THCOM ร่วมทีโอทีนำระบบ iPstar-ไทยคม 4 ติดตั้งจุดวิกฤตเฝ้าระวังระดับน้ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 17, 2011 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยคม(THCOM) เปิดเผยว่า จากวิกฤตการณ์น้ำท่วมอย่างหนักโดยเฉพาะในบริเวณภาคกลาง ส่งผลกระทบกับการติดต่อสื่อสารและประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว บริษัทฯ ร่วมกับ บมจ.ทีโอที ได้ให้การสนับสนุนกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) โดยนำระบบไอพีสตาร์และดาวเทียมไทยคม 4 มาใช้งานเพื่อรับ-ส่งข้อมูลภาพสดผ่านกล้อง CCTV ที่นำไปติดตั้งบริเวณจุดวิกฤต เพื่อเฝ้าระวังดูการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำและสถานการณ์บริเวณจุดวิกฤต จากศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ภายในสนามบินดอนเมืองได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ทาง ศปภ.สามารถสั่งการให้ความช่วยเหลือหรือแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที

ทั้งนี้ THCOM จะนำช่องสัญญาณของไทยคม 4 และระบบไอพีสตาร์มาช่วยในการเชื่อมต่อจุด CCTV โดยสัญญาณภาพจากกล้อง CCTV จะส่งผ่านอุปกรณ์ไอพีสตาร์ขึ้นดาวเทียมไทยคม 4 และส่งสัญญาณต่อมายังอุปกรณ์รับสัญญาณไอพีสตาร์ที่ติดตั้งอยู่ที่ ศปภ. เพื่อให้เห็นภาพจากจอทีวีของทางศุนย์ ศปภ. แบบ real time ตลอด 24 ชั่วโมง โดยขณะนี้ ได้ดำเนินการติดตั้งไปแล้วในพื้นที่จุดเสี่ยงของ กรุงเทพมหานคร อยุธยา และปทุมธานี

สำหรับการดำเนินการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท และทีโอที ซึ่งเป็นผู้ให้บริการหลักไอพีสตาร์ในประเทศไทย โดยได้จัดช่องสัญญาณบนดาวเทียมไทยคม 4 เพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษสำหรับภารกิจนี้ และ บมจ.ทีโอทีได้ให้การสนับสนุนอุปกรณ์ไอพีสตาร์ เช่น จานดาวเทียมและอุปกรณ์ผู้ใช้ปลายทางไอพีสตาร์ และร่วมมือในการติดตั้งอุปกรณ์ไอพีสตาร์และกล้อง CCTV ทั้งนี้กระทรวงไอซีทีจะเป็นผู้กำหนดจุดเป้าหมายที่ต้องการให้เข้าไปติดตั้ง

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร THCOM กล่าวว่า เนื่องจากระบบไอพีสตาร์เป็นการใช้งานผ่านดาวเทียมไทยคม 4 ซึ่งทีโอที เป็นผู้ให้บริการหลักไอพีสตาร์ในประเทศไทย การให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้ บริษัทฯ ได้ขอความสนับสนุนอุปกรณ์ปลายทางไอพีสตาร์ (IPSTAR User Terminal) จากทีโอทีมาใช้งาน รวมทั้งยังได้ส่งทีมติดตั้งเข้ามาช่วยสนับสนุนภารกิจครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้บริษัทคู่ค้าคือ บริษัท เอ็นวีเค ประเทศไทย จำกัด ช่วยอนุเคราะห์อุปกรณ์กล้อง CCTV และอุปกรณ์เชื่อมต่อ WiFi สำหรับภารกิจเร่งด่วนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ