ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กผิดหวังผลประกอบการเจพีมอร์แกน ฉุดดาวโจนส์ลบ 40.72 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 14, 2011 06:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (13 ต.ค.) จากแรงขายที่ส่งเข้าฉุดหุ้นกลุ่มธนาคาร หลังจากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค เปิดเผยว่าผลประกอบการไตรมาส 3 หดตัวลง อันเนื่องมาจากการขาดทุนในตลาดปล่อยกู้จำนอง นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน หลังจากจีนเปิดเผยยอดเกินดุลการค้าร่วงลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 อย่างไรก็ตาม ดาวโจนส์ปรับตัวลงเพียงเล็กน้อย ขณะที่ Nasdaq ปิดบวกเพราะได้แรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดลบ 40.72 จุด หรือ 0.35% แตะที่ 11,478.13 จุด ดัชนี S&P 500 ปิดลบ 3.59 จุด หรือ 0.30% แตะที่ 1,203.66 จุด ดัชนี Nasdaq ปิดบวก 15.51 จุด หรือ 0.60% แตะที่ 2,620.24 จุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซา หลังจากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐเปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 3 หดตัวลง 4% สู่ระดับ 4.26 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.02 ดอลลาร์ต่อหุ้น อันเนื่องมาจากการขาดทุนในตลาดปล่อยกู้จำนอง

ผลประกอบการที่ลดลงของเจพีมอร์แกนทำให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าภาคธนาคารของสหรัฐอาจจจะได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ แม้ผลประกอบการต่อหุ้นของเจพีมอร์แกนยังอยู่ในระดับสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 96 เซนต์ก็ตาม

ทั้งนี้ ผลประกอบการที่น่าผิดหวังได้ฉุดหุ้นเจพีมอร์แกนร่วงลง 4.8% และยังได้ฉุดหุ้นตัวอื่นๆในกลุ่มธนาคารร่วงลงเช่นกัน โดยหุ้นซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ร่วงลง 5.3% หุ้นมอร์แกน สแตนลีย์ ร่วงลง 4.4% และหุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ร่วงลง 5.5%

เจพีมอร์แกนเป็นธนาคารรายแรกของสหรัฐที่เปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 3 ส่วนสัปดาห์หน้าจะเป็นการรายงานผลประกอบการของธนาคารเวลส์ ฟาร์โก แอนด์ โค, ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ และมอร์แกน สแตนลีย์

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน หลังจากสำนักงานศุลกากรจีนรายงานเมื่อวานนี้ว่า ยอดเกินดุลการค้าของจีนในเดือนก.ย. ร่วงลง 12.4% แตะที่ 1.45 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ส่วนยอดเกินดุลการค้าในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.หดตัวลง 10.6% แตะ 1.07 แสนล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลงเพียงเล็กน้อย ขณะที่ดัชนี Nasdaq ปิดในแดนบวก เนื่องจากแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี โดยดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่คำนวณในดัชนี Nasdaq พุ่งขึ้น 0.6% หุ้นยาฮู อิงค์ พุ่งขึ้น 1% จากการคาดการณ์ที่ว่าจะมีบริษัทที่แข็งแกร่งเข้าเทคโอเวอร์กิจการยาฮู หุ้นแอปเปิล อิงค์ พุ่งขึ้น 1.6% หุ้นกูเกิลดีดตัวขึ้น 5.4%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กขานรับข่าวที่ว่ารัฐสภาสโลวาเกียมีมติอนุมัติการเพิ่มขนาดของกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) เพื่อเปิดทางให้กองทุน EFSF สามารถอัดฉีดเงินให้กับธนาคารพาณิชย์และรัฐบาลในยูโรโซนเพื่อป้องกันการลุกลามของวิกฤตหนี้สาธารณะ

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นนุดวันที่ 8 ต.ค.ลดลง 1,000 ราย สู่ระดับ 404,000 ราย สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 405,000 ราย

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ย., รอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต้นเดือนต.ค. และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ