(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้าปรับขึ้นตามภูมิภาค หลังสโลวาเกียหันหนุนขยายกองทุน EFSF

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 13, 2011 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.คันทรี่ กรุ๊ป กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับตัวขึ้นได้ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากปัจจัยต่างประเทศถือว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้ในยุโรปมีความคืบหน้า จากล่าสุดทางพรรคการเมืองของสโลวาเกียได้บรรลุข้อตกลงที่จะรับรองการเพิ่มอำนาจให้กับกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF)และมีการลงคะแนนเสียงกันในวันนี้

ด้านสหรัฐฯทิศทางก็ยังดี นักลงทุนลดความกังวลเรื่องเศรษฐกิจลงไปมาก และทางสหรัฐฯก็คงจะดำเนินการตามแผนกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบเวลานี้ได้ปรับตัวขึ้นไปอีก โดยเฉพาะราคาน้ำมันดูไบได้ปรับตัวขึ้นมาที่ 103-104 เหรียญฯ/บาร์เรลแล้ว อาจเป็นแรงหนุนหุ้นในกลุ่มน้ำมันได้

อย่างไรก็ดี ภาวะน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในประเทศอาจจะส่งผลกระทบต่อหุ้นบางกลุ่มได้ พร้อมให้แนวรับ 945 จุด แนวต้าน 960 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์ควานนี้(12 ต.ค.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 11,518.85 จุด เพิ่มขึ้น 102.55 จุด (+0.90%)ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,207.25 จุด เพิ่มขึ้น 11.71 จุด(+0.98%)ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,604.73 จุด เพิ่มขึ้น 21.70 จุด (+0.84%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 782.19 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนพ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 85.57 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 24 เซนต์ หรือ 0.28%
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์เช้านี้เปิดที่ 11.1 เหรียญฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้(12 ต.ค.)ปิดที่ 9.25 เหรียญฯ/บาร์เรล
  • นายกฯยันไม่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เหตุคนไทยร่วมใจแก้น้ำท่วม"ประชา"รับสถานการณ์เสี่ยงขึ้น มวลน้ำก้อนใหญ่ผ่านนครสวรรค์ ถึงกทม. 15 ต.ค. เชื่อป้องกันชั้นในได้แต่เขตรอบกรุงกระทบแน่ รวม7 จังหวัดใกล้เคียง หลังนครสวรรค์สุดวิกฤติ น้ำท่วมเมือง ศปภ.ประกาศอพยพ 2 แสนคนหนีน้ำ
  • หุ้นบริษัทญี่ปุ่นในไทย ที่เจอภัยน้ำท่วมร่วงหนักในตลาดญี่ปุ่นหลังจากต้องระงับการผลิต "ฮอนด้า-โตโยต้า" กอดคอร่วง ขณะที่นิคอนทรุด 3.47% คาดสูญรายได้กว่า 3 หมื่นล้านเยนหรือ ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท ด้านโรงงานนิคมฯ ไฮเทค ประกาศหยุดผลิตจ้าละหวั่นส่วน กนง. หยิบปัจจัยน้ำท่วมหารือเครียด 19 ต.ค.นี้ แบงก์ทหารไทยเตือนเงินเฟ้อโดยเฉพาะอาหารพุ่งหลังน้ำลด ขณะที่กสิกรไทยหั่นจีดีพีปีนี้เหลือ 3.3%
  • ห้างค้าปลีก ยืนยันสินค้าไม่ขาดแต่จัดชั้นวางไม่ทัน เหตุความต้องการพุ่ง สั่งสินค้าเพิ่ม 3-4 เท่าตัว ลุยเปิดศูนย์กระจายสินค้า 24 ชั่วโมง ผู้ผลิตยืนยันสินค้ามีเพียงพอ มาม่า-ปุ้มปุ้ยย้ำไม่ขาด กระจายขายทั่วร้านค้าย่อย-โชห่วย กระทรวงพาณิชย์งัดกฎหมายขู่ สั่งกรมการค้าภายในกำหนดราคาแนะนำ ขายเกินราคาจับ-ปรับ
  • ฝ่ายนโยบายและบริหารความเสี่ยงเครดิต บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)เครดิตสวิส ประเมินภาพรวมผลกระทบน้ำท่วมที่ จ.พระนครศรีอยุธยาว่า จะส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อ จ.พระนครศรีอยุธยา คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุนประมาณกว่า 3 แสนล้านบาทกระทบกับโรงงานทั้งหมด 2,012 แห่ง กระทบแรงงาน 1.97 แสนคนถือเป็นมูลค่าการลงทุนที่ค่อนข้างสูงในไทย
  • ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจธนาคารทหารไทย ได้ออกบทวิเคราะห์เงินเฟ้อกับน้ำท่วมประเมินว่า ผลกระทบจากน้ำท่วมในขณะนี้จะทำให้ระดับอัตราเงินเฟ้อทั่วไป หรือตัวสะท้อนราคาสินค้าปรับแพงขึ้นไปอยู่ที่ 5.1% และอัตราเงินเฟ้อหมวดอาหารสดเป็น 11.9% ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 2554 จากเดือน ก.ย. อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 4% และเงินเฟ้อหมวดอาหารอยู่ที่ 7.9% ประชาชนจึงอาจประสบปัญหาราคาสินค้าแพงหลังน้ำท่วมครั้งนี้
  • ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กล่าวว่า ได้มอบนโยบายแก่เจ้าหน้าที่ สศค.เร่งดำเนินการเรื่องปฏิรูปโครงสร้างระบบภาษีทั้งระบบโดยเฉพาะภาษีบุคคลธรรมดาเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม หลังจากที่คณะรัฐมนตรีมีมติปรับลดภาษีนิติบุคคลลงจาก 30% เหลือ 23% ในปี 2555 และจะลดลงเหลือ 20% ในปี 2556
  • กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)เผยขณะนี้มีประชาชนที่สนใจเข้ามายื่นเอกสารเพื่อขอสินเชื่อในโครงการบ้านหลังแรกราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ดอกเบี้ย 0% นาน 3 ปี มีจำนวนกว่า 300 ราย คิดเป็นเงิน 300 ล้านบาท เฉลี่ยมีผู้มายื่นเอกสารขอสินเชื่อคิดเป็นวงเงินประมาณวันละ 100 ล้านบาท
  • เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม(สปส.) เผย สปส.ได้ประกาศขยายเวลาการให้ผู้ประกันตนยื่นกู้เงินในโครงการประกันสังคมเคียงข้างผู้ประกันตนต้านอุทกภัยออกไปอีก 6 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30 เม.ย.2555 เพื่อให้สมาชิกนำเงินมาซ่อมแซมบ้านที่ถูกน้ำท่วม คิดดอกเบี้ย 2.5% คงที่ 2 ปี ซึ่งสามารถยื่นกู้กับธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย กรุงไทย ธนชาต และออมสิน รายละไม่เกิน 5 แสนบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ