ฟิทช์ฯ ประกาศเพิ่มอันดับเครดิตในประเทศ PTTGC จาก A-(tha) เป็น AA-(tha)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 20, 2011 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรศักดิ์ โฆสิตไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) กล่าวว่า ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ได้ประกาศเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Rating) จากอันดับ A-(tha) เป็น AA-(tha) ประกาศแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพและเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นเป็น F1+ (tha) จาก F2 (tha) รวมทั้งเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ที่ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิที่เป็น AA-(tha) จาก A-(tha)

ส่วนสถาบันการจัดอันดับ Moody’s Investors Service ได้จัดอันดับเครดิตบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล เป็น Baa2 จากเดิม Baa3

การจัดอันดับเครดิตที่เพิ่มขึ้นในครั้งนี้ สะท้อนถึงการกระจายความเสี่ยงที่ดีขึ้นจากความหลากหลายของสินค้าและวัตถุดิบที่มากขึ้น ขนาดธุรกิจที่ใหญ่ขึ้น สถานะทางการตลาดที่ดีขึ้นและโอกาสในการขยายธุรกิจของบริษัทที่เพิ่มขึ้นหลังจากการควบรวมกิจการ โดยประโยชน์ที่เกิดขึ้นทันทีจากการควบรวมกิจการคือการแลกเปลี่ยนสินค้าและผลิตภัณฑ์พลอยได้ (by product) ระหว่างกัน และในระยะกลางบริษัทสามารถได้รับประโยชน์จากการวางแผนการผลิตทั้งระบบร่วมกันเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในกระบวนการผลิต

นอกจากนี้ ยังสะท้อนความเชื่อมั่นในฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล อีกด้วย โดยคาดว่า PTTGC จะเป็นบริษัทที่มีกำไรสูงสุดในกลุ่มบริษัทขั้น Downstream ของ ปตท.

อันดับเครดิตที่เพิ่มขึ้นหนึ่งอันดับเครดิต สะท้อนความสัมพันธ์ในด้านการดำเนินงานและกลยุทธ์ของบริษัทฯ กับ ปตท. โดยจะเป็นผู้ซื้อหลักทั้งผลิตภัณฑ์ก๊าซธรรมชาติและคอนเดนเสทจาก ปตท. และยังแสดงให้เห็นถึงนโยบายของ ปตท. ที่ชัดเจนมากขึ้นที่จะให้ PTTGC เป็นผู้นำในธุรกิจเคมีภัณฑ์ของกลุ่ม ปตท. เพื่อขยายสู่ต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ