ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก คาดที่ประชุม G-20 ใช้แผนกู้วิกฤตหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 17, 2011 06:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (14 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกว่า ที่ประชุมรมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศกลุ่ม G-20 จะหาแนวทางแก้ไขวิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซน

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3217.89 จุด บวก 30.95 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 5967.20 จุด บวก 52.36 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5466.36 จุด บวก 62.98 จุด

ในช่วงเช้านั้น ตลาดหุ้นยุโรปร่วงลงหลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของสเปนลงมาอยู่ที่ระดับ AA- จากระดับ AA โดยเอสแอนด์พีระบุว่า แม้เศรษฐกิจสเปนส่งสัญญาณการฟื้นตัวในปี 2554 แต่แนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจสเปนยังคงมีความเสี่ยงอยู่มาก เนื่องจากอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูง, ภาวะตึงตัวด้านสินเชื่อ, หนี้สาธารณะที่ยังคงอยู่ในระดับสูง และการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศที่เป็นคู่ค้าหลักของสเปน

อย่างไรก็ตาม ตลาดเริ่มดีดตัวขึ้นในช่วงบ่าย เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกว่า ที่ประชุมรมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศกลุ่ม G-20 จะหาแนวทางแก้ไขวิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซน ซึ่งรวมถึงการขอให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนในการแบกรับภาระหนี้ของกรีซ และการเพิ่มสิทธิอำนาจให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

ทั้งนี้ คาดว่ารมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G-20 จะสามารถร่างแผนการดังกล่าวแล้วเสร็จในวันที่ 23 ต.ค. ก่อนที่จะยื่นต่อที่ประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G-20 ในวันที่ 3-4 พ.ย.นี้

หุ้นกลุ่มเคมีภัณฑ์พุ่งขึ้นแข็งแกร่ง นำโดยหุ้นซินเจนตา ซึ่งเป็นผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ด้านการเกษตรรายใหญ่ของยุโรป พุ่งขึ้น 1.3% หลังจากบริษัทรายงานยอดขายไตรมาส 3 เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2.7 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ขณะที่หุ้นแวคเกอร์ เคมี เอจี ทะยานขึ้น 3.3% หุ้นแคลร์เรียนท์ เอจี พุ่งขึ้น 3% และหุ้นยารา อินเตอร์เนชันแนล ดีดตัวขึ้น 3%

ส่วนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่พุ่งขึ้นตามราคาโลหะพื้นฐานในตลาดลอนดอน รวมถึงราคาทองแดง นิกเกิล และดีบุก โดยหุ้นเอ็กสตราต้าพุ่งขึ้น 3.1% หุ้นอันโตฟากัสต้าพุ่งขึ้น 3.7% และหุ้นริโอทินโตดีดตัวขึ้น 1.9%

นักลงทุนจับตาดูการประชุมของสมาชิกสภาบริหารของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในวันพฤหัสบดีที่ 20 ต.ค.นี้ โดยวาระการประชุมมุ่งเน้นไปที่การหาแนวทางแก้ไขวิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซน และในการประชุมครั้งนี้จะไม่มีการประกาศนโยบายอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ