THAI คาด cabin factor ช่วง Q4/54 เหลือ 70%จาก 74%ใน Q4/53ปัญหายุโรปกดดัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 12, 2011 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานฑิต ชนะภัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพาณิชย์ บมจ.การบินไทย (THAI) คาดในไตรมาส 4/54 อัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (cabin factior)จะอยู่ที่ 70% ลดลงจากปีก่อนไนตรมาสเดียวกันที่อยู่ระดับ 74% เนื่องจากการบินไทยได้รับผลกระทบค่อนข้างมากจากปัญหาเศรษฐกิจในยุโรป ซึ่งบริษัทมีเส้นทางบินในยุโรปมาก ขณะเดียวกันเกิดการแข่งขันในตลาดที่รุนแรง โดยเฉพาะการนำเครื่องบินขนาดใหญ๋ แอรบัสเอ 380 มาให้บริการทำให้ที่นั่งมีราคาถูก รวมทั้ง ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น

"ช่วงไฮซีซั่นปีนี้อาจจะไม่พีค เนื่องจากเศรษฐกิจยุโรป และการแข่งขันที่รุนแรง มีการแย่งชิงตลาด แต่เรามั่นใจว่า เส้นทางบินตรงบรัสเซลล์จะทำให้ภาพรวมในยุโรปของการบินไทยดีขึ้น" นายปานฑิต กล่าว

ในวันนี้ การบินไทยได้เปิดเส้นทางบินตรง กรุงเทพ-บรัสเซลล์ ราชอาณาจักรเบลเยี่ยม ทำการบิน 3 เที่ยวต่อสัปดาห์ จะทำการบินเที่ยวแรกในวันที่ 17 พ.ย.54 ขณะนี้มียอดจองประมารณ 80% ถือว่าดีมาก และคาดว่าเส้นทางบินนี้ มี cabin factor ประมาณ 70-75% และเส้นทางนี้เป็นเส้นทางเชื่อมต่อประเทศในยุโรป ปารีส ฝรั่งเศส โดยไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่เปิดบินตรงไปบรัสเซลล์

ทั้งนี้ นายปานฑิต คาดว่าเส้นทางบินนี้จะมีกำไรในปีแรก หากราคาน้ำมันปรับลง 5-10 เหรียญ/บาร์เรล จากปัจจุบัน

ส่วนปัญหาน้ำท่วมในช่วงนี้ นายปานฑิต กล่าวยืนยันว่า ไม่ส่งผลกระทบให้ผู้โดยสารต่างประเทศยกเลิกเที่ยวบิน การเดินทางยังเป็นปกติ และการบินไทยจะมีการเพิ่มเส้นทางภูมิภาคในจีน และญี่ปุ่น โดยการบินไทยได้เพิ่มความถี่ในแต่ละเส้นทาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ