TISCO คาดสินเชื่อปี 54 โตกว่า 20%, น้ำท่วมกระทบระยะสั้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 17, 2011 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรนุช อภิศักดิ์ศิริกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) กล่าวว่า แนวโน้มสินเชื่อในไตรมาส 4/54 คาดว่าจะชะลอลง โดยเฉพาะช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม แต่มองเป็นจะกระทบระยะสั้น และคาดว่าในเดือน ธ.ค.การปล่อยสินเชื่อจะกลับมาขยายตัวได้หลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย และเป็นช่วงการจัดงานมอเตอร์โชว์ ขณะที่ทั้งปี คาดว่าสินเชื่อจะเติบโตได้มากกว่า 20%

ทั้งนี้กลุ่มทิสโก้ได้มีการปล่อยสินเชื่อให้ลูกค้าในพื้นที่น้ำท่วม คิดเป็น 3% ของพอร์ตสินเชื่อรวม แต่คาดว่าลูกค้าจะมีผลกระทบจากน้ำท่วมประมาณ 1-2% โดยขณะนี้มีลูกค้าสินเชื่อเช่าซื้อ 300-400 ราย จากฐานลูกค้าเช่าซื้อทั้งหมด 4 แสนราย ได้ติดต่อขอผ่อนปรนการชำระหนี้ ซึ่งธนาคารจะมีการพิจารณาการช่วยเหลือเป็นรายๆไป

"ช่วงต้นไตรมาส 4 สินเชื่อน่าจะชะลอต่อเนื่องจากปลายไตรมาส 3 จากผลกระทบจากน้ำท่วม ซึ่งเรามีลูกค้า 3%ของพอร์ตรวม ได้มีการเตรียมการผ่อนปรนและปรับโครงสร้างหนี้ให้ลูกค้า ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้ารายย่อยและธุรกิจเอสเอ็มอี...ภาพรวมเศรษฐกิจช่วงนี้คงชะลอตัวลง แต่ปลายปีคงกลับมา ส่วนสินเชื่อของเราตอนนี้ก็เกินเป้าไปแล้ว ทั้งปีน่าจะเกิน 20%" นางอรนุช กล่าว

และจากสถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้ ธนาคารได้สั่งปิดให้บริการสาขา 2 แห่ง ที่ จ.นครสวรรค์ และพระนครศรีอยุธยา และเตรียมเฝ้าระวังอีก 10 สาขา

นางอรนุช กล่าวอีกว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน วันที่ 19 ต.ค.54 คาดว่า กนง.น่าจะคงดอกเบี้ยที่ 3.50% เนื่องจากเศรษฐกิจขณะนี้ชะลอตัวจากภาวะน้ำท่วม ทำให้แรงกดดันต่อเงินเฟ้อคงไม่สูงเท่าช่วงที่ผ่านมา

ส่วนภาพรวมเศรษฐกิจในปี 55 มองว่ายังเติบโตได้ดี โดยได้รับแรงหนุนจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ทั้งการลดภาษีเงินได้นิติบุคคล การปรับขึ้นเงินเดือน ปริญญาตรี ปรับค่าแรงงานขั้นต่ำ คาดว่าเศรษฐกิจเติบโตได้สูงกว่าปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ