นายกฯ สั่งปรับการแถลงข่าวของ ศปภ./ส.อ.ท.หารือ JETRO เยียวยารง.น้ำท่วม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 14, 2011 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • การแถลงข่าวด่วนในช่วงเย็นวานนี้ของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.)โดยนายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่แจ้งเตือนให้ประชาชนอพยพ เพราะกั้นน้ำคลองบ้านพร้าว ที่สามโคก ปทุมธานีไม่ได้แล้ว ได้สร้างความสับสันอลหม่านกันไปตามๆกัน ก่อนจะมีการแถลงซ้ำกลับลำในภายหลัง

ล่าสุด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งปรับการแถลงข่าวของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ชี้หากฉุกเฉินจะแถลงผ่านทีวีพูล และขอให้ประชาชนฟังพล.ต.อ.ประชา พรหมนอกรมว.ยุติธรรม ในฐานะ ผอ.ศปภ. เป็นหลัก และยืนยันว่า ศปภ.ยังมีความน่าเชื่อถือ

  • สำหรับวันนี้ นายกฯ จะร่วมหารือกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เพื่อวางแนวทางการป้องกันน้ำท่วม โดยจะพิจารณาว่าจำเป็นต้องทำคันกั้นน้ำเพิ่มเติมอีกชั้นเพื่อป้องกันพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นในหรือไม่

ด้านม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. แถลงวานนี้ว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำมีมาก เพราะผลจาก จ.พระนครศรีอยุธยา ทำให้ระดับน้ำที่ปากคลองตลาด มีปริมาณสูงสุดในรอบปี แต่ยังไม่ถึงขั้นวิกฤติ ส่วนปริมาณน้ำที่คลองแสนแสบยังไม่น่าเป็นห่วง เพราะมีการระบายน้ำไปยังคลองพระโขนง ซึ่งจะไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาที่ 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนกรณีข่าวลือหนาหูในช่วงนี้ ขอให้ชาวกรุงเทพฯ ติดตามและตรวจสอบข้อมูลจาก กทม. โดยตรง

  • เช้าวันนี้จะมีการประชุมคณะทำงานกับคณะกู้ประตูระบายน้ำบางพร้าว ซึ่งการใช้แท่งเหล็กหย่อนทำที่กั้นชะลอน้ำเสร็จเพิ่มขึ้นจากวานนี้เล็กน้อย เนื่องจากมีอุปสรรคเรื่องของไฟส่องสว่าง และฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ยืนยัน กทม. ชั้นในน้ำไม่ท่วมแน่นอน
  • ความเสียหายจากน้ำท่วมขณะนี้ ประเมินค่าความเสียหายไม่ได้ เนื่องจากหลายบริษัทในนิคมอุตสาหกรรมขณะนี้ต้องหยุดการผลิต หยุดส่งออเดอร์กันหลายแห่ง ขณะที่นพ.วรรณรัตน์ชาญนุกูล รมว.อุตสาหกรรม ได้ประเมินเบื้องต้นว่าน้ำได้สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ไปแล้ว 50% จากพื้นที่รวม 4,858 ไร่
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จะหารือร่วมกับ องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) และ หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ (เจซีซี) ถึงผลกระทบที่เกิดจากสถานการณ์น้ำท่วมมาตรการป้องกัน รวมถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนญี่ปุ่นในไทย ซึ่งต้องติดตามว่าหลังจากที่โรงงานผลิตสินค้าของญี่ปุ่นหลายรายต่างต้องปิดการผลิตในช่วงที่ผ่านมา
  • นายอารีพงศ์ ภูชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง มอบหมายให้นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ รองปลัดกระทรวงการคลัง ประสานงานกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลังให้ดึงงบประมาณรายจ่ายประจำพื้นฐานในปีงบประมาณ 55 ที่ไม่ใช่เงินเดือน หรืองบชำระหนี้ แต่จะเป็นงบในรายการดำเนินการงบลงทุนให้ได้รวม 10% เพื่อมาใช้ในการฟื้นฟูน้ำท่วม จากนั้น จะปัญหาต่าง ๆ ที่ได้รับรู้ในช่วงลงพื้นที่มาประมวลร่วมกับคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เป็นประธานในวันจันทร์นี้ เพื่อประเมินความเสียหาย พร้อมทั้งวางมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมสำหรับผู้ประสบภัยน้ำท่วมต่อไป
  • สสส. ได้ร่วมกับภาคีกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมเครือข่าย เพื่อวางแผนการดำเนินการช่วยเหลือเพื่อนภาคี สสส. และประชาชนทั่วไปที่ประสบภัยน้ำท่วม ขอเปิดใช้อาคารบรรษัทบริหารสินทรัพย์(บบส.) ปากซอยพหลโยธิน 3 (สามารถลงบีทีเอสสนามเป้าประตูทางออก 3)เป็น "บ้านอาสาใจดี" (ศูนย์อาสาสมัครเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย) ทำหน้าที่เชื่อมโยงอาสาสมัคร ระดมทุนและความช่วยเหลือ ทั้งนี้จะใช้ศูนย์นี้เป็นจุดรับบริจาคสิ่งของที่จำเป็น
  • คณะกรรมการ บมจ. การบินไทย (THAI) นัดประชุมโดยจะต้องติดตามความคืบหน้าของสถานการณ์น้ำท่วมที่เข้าสู่พื้นที่ กทม.ว่าจะส่งผลกระทบต่อการเดินทางของประชาชนทั่วไปหรือไม่ และจะต้องมีการปรับตัวเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไร
  • นายสมชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสถาบันพัฒนาสยาม เป็นประธานจัดการประชุมเรื่อง "ยุทธศาสตร์การกระจายอำนาจและการปกครองตนเองของท้องถิ่น" ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์
  • บลจ.บัวหลวง จัดเสวนาเปิดตัว กองทุนเปิดบัวหลวงเชโกลด์อีทีเอฟ (BCHAY) รร.แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ ถ.ราชดำริ
  • KTAM แถลงข่าว และลงนามในสัญญา แต่งตั้งผู้จัดการกองทุน "กองทุนบริหารเงินกู้เพื่อการปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะและพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในประเทศ" ณ ห้องแถลงข่าว กระทรวงการคลัง
  • บมจ. โฮม โปรดักส์เซ็นเตอร์ (HMPRO) เปิดงานมหกรรมการแสดงและจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับบ้านครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี"HomePro EXPO" ครั้งที่ 14 ระหว่างวันที่ 14-25 ต.ค. 2554 ณ เมืองทองธานี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ