ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 168.06 จุด ขานรับยุโรปกู้วิกฤตหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 11, 2011 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวพุ่งขึ้นปิดที่ระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ วันนี้ โดยบรรยากาศการซื้อขายได้รับปัจจัยหนุนจากการที่ผู้นำยุโรปให้คำมั่นว่าจะเปิดเผยมาตรการแก้ไขวิกฤตหนี้ยูโรโซนภายในสิ้นเดือนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปรับตัวขึ้น 168.06 จุด หรือ 1.95% ปิดที่ 8,773.68 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. โดยวานนี้ตลาดการเงินญี่ปุ่นปิดทำการเนื่องในวันหยุด

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ ประกันภัย และกลุ่มแก้วและเซรามิค เป็นแกนนำหุ้นบวก ส่วนหุ้นลบได้แก่ หุ้นกลุ่มบริการ เภสัชภัณฑ์ และคลังสินค้า

โบรกเกอร์กล่าวว่า ตลาดคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการเงินในยูโรโซน หลังจากนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้บรรลุข้อตกลงสนับสนุนการเพิ่มทุนให้กับธนาคารในยูโรโซน พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะเปิดเผยมาตรการแก้ไขวิกฤตหนี้ยูโรโซนก่อนที่การประชุมสุดยอดประเทศกลุ่ม G-20 จะมีขึ้นในช่วงต้นเดือนหน้า

นอกจากนี้ การที่เงินเยนหยุดแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินยูโรก็ได้ช่วยสนับสนุนหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกเช่นกัน โดยในระหว่างวัน สกุลเงินยูโรเคลื่อนไหวในช่วง 104 เยน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 103 เยนในการซื้อขายที่โตเกียวเมื่อวันศุกร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ