ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกรับข่าวสโลวาเกียหนุน EFSF

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 13, 2011 07:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (12 ต.ค.) หลังจากนายโฮเซ มานุเอล บาร์โรโซน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เปิดเผยแผนการเพิ่มทุนให้กับภาคธนาคารพาณิชย์ที่ประสบปัญหาด้านการเงินในยุโรป รวมทั้งข่าวที่ว่าพรรคการเมืองต่างๆของสโลวาเกียบรรลุข้อตกลงที่จะรับรองการเพิ่มอำนาจให้กับกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับการลุกลามของปัญหาหนี้ยุโรป

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3229.76 จุด บวก 76.24 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 5994.47 จุด บวก 129.46 จุด และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5441.80 จุด บวก 46.10 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่า พรรคการเมืองต่างๆของสโลวาเกีย รวมถึงพรรคฝ่ายค้าน ได้บรรลุข้อตกลงที่จะรับรองการเพิ่มอำนาจให้กับกองทุน EFSF ขณะที่นายอิวาน มิคลอส รัฐมนตรีคลังกล่าวว่า ค่อนข้างมีความเป็นไปได้ว่ารัฐสภาจะผ่านแผนการเพิ่มขนาดกองทุน EFSF ในการลงมติครั้งที่สอง ซึ่งจะมีขึ้นภายในสัปดาห์นี้

นักลงทุนจับตาดูการประชุมของสภายุโรปในวันอาทิตย์ที่ 23 ต.ค. และการประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา 19 ประเทศ รวมทั้งสหภาพยุโรป ในกลุ่ม G-20 ซึ่งจะมีขึ้นในวันศุกร์และวันเสาร์นี้ โดยที่ประชุมจะมีการหารือเรื่องวิกฤติหนี้ยูโรโซน

ดัชนีหุ้นกลุ่มธนาคารพุ่งขึ้น 2.23% โดยหุ้นบาร์เคลย์สพุ่งขึ้น 6.4% ขานรับข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับการลงมติขยายกองทุน EFSF ของสโลวาเกีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ