ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปร่วงหลังมูดีส์ขู่ลดแนวโน้มเครดิตฝรั่งเศส

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 19, 2011 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปร่วงลงเมื่อคืนนี้ (18 ต.ค.) หลังจากมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เตือนว่าอาจจะให้แนวโน้ม"เชิงลบ"แก่อันดับความน่าเชื่อถือที่ Aaa ของฝรั่งเศสภายในเวลา 3 เดือนข้างหน้า นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากรายงานที่ว่าเศรษฐกิจจีนขยายตัวในอัตราที่เชื่องช้าที่สุดในรอบ 2 ปี

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 0.4% ปิดที่ 235.33 จุด

ดัชนี CAC-40 ของตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดลบ 24.96 จุด หรือ 0.79% แตะที่ 3,141.10 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดลบ 26.35 จุด แตะที่ 5410.35 จุด แต่ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดบวก 17.98 จุด แตะที่ 5,877.41 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปผันผวนอย่างมาก เมื่อมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เตือนว่า มูดี้ส์อาจให้แนวโน้ม"เชิงลบ"แก่อันดับความน่าเชื่อถือที่ Aaa ของฝรั่งเศสภายในเวลา 3 เดือนข้างหน้า หากยอดการใช้จ่ายในการช่วยเหลือภาคธนาคาร และประเทศสมาชิกอื่นๆในยูโรโซนทำให้งบประมาณของฝรั่งเศสตึงตัวมากเกินไป นอกจากนี้ มูดี้ส์ระบุว่า ฝรั่งเศสอาจเผชิญกับความท้าทายหลายเรื่องในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า เช่น ความจำเป็นที่ต้องให้การสนับสนุนเพิ่มเติมแก่ประเทศอื่นๆในยุโรป หรือภาคธนาคารของฝรั่งเศสเอง

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงหลังจากจีนเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ขยายตัวที่ระดับ 9.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี น้อยกว่าไตรมาส 2 ที่ขยายตัว 9.5% ขณะที่ ZEW เปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีร่วงหนักเกินคาดในเดือนต.ค. สู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบสามปี

ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของจีนฉุดหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลง โดยหุ้นริโอทินโตดิ่งลง 4.3% หุ้นเวแดนตา รีซอสเซส ร่วงลง 3.5% หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ร่วงลง 0.8% หุ้นเอ็กสตราต้าลดลง 4%

ขณะที่ข่าวการเตือนลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสได้ฉุดหุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลง โดยหุ้นบีเอ็นพี พาริบาส์ ดิ่งลง 3.6% หุ้นโซซิเอเต เจนเนอรัล ร่วงลง 5%

หุ้นสายการบินแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม ร่วงลง 2.5% หลังจากทางสายการบินได้ปลดนายปิแอร์-เฮอรี เกอร์กอน ออกจากตำแหน่งซีอีโอ อันเนื่องมาจากผลประกอบการที่ย่ำแย่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ