KK เผย 9 เดือนแรกสินเชื่อรวมโต 21% คาดทั้งปีขยายตัวตามเป้าที่ 24%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 19, 2011 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธวัชไชย สุทธิกิจพิศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารเกียรตินาคิน(KK)ชี้แจงผลประกอบการ ณ สิ้น ก.ย.54 ว่า ผลงาน 9 เดือนแรกสินเชื่อรวมยังเติบโตได้ดีอยู่ที่ 21% ซึ่งคาดสินเชื่อรวมทั้งปีโตตามเป้าที่ 24%

ผลดำเนินงาน ณ สิ้นเดือน ก.ย.54 ธนาคารมีกำไรสุทธิ 2,176 ล้านบาท สินทรัพย์รวมอยู่ที่ 184,921 ล้านบาท ในส่วนของหนี้สินรวม (เงินฝาก หุ้นกู้ ตั๋วบีอี และหนี้สินอื่นๆ) มีจำนวน 162,135 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34% มีสินเชื่อรวมอยู่ที่ 130,164 ล้านบาท หรือขยายได้ถึง 21.3% เติบโตเข้าใกล้เป้าหมายสินเชื่อทั้งปีที่ตั้งไว้ 24% โดยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ยังคงเติบโตในสัดส่วนมากที่สุดถึง 24.5%

ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ยังควบคุมให้อยู่ในระดับต่ำที่ 3.7% เป็นไปตามเป้าหมายที่คาดว่าทั้งปีจะควบคุมให้อยู่ในระดับ 3.7-3.9% อย่างไรก็ดี ธนาคารได้ตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มในส่วนของสำรองทั่วไปจำนวน 246 ล้านบาท ส่งผลให้อัตราการตั้งสำรองต่อ NPL เพิ่มขึ้นเป็น 95.5% ขณะที่ส่วนต่างระหว่างดอกเบี้ย (รวมเงินนำส่งสถาบันคุ้มครองเงินฝาก) อยู่ที่ 4.5%

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ ขณะนี้ได้พยายามติดต่อลูกค้าเพื่อประเมินความเสียหายและพร้อมปรับมาตรการช่วยเหลือรอบใหม่ ประกอบด้วย ลูกค้าเช่าซื้อรถยนต์และวงเงินพิเศษส่วนบุคคล พักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยออกไปสูงสุด 6 เดือน ยกเว้นเบี้ยปรับในช่วงของการให้มาตรการช่วยเหลือ ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์การพักชำระหนี้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมของธนาคาร ส่วนลูกค้าสินเชื่อธุรกิจและลูกค้าผู้ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้น ธนาคารจะมีการพิจารณาให้เหมาะสมเป็นรายๆ

นอกจากนี้ ยังได้เตรียมวงเงินกู้พิเศษเพื่อช่วยเหลือลูกค้าใช้ในการฟื้นฟูกิจการหรือเป็นวงเงินหมุนเวียนในธุรกิจอีกด้วย ซึ่งส่วนลูกค้าของธนาคารที่ได้รับผลกระทบ และต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ของทางธนาคารหรือ โทร 02 680 3333

ปัจจุบันสาขาธนาคารที่ตั้งอยู่ในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบมีทั้งสิ้น 8 สาขา ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ชัยนาท นครสวรรค์ พิษณุโลก พิจิตร สระบุรี และสุพรรณบุรี ปัจจุบันปิดทำการชั่วคราว 1 สาขาคือพระนครศรีอยุธยา (ตั้งแต่ 7 ตุลาคม) และยังมีสาขาที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงอีก 5 สาขา คือ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ นครปฐม และศรีนครินทร์

"ยอมรับว่าน้ำท่วมอาจมีผลต่อการเกิด NPL บ้างในระยะ 3-6 เดือนข้างหน้า แต่ ณ ขณะนี้ยังคงประเมินความเสียหายที่แท้จริงได้ลำบาก อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นได้ประเมินว่าธนาคารมีสำรองส่วนเกินทั่วไปที่เพียงพอในการรองรับความเสียหายส่วนใหญ่ได้" นายธวัชไชย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ