TISCO คาดสินเชื่อ Q4/54 ชะลอตัวจากปัญหาน้ำท่วม, ทั้งปีโตใกล้เคียง 25%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 12, 2011 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรนุช อภิศักดิ์ศิริกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) กล่าวว่า การเติบโตของสินเชื่อในไตรมาส 4/54 คาดว่าจะชะลอตัวลงจากช่วง 9 เดือนแรกที่สินเชื่อเติบโต 21% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม อย่างไรก็ตามหากเหตุการณ์น้ำท่วมสามารถคลี่คลายได้ภายในปีนี้สินเชื่อของทั้งกลุ่มมีโอกาสเติบโตได้ใกล้เคียง 25%

"สินเชื่อ 9 เดือน โต 21% ซึ่งตอนต้นปีตั้งเป้าว่าสินเชื่อจะโต 12-15% พอเกินเป้าปรับมาที่ 20% ถ้าไม่มีเหตุการณ์น้ำท่วมอาจโตถึง 25% แม้ว่าเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมยังโตใกล้เคียง 25% อยู่" นางอรนุช กล่าว

สำหรับเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ธนาคารได้ปิดทำการไป 2 สาขาที่จังหวัดอยุธยาและนครสวรรค์ ทั้งนี้บริษัทได้มีการออกมาตรการต่างๆเพื่อช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทั้งการพักหนี้และยืดเวลาชำระหนี้ ซึ่งจะมีการพิจารณาเป็นรายบุคคลไป แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ที่ได้รับผลกรทบหนักอย่างในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ

สำหรับ NPL ในปีนี้คาดว่าจะไม่กังวลมากนัก แม้ว่าจะมีน้ำท่วมซึ่งประเมินว่าน้ำท่วมส่งผลในระยะสั้นเท่านั้น ประกอบกับการที่ฝนตกหนักมากในปีนี้ ประชาชนในพื้นที่ภาคอีสานจะได้รับผลดีในด้านเกษตรกรรมซึ่งจะช่วยชดเชยปัญหาเศรษฐกิจของประเทศได้ ทั้งนี้ NPL ของกลุ่มอยู่ที่ประมาณ 1% ถือว่าน้อยสุดในระบบ และ NIM ปัจจุบันเริ่มนิ่งแล้ว แต่คาดว่า NIM สิ้นปีมีโอกาสปรับลงเล็กน้อยจากช่วง 9 เดือนแรกอยู่ที่ 3.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ