(เพิ่มเติม) นายกฯ ประชุมมาตรการช่วยน้ำท่วม-"กิตติรัตน์"ถกทีมศก./เทรด Oil Futures วันแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 17, 2011 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • สถานการณ์น้ำท่วมยังไม่น่าไว้วางใจ ซึ่งวันนี้ต้องลุ้นกันว่าน้ำจะไหลทะลักเข้านิคมอุตสาหกรรมนวนครได้หรือไม่ หลังจาก 5 นิคมอุตสาหกรรมในจ.อยุธยา ไม่รอดจมน้ำหมดแล้ว ทั้ง นิคมฯ สหรัตนนคร, สวนอุตสาหกรรมโรจนะ, นิคมฯ ไฮเทค, นิคมฯ บางปะอิน โดยสถานการณ์น้ำขณะนี้ น้ำได้เข้าท่วมพื้นที่ฝั่งตะวันตกของ จ.ปทุมธานี ประกอบด้วย อ.เมืองปทุมธานี สามโคก และลาดหลุมแก้ว ทั้งหมดแล้ว ส่วนด้านตะวันออกน้ำเริ่มท่วมตามแนวคลองต่างๆ โดยสถานการณ์ค่อนข้างรุนแรงบริเวณรังสิต และนวนคร ซึ่งมีแนวโน้มน้ำท่วมจะขยายวงไปยังพื้นที่ใกล้เคียง

ส่วนกทม. ยังต้องติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด เพราะในวันที่ 17-18 ต.ค. นี้ เป็นช่วงที่มวลน้ำเหนือจากทางจ.นครสวรรค์ อยุธยา ปทุมธานี และนนทบุรี ไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาลงมาถึงกทม. ประกอบกับเป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง

  • เช้านี้ พล.ต.อ.ประชาพรหมนอก รมว.ยุติธรรม ผู้อำนวยการ ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอุทกภัย (ศปภ.) จะมีการประชุมคณะกรรมการชุดเล็ก โดยจะ VDO Conference ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดที่ประสบอุทกภัย เพื่อสอบถามความคืบหน้าในการแก้ปัญหาและเร่งรัดงานซ่อมแซมบริเวณที่น้ำจะไหลเข้ามากระทบในหลายอำเภอ
  • ด้านการแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วมของรัฐบาลและหน่วยงานต่างๆ นั้นวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมหารือที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ขณะที่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเตรียมแผนทำ EMball เพื่อแก้ปัญหาน้ำเน่า หลังจากท่าวมขังมาเป็นระยะเวลานานแล้ว

ส่วนช่วงบ่าย นายกฯ จะเป็นประธานการประชุม ศปภ. เพื่อรับทราบรายงานความคืบหน้าแก้ปัญหาอุทกภัยในแต่ละจังหวัด รวมทั้งการรายงานผลปฏิบัติงานป้องกันน้ำเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน โดยเฉพาะการรายงานสถานการณ์ป้องกันน้ำที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร

  • ขณะเดียวกัน นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เรียกประชุมหน่วยงานเศรษฐกิจทุกกระทรวง ทั้งกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงแรงงานกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ธนาคารพาณิชย์ เพื่อหารือถึงกรอบการช่วยเหลือเร่งด่วนต่อภาคการผลิตและอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม ที่ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง

หลังจากนั้นนัดประชุมหารือกับทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) และหอการค้าไทย ถึงสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในช่วงนี้ ซึ่งเริ่มขาดแคลนและมาตรการความช่วยเหลือโรงงานที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมด้วย

  • นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกุล รมว.อุตสาหกรรม จะประชุมร่วมกับนายอิสสระ สมชัย เพื่อเสนอภาพรวมความเสียหายของนิคมอุตสาหกรรม และปัญหาเยียวยาผู้ประสบภัย สำหรับความช่วยเหลือผู้ประกอบการ ระยะยาวพิจารณาผ่อนผันการชำระค่าอุปโภค-บริโภคเป็นเวลา 6 เดือน
  • นายปราโมทย์ โชติมงคล ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง "ความร่วมมือในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง" จัดโดย สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ ห้องแมจิก 2 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
  • วันนี้ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) หรือ TFEX ดีเดย์ เปิดซื้อขาย“น้ำมันล่วงหน้า (Oil Futures)" ซึ่งเป็นสินค้าใหม่อีกตัว เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุนและบริหารความเสี่ยงเรื่องของราคาน้ำมัน
  • คณะกรรมการค่าจ้างกลางซึ่งภาครัฐ นายจ้าง และลูกจ้าง จะประชุมเพื่อพิจารณาข้อเสนอให้มีการชะลอการพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ300 บาท ออกไปเป็นเวลา 6 เดือน โดยล่าสุดมีข้อเสนอ 2 แนวทาง ได้แก่แนวทางแรกเป็นของฝ่ายภาครัฐและลูกจ้างที่ให้ปรับขึ้นค่าจ้าง 40% จากอัตราค่าจ้างแต่ละจังหวัดในปัจจุบัน ในวันที่ 1 ม.ค. 2555 และปรับขึ้นค่าจ้าง300 บาท ให้ครอบคลุมทุกจังหวัดในวันที่1 ม.ค. 2556 และแนวทางที่สองเป็นของฝ่ายนายจ้างที่ให้ปรับขึ้นค่าจ้างแบบขั้นบันไดในเวลา 4 ปี ผลการประชุมจะออกมาแนวทางไหน ผู้ใช้แรงงานและบรรดานายจ้างต้องติดตามอย่างใกล้ชิด
  • ติดตามการลงทุนในตลาดหุ้นไทยว่า ดัชนีจะมีทิศทางอย่างไร หลังปลายสัปดาห์ก่อนได้เริ่มฟื้นตัวขึ้น โดยเมื่อวันที่ 14 ต.ค. SET ปิดที่ระดับ 955.01 จุด เพิ่มขึ้น 18.99 จุด (+2.03%)มูลค่าการซื้อขาย 19,991.22 ล้านบาท ซึ่งในสัปดาห์นี้ปัจจัยต่างประเทศน่าจะคลายกังวลลงได้บ้างหลังจากมีความคาดหวังเรื่องปัญหาหนี้ยุโรป จากการที่ที่ประชุมรมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศกลุ่ม G-20 จะหาแนวทางแก้ไขวิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซน ส่วนปัจจัยในประเทศยังมีผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม ที่อาจส่งผลต่อภาพรวมของเศรษฐกิจ และ ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนหลายแห่งต้องประสบเหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งที่สำคัญในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา
  • นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) จัดโครงการ Dinner Talk with CEO 2011 และแลกเปลี่ยนความรู้ถ่ายทอดประสบการณ์ กับคณาจารย์ และนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โรงแรมแชงกรี-ลา เชียงใหม่
  • สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ จัดการประชุมประชาพิจารณ์ “ร่างยุทธศาสตร์การวิจัยข้าว พ.ศ. 2555 — 2559" โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
  • บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) แถลงข่าว "สรุปผลประกอบการไตรมาส 3/54 และกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในไตรมาสสุดท้ายของปีของกลุ่มทิสโก้" อาคารทิสโก้ทาวเวอร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ