ประธานบอร์ด TMB เผยราคาหุ้นถูกส่งผลเนื้อหอม สถาบันการเงินตปท.ขอพบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 10, 2011 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเสาวนีย์ กมลบุตร รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ ธนาคารทหารไทย(TMB) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ขณะนี้มีสถาบันการเงินต่างประเทศ 1 รายขอเข้าพบ ซึ่งจะมีการหารือร่วมกันภายในสัปดาห์นี้เกี่ยวกับความสนใจใน TMB ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่าบรรษัทการเงินระหว่างประเทศ(IFC)เจรจาเข้าซื้อหุ้น TMB จากกระทรวงการคลังนั้น ยังไม่ทราบเรื่องนี้

"จะว่าสนใจเรื่องอะไรไม่ทราบ มีขอพบเหมือนกันแต่ยังไม่รู้เรื่องอะไร เป็นสถาบันการเงินต่างประเทศ 1 ราย ส่วนไอเอฟซีไม่ทราบ ก็เห็นจากข่าวก็ไม่รู้เขาเข้ามาอย่างไร...ตอนนี้ธนาคารไทยเนื้อหอม เพราะหุ้นมีราคาถูก" นางเสาวนีย์ กล่าว

ขณะนี้การขายหุ้นที่ TMB ในส่วนที่กระทรวงการคลังถืออยู่ 26% นั้น ยังจะให้สิทธิกลุ่มไอเอ็นจีที่จะเจรจาเข้าซื้อหุ้นก่อนรายอื่น แม้ขณะนี้จะพ้นระยะเวลาที่ตกลงไว้ 3 ปีหลังจาก TMB มีผลการดำเนินงานได้ตามข้อกำหนดไว้ครบถ้วนแล้วก็ตาม แต่เนื่องจากเห็นว่าที่ผ่านมาไอเอ็นจีถือเป็นพันธมิตรที่ดีมาโดยตลอด

"เราก็ยังคุยกับ ING มาตลอด ก็คุยกันมาเรื่อยๆ ทางเขาก็ยังสนใจ แต่มีการคุยกันในรายละเอียดเยอะพอสมควร"นางเสาวนีย์ กล่าว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง ได้ให้นโยบายในการขายหุ้น TMB ซึ่งเป็นหุ้นที่กระทรวงการคลังเข้าไปช่วยเหลือเมื่อประสบปัญหาและเมื่อถึงระยะหนึ่งที่ธนาคารสามารถบริหารงานเองได้ กระทรวงการคลังก็ควรลดการถือหุ้นลง

นางเสาวนีย์ กล่าวว่า กระทรวงการคลังพร้อมจะขายหุ้น TMB ที่ถืออยู่หากมีนักลงทุนรายใดสนใจ และผู้ที่จะเข้ามาถือหุ้นดังกล่าวสามารถุทำให้ธนาคารเดินหน้าได้ต่อไป มีความก้าวหน้าเติบโต เพียงแต่ต้องมาเจรจาในเงื่อนไขข้อตกลงด้านราคา และเรื่องอื่นๆ แต่รมว.คลังไม่ได้กำหนดระยะเวลาการขายหุ้น TMB เอาไว้

ประธานกรรมการ TMB กล่าวอีกว่า รู้สึกแปลกใจที่มีกระแสข่าวว่ากลุ่มไอเอ็นจีไม่พอใจการทำงานของนายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ TMB เนื่องจากเห็นว่าที่ผ่านมานายบุญทักษ์มีความสัมพันธ์ในระดับที่ดีมากกับกลุ่มไอเอ็นจี และจากการที่ติดต่อกับไอเอ็นจีมาโดยตลอดก็ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม หากจะมีการปรับเปลี่ยนผู้บริหาร TMB ทางกลุ่มไอเอ็นจีคงต้องมีการหารือกับกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ก่อน ซึ่งที่ผ่านมาก็เห็นว่านายบุญทักษ์มีความสามารถ และมีความตั้งใจทำงานที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ