไม่พ้น โดยเฉพาะมีแนวโน้มว่าระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะมี ปริมาณน้ำสูงกว่าแนวกั้น 2.50 เมตร.....จะเสี่ยงกับการ เกิดน้ำท่วมขังในเขตรอบนอกฝั่งตะวันตก และ 15 จุดชั้นใน อาทิ เขตสาทร พญาไท พระโขนง วัฒนา วังทองหลาง ลาดพร้าว บึงกุ่ม ดินแดง จตุจักร ราชเทวี บางแค ยานนาวา ประเวศ และเขตพระนคร

กทม. ระบุว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมปัจจุบัน แนวป้องกันน้ำท่วมของกทม.ยังสามารถป้องกันได้ ไม่มีผลกระทบกับพื้นที่ในแนวป้องกันของกทม. ซึ่งป้องกันได้ที่ระดับเฉลี่ย 2.50 ม. ด้านระดับน้ำคลองต่างๆ ในเขตกรุงเทพมหานคร อยู่ในสภาวะปกติ

  • ด้านบมจ. รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ได้เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมอย่างเต็มที่ โดยจะติดตั้งพนังกั้นน้ำบริเวณทางเข้าบางสถานีทั้งหมด จะทยอยติดตั้งทั้งทางเข้า-ออก 1 สถานีพระราม 9 บริเวณบันไดธรรมดา ตรงข้ามฟอร์จูน และทางเข้า-ออก 1 ฝั่งบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย และยังเปิดให้บริการปกติทุกสถานี
  • จากภาพข่าวการรายงานสถานการณ์น้ำท่วมของสื่อต่างๆ รวมทั้งสังคมยุคใหม่ใน Social network นั้น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นแรงกระตุ้นให้ประชาชนตื่นตัวกับสถานการณ์อุทกภัยในครั้งนี้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะคนกรุงที่พบว่าถึงขั้นตื่นตระหนกจนมีการแห่ไปซื้ออาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาตุนไว้จำนวนมาก จนทำให้หลายห้างฯ เกิดปัญหาสินค้าขาดแคลน

ขณะเดียวกันร้านค้าหลายแห่งยังฉวยโอกาสในช่วงนี้ปรับขึ้นราคาสินค้า งานนี้คงต้องฝากให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยจัดทีมออกไปตรวจสอบและลงโทษร้านค้าที่ฉวยโอกาสเหล่านี้ เพราะถือเป็นการซ้ำเติมผู้บริโภคในสถานการณ์ที่วิกฤติอยู่แล้วให้ยิ่งแย่ลงไปอีก

  • พรรคประชาธิปัตย์ ได้ฤกษ์ดีเปิดศูนย์ร้องเรียนช่วยเหลือโครงการรับจำนำข้าว เพื่อติดตามตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวนาปี ฤดูกาลผลิตปี 54/55 ของรัฐบาล ที่เพิ่งเปิดตัวไปล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่คึกคักเท่าที่ควร เนื่องจากนาข้าวในภาคกลางหลายแห่งประสบกับภาวะน้ำท่วมส่งผลให้ผลผลิตข้าวเสียหายเป็นจำนวนมาก
  • ภารกิจของนายกรัฐมนตรีวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยกเลิกภารกิจตามวาระงานประจำทั้งหมด เพื่อไปเป็นประธานการประชุมด่วนที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) สนามบินดอนเมือง และหลังจากนั้นจะเดินทางไปพร้อมกับ ผบ.เหล่าทัพ ลงพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจสภาพพื้นที่ประสบอุทกภัยและมอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัย
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ จับตาการประชุมนัดแรกของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) นัดแรกในวันนี้ โดย กสทช. มี 2 เรื่องหลักที่ต้องเร่งดำเนินการ คือ การจัดทำตารางบริหารความถี่วิทยุแห่งชาติ ซึ่งเป็นแม่แบบของวิธีในการบริหารจัดการความถี่ทั้งหมด และแผนแม่บทการประกอบกิจการโทรคมนาคม
  • ช่วงบ่าย นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง และคณะจะเดินทางตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่ผู้บริหารกรมศุลกากร ที่กรมศุลกากร ซึ่งคาดว่าจะมีการมอบนโยบายและพูดถึงปัญหาข้อร้องเรียนเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน หลังจากที่พบว่ากรมศุลกากรนับเป็นหน่วยงานหนึ่งที่มีปัญหาการคอร์รัปชั่นต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน

นอกจากนี้ รมว.คลังจะหารือกับหอการค้าไทย เพื่อขอคำแนะนำในการบริหารจัดการเงินกองทุนหมู่บ้าน เพื่อให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น หลังจากกระทรวงการคลังเร่งผลักดันการโอนเงินให้แก่กองทุนหมู่บ้าน และหมู่บ้าน SML เพื่อนำไปฟื้นฟูหลังน้ำลด

  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดพิธีลงนามสัญญาการใช้บริการ "Corporate Action News Services by SWIFT Message" ที่ชั้น 1 อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยมีนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลท.กล่าวเปิดงาน
  • บลจ.เอ็มเอฟซี เปิดตัวกองทุนอสังหาริมทรัพย์กองใหม่ ซึ่งเป็นการลงทุนในโรงแรมที่อยู่ในแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์
  • เครือข่ายรณรงค์หยุดพนันจัดเสวนาเรื่อง "บ่อนการพนันถูกกฎหมาย...ทางออกหรือยอมจำนนต่อปัญหา" นำทีมโดย อาจารย์นวลน้อย ตรีรัตน์ณ ห้องแกรนด์ฮอลล์ 2 โรงแรมรามาการ์เด้นส์ จะได้มาชำแหละข้อดี ข้อเสียกันแบบหมดเปลือก
  • เครือข่ายรณรงค์หยุดพนันจัดเสวนาเรื่อง "บ่อนการพนันถูกกฎหมาย...ทางออกหรือยอมจำนนต่อปัญหา" ที่ โรงแรมรามาการ์เด้นส์
  • ร้านทองแม่ทองสุก แถลงกลยุทธ์การดำเนินงานไตรมาส 4
  • บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือ ซีอาร์จี แถลงข่าวเปิดตัว “โยชิโนยะ” (Yoshinoya) ณ โซนซี ชั้น 1 เซ็นทรัล ลาดพร้าว
  • บมจ.ไทยออยล์ (TOP) จัดพิธีเปิดการจำหน่ายน้ำมันสะอาด มาตรฐานยูโร 4 ทุกผลิตภัณฑ์ เป็นโรงกลั่นแรกของประเทศ โดย ณ โรงกลั่นไทยออยล์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี
  • นายพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ ผู้อำนวยการธุรกิจนอนวอยซ์และ 3 จี บริษัท ทรูมูฟ จำกัด แถลงเปิดแพ็กเกจใหม่สุดคุ้มเอาใจนักแช็ตบนมือถือ ชั้น 19 อาคารทรู ทาวเวอร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ