ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร-ตราสารหนี้ TTW ที่ระดับ “AA-/Stable"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 10, 2011 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้ของ บริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “AA-" ด้วยแนวโน้ม “Stable" หรือ “คงที่"

อันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะของบริษัทในการเป็นผู้ให้บริการน้ำประปาเอกชนรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตลอดจนกระแสเงินสดที่แน่นอนจากสัญญาขายน้ำขั้นต่ำระยะยาว และความสม่ำเสมอของความต้องการน้ำประปา โดยที่ธุรกิจน้ำประปามีความเสี่ยงในการดำเนินงานในระดับต่ำแต่มีอุปสรรคในการเข้าสู่ธุรกิจในระดับสูง อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากการมีภาระหนี้และความเสี่ยงจากการมีการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เป็นลูกค้าหลักเพียงรายเดียว

ขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable" หรือ “คงที่" สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าบริษัทจะสามารถรักษาสถานะผู้นำในการเป็นผู้ให้บริการน้ำประปาเอกชนและคงความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดจากการดำเนินงานเอาไว้ได้ โดยที่การลงทุนในอนาคตควรได้รับการพิจารณาอย่างรอบคอบซึ่งจะต้องไม่มีผลกระทบต่อฐานะทางการเงินและสภาพคล่องของบริษัท ทั้งนี้ การให้การสนับสนุนทางการเงินแก่บริษัทแม่ที่มีฐานะทางการเงินที่อ่อนแอกว่าจะส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตของบริษัท

ทริสเรทติ้งรายงานว่า TTW เป็นผู้ให้บริการน้ำประปาเอกชนรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทยด้วยกำลังการผลิตทั้งสิ้น 876,000 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวัน บริษัทยังให้บริการบำบัดน้ำเสียซึ่งมีกำลังการบำบัด 18,000 ลบ.ม./วัน บริษัทก่อตั้งในปี 2543 ภายใต้การร่วมทุนระหว่าง บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เธมส์ วอเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด หลังจากบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2551 แล้ว บริษัท ช. การช่างก็มีฐานะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในสัดส่วน 30.0% ในขณะที่ บริษัท มิตซุย วอเตอร์ โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ถือ 26.0%

บริษัทประกอบกิจการโรงผลิตน้ำประปา 3 โรง และเป็นผู้ให้บริการน้ำประปาใน 3 พื้นที่คือเขตพื้นที่จังหวัดนครปฐม-สมุทรสาคร เขตนิคมอุตสาหกรรมบางปะอินซึ่งบริษัทเป็นผู้ดำเนินการโดยตรง และในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานีซึ่งดำเนินการโดยบริษัทลูกที่บริษัทถือหุ้น 98% คือ บริษัท ประปาปทุมธานี จำกัด บริษัทให้บริการน้ำประปาแก่ กปภ. ภายใต้สัญญาซื้อขายน้ำประปาอายุ 25 ปีซึ่งจะหมดสัญญาในปี 2566 และอายุ 30 ปีซึ่งจะหมดสัญญาในปี 2577 ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2553 กปภ. มีพันธะในการรับซื้อน้ำประปาจากบริษัทในปริมาณขั้นต่ำจำนวน 639,000 ลบ.ม./วัน ทั้งนี้ สูตรการคำนวณอัตราค่าน้ำจะเป็นไปตามดัชนีราคาผู้บริโภค

นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับสิทธิในการดำเนินการผลิต จำหน่าย และให้บริการน้ำประปา รวมทั้งให้บริการบำบัดน้ำเสียในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปะอินระยะเวลา 30 ปีด้วย โดยสิทธิดังกล่าวจะหมดอายุในปี 2582 ภายใต้เงื่อนไขของสิทธิในการดำเนินงานนั้นบริษัทจะเป็นผู้ให้บริการแก่ผู้ประกอบการในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปะอินโดยตรงซึ่งจะช่วยขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงมีความเสี่ยงจากการมี กปภ. เป็นลูกค้ารายใหญ่เพียงรายเดียวซึ่งสร้างสัดส่วนรายได้ให้แก่บริษัทคิดเป็น 94% ของรายได้รวมในช่วงครึ่งแรกของปี 2554 กระนั้นสถานะความน่าเชื่อถือของ กปภ. ในฐานะเป็นรัฐวิสาหกิจก็อยู่ในระดับที่รับได้

TTW ได้ประโยชน์จากการมีความเสี่ยงจากการดำเนินงานที่อยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับหน่วยงานสาธารณูปโภคอื่น ๆ เนื่องจากการผลิตน้ำประปาใช้เทคโนโลยีที่ไม่ซับซ้อน อย่างไรก็ตาม ธุรกิจผลิตน้ำประปาต้องใช้เงินลงทุนสูงในการสร้างโครงข่ายระบบส่งและจ่ายน้ำประปา อีกทั้งบริษัทยังเป็นเจ้าของท่อน้ำประธานและท่อจ่ายน้ำในพื้นที่ให้บริการบางส่วนซึ่งเป็นอุปสรรคต่อผู้ต้องการเข้ามาเป็นผู้ประกอบการรายใหม่ในพื้นที่ดังกล่าว แหล่งน้ำที่มีเพียงพอและคุณภาพน้ำเป็นปัจจัยสำคัญในการผลิตน้ำประปา ทั้งนี้ แหล่งน้ำที่สำคัญในการผลิตน้ำประปาของบริษัทมาจากแม่น้ำท่าจีนและแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบที่มีปริมาณน้ำเพียงพอ แม้แหล่งน้ำแต่ละแห่งจะมีคุณภาพน้ำที่แตกต่างกัน แต่บริษัทก็สามารถนำน้ำไปผลิตเป็นน้ำประปาคุณภาพสูงได้เช่นเดียวกัน

ในปี 2553 ยอดขายน้ำประปาในกลุ่มลูกค้าภาคครัวเรือนมีสัดส่วนสูงสุดที่ระดับ 39.2% ของยอดขายน้ำทั้งหมดของบริษัท ในขณะที่กลุ่มลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรมมีสัดส่วน 39.0% และกลุ่มลูกค้าพาณิชยกรรมมีสัดส่วน 21.8% ยอดขายน้ำประปาของบริษัทเพิ่มขึ้น 10.2% ของยอดขายรวมในปี 2553 เมื่อเทียบกับ 2.6% ในปี 2552 ยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมีสาเหตุมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจซึ่งเพิ่มความต้องการใช้น้ำของกลุ่มลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่จังหวัดนครปฐม-สมุทรสาครและการเริ่มจำหน่ายน้ำในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งแรกของปี 2554 ยอดขายน้ำของบริษัทเพิ่มขึ้นเพียง 1.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาเนื่องภาวะอากาศซึ่งเย็นผิดปกติในช่วงเดือนมีนาคมและเป็นช่วงที่โรงกรองน้ำแห่งใหม่ของ กปภ. เริ่มจ่ายน้ำเข้ามาในเขตพื้นที่จังหวัดนครปฐม-สมุทรสาครซึ่งมีพื้นที่บางส่วนทับซ้อนกัน ดังนั้น ในช่วงครึ่งแรกของปี 2554 ยอดขายน้ำในเขตพื้นที่ดังกล่าวจึงปรับตัวลดลง 0.8%

บริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งเนื่องจากการมีโครงสร้างสัญญาซื้อขายน้ำที่ดีกับ กปภ. อีกทั้งยังมีความต้องการน้ำที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง บริษัทมีรายได้รวมเพิ่มขึ้นจาก 4,048 ล้านบาทในปี 2552 เป็น 4,395 ล้านบาทในปี 2553 เนื่องจากความต้องการน้ำประปาที่เพิ่มสูงขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการให้บริการเต็มปีครั้งแรกในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน สำหรับช่วงครึ่งแรกของปี 2554 บริษัทมีรายได้รวมเพิ่มขึ้น 3.7% เป็น 2,244 ล้านบาทเนื่องจากการปรับราคาน้ำประปาตามดัชนีผู้บริโภค โดยรายได้จากเขตพื้นที่จังหวัดนครปฐม-สมุทรสาครมีสัดส่วน 63% ของรายได้ทั้งหมด ส่วนรายได้ที่เหลือส่วนใหญ่มาจากเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี (33%) ในขณะที่พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางปะอินมีสัดส่วนเพียง 4% ของรายได้ทั้งหมด

ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา บริษัทมีอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้จากการขายอยู่ในระดับสูงที่ประมาณ 79%-81% กระแสเงินสดของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอ โดยเงินทุนจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นจาก 1,434 ล้านบาทในปี 2550 เป็น 2,583 ล้านบาทในปี 2552 และ 2,963 ล้านบาทในปี 2553 เงินกู้รวมลดลงเล็กน้อยจากระดับ 11,570 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2552 เป็น 11,368 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2553 ตามกำหนดการชำระคืนหนี้

อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมของบริษัทปรับตัวดีขึ้นจากระดับ 22.3% ในปี 2552 เป็น 26.1% ในปี 2553 โดยที่อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนลดลงจากระดับ 57.1% ณ สิ้นปี 2552 เป็น 54.4% ณ สิ้นปี 2553 สำหรับช่วงครึ่งแรกของปี 2554 เงินทุนจากการดำเนินงานและเงินกู้รวมอยู่ที่ระดับ 1,479 ล้านบาท และ 11,146 ล้านบาทตามลำดับ ส่งผลให้อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมอยู่ที่ระดับ 13.3% (ยังไม่ได้ปรับอัตราส่วนให้เป็นตัวเลขเต็มปี) และอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนอยู่ที่ระดับ 53.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ