ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์บวก 37.16 จุด ขณะตลาดจับตาประชุมผู้นำอียู

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 21, 2011 06:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (20 ต.ค.) หลังจากมีรายงานว่าผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนีจะจัดการประชุมสุดยอดสองครั้งเพื่อหารือเรื่องวิกฤติหนี้ และจะประกาศมาตรการแก้ไขวิกฤติในการประชุมครั้งที่สองในวันพุธหน้า อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายในตลาดเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่การประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) จะมีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 37.16 จุด หรือ 0.32% แตะที่ 11,541.78 จุด ดัชนี S&P 500 ปิดบวก 5.51 จุด หรือ 0.46% แตะที่ 1,215.39 จุด ดัชนี Nasdaq ปิดลบ 5.42 จุด หรือ 0.21% แตะที่ 2,598.62 จุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงเช้านั้น ตลาดหุ้นนิวยอร์กเคลื่อนตัวอย่างผันผวนเนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ยุโรป แต่ดัชนีดาวโจนส์ดีดตัวขึ้นในช่วงบ่ายหลังจากมีรายงานว่าผู้นำเยอรมนีและฝรั่งเศสจะจัดการประชุมสุดยอดสองครั้งเพื่อหารือเรื่องวิกฤติหนี้ และจะประกาศมาตรการแก้ไขวิกฤติในการประชุมครั้งที่สองในวันพุธ

ข่าวดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรปได้ระดับหนึ่ง หลังจากที่ตลาดได้รับแรงกดดันอย่างหนักในช่วงก่อนหน้านี้ อันเนื่องมาจากการที่นายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสและเจ้าหน้าที่อาวุโสของสหภาพยุโรปได้ออกมายืนยันว่ายังไม่มีการบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการเพิ่มขนาดของกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการปฏิเสธรายงานข่าวในหนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียนของอังกฤษที่ระบุว่า ฝรั่งเศสและเยอรมนีได้บรรลุข้อตกลงเพื่อเพิ่มวงเงินในกองทุน EFSF ขึ้น 5 เท่า สู่ระดับกว่า 2 ล้านล้านยูโร

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายในตลาดยังคงผันผวน โดยดัชนีความผันผวน CBOE หรือดัชนี VIX ซึ่งเป็นดัชนีวัดความกังวลในตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับขึ้น 0.99% สู่ระดับ 34.78 จุด ในวันพฤหัสบดี หลังจากพุ่งขึ้น 9.13% ในวันพุธ

นักลงทุนจับตาดูการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 23 ต.ค.นี้ที่กรุงบรัสเซลส์ โดยที่ประชุมจะหารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์ของกรีซ และคาดว่าจะมีการตกลงกันเกี่ยวกับรูปแบบการเพิ่มประสิทธิภาพของกองทุน EFSF โดยอาจจะเกี่ยวกับการใช้ EFSF เพื่อค้ำประกันการขาดทุนครั้งแรกสำหรับการออกตราสารหนี้ครั้งใหม่ในยูโรโซน

ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ โดยกิจกรรมภาคโรงงานในภูมิภาคมิดแอตแลนติกของสหรัฐฟื้นตัวขึ้นในเดือนต.ค. ส่วนจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการ ว่างงานครั้งแรกในสหรัฐลดลง 6,000 ราย สู่ระดับ 403,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

หุ้นยูเนียน แปซิฟิก คอร์ป ปิดบวก 4% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาด ขณะที่หุ้นเซาท์อีสต์ แอร์ไลน์ ดีดตัวขึ้น 4.5% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่ง

ส่วนหุ้นเอทีแอนด์ที อิงค์ อ่อนตัวลง 0.3% ขณะที่หุ้นนิวยอร์ก ไทมส์ พุ่งขึ้น 9.2% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลกำไรที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในตลาดวอลล์สตรีท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ