ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน:ฟุตซี่ปิดลบ 3.3 จุด เหตุวิตกแผนเพิ่มขนาด EFSF สะดุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 12, 2011 05:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE ตลาดหุ้นลอนดอนปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (11 ต.ค.) หลังจากที่ปิดบวกแข็งแกร่งมาสี่วันติดต่อกัน โดยนักลงทุนรอดูผลการลงมติของรัฐสภาสโลวาเกียต่อแผนการเพิ่มขนาดกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) อย่างไรก็ดี ดัชนีได้ขยับขึ้นจากระดับต่ำสุดของวัน หลังจากที่กลุ่มผู้ตรวจสอบจากสหภาพยุโรป (อียู) ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และกองทุนระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เผยว่ากรีซ มีแนวโน้มที่จะได้รับเงินช่วยเหลืองวดใหม่ในเดือนพ.ย.

ดัชนี FTSE 100 ขยับลง 3.3 จุด หรือ 0.1% ปิดที่ 5,395.70 จุด

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกแข็งแกร่งในช่วงหลายวันที่ผ่านมา จากความหวังว่าผู้นำยุโรปจะสามารถหามาตรการมารับมือกับวิกฤตหนี้ในภูมิภาคได้ในที่สุด โดยประธานาธิบดีฝรั่งเศสและนายกรัฐมนตรีเยอรมนีบรรลุข้อตกลงการใช้มาตรการเสริมสภาพคล่องให้กับธนาคารของยุโรป

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนเริ่มกลับมาวิตกปัญหาหนี้ยุโรปอีกครั้งในการซื้อขายวันอังคาร ก่อนที่รัฐสภาสโลวาเกียจะลงมติแผนการเพิ่มขนาดกองทุน EFSF ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่เป็นลบว่า สโลวาเกียอาจไม่อนุมัติแผนการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับกองทุนกู้วิกฤตยูโรโซน หลังจากที่พรรคร่วมรัฐบาลพรรคหนึ่งเผยว่าจะงดออกเสียงสนับสนุน ซึ่งข่าวดังกล่าวจุดชนวนให้เกิดความหวั่นเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อความพยายามของยุโรปในการแก้ไขวิกฤตหนี้ โดยสโลวาเกียเป็นประเทศเดียวในบรรดา 17 ชาติสมาชิกยูโรโซนที่ยังไม่ได้โหวตรับรองแผนการดังกล่าว

แผนการซึ่งอยู่ระหว่างรอการตัดสินชี้ขาดนี้จะนำไปสู่การเพิ่มขนาดกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) รวมถึงการให้อำนาจใหม่กับกองทุน EFSF ในการเข้าซื้อพันธบัตรของรัฐบาลในประเทศที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงิน หรือปล่อยเงินกู้ให้กับรัฐบาล ก่อนที่ปัญหาของประเทศนั้นๆจะลุกลามจนกลายเป็นวิกฤตการณ์ในภูมิภาค ซึ่งจนถึงขณะที่ 16 ประเทศในยูโรโซนได้ไฟเขียวแผนการดังกล่าวแล้ว โดยเหลือสโลวาเกียเป็นประเทศสุดท้าย

หุ้นกลุ่มเหมืองร่วงลงหนักสุด อันโตฟากัสตาปรับตัวลง 1.6% หุ้นอังโกล อเมริกัน ลบ 1.1% หลังจากที่ราคาโลหะพื้นฐานดิ่งลงในการซื้อขายที่ลอนดอน นำโดยทองแดง

ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงานอ่อนตัวลงเช่นกัน หุ้นเคม เอนเนอร์จี ร่วง 1.4% หลังจากราคาน้ำมันดิบร่วง หุ้นทุลโลว์ ออยล์ ลบ 0.8% หุ้นบีจี กรุ๊ป ลดลง 0.6%

อย่างไรก็ดี หุ้นกลุ่มธนาคารบวกขึ้น นำโดยรอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ พุ่ง 2.8% บาร์เคลย์พุ่ง 2.1% และลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป บวก 1.6%

วานนี้ คณะผู้แทนของไอเอ็มเอฟ คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) และธนาคารกลางยุโรป หรือ Troika ระบุในแถลงการณ์ร่วมว่า หลังจากที่ได้มีการหารือกันเป็นเวลาสองสัปดาห์ ทางกลุ่มได้บรรลุข้อตกลงกับกรีซเกี่ยวกับนโยบายปฏิรูปต่างๆที่จะผลักดันให้แผนการด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกรีซเดินหน้าไปตามแผน พร้อมเผยว่า กรีซน่าจะได้รับเงินกู้งวดใหม่ซึ่งเป็นงวดที่หก วงเงิน 8 พันล้านยูโร (1.088 หมื่นล้านดอลลาร์) ในช่วงต้นเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ