(เพิ่มเติม) BCP เผยน้ำท่วมกระทบรายได้ 80-100 ลบ./เดือน,EBIDA ปีนี้ยังดีกว่าเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 21, 2011 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. บางจากปิโตรเลียม (BCP) กล่าวว่า จากเหตุการณ์อุทกภัยครั้งรุนแรงในหลายพื้นที่ของประเทศ ส่งผลให้ยอดขายน้ำมันปรับตัวลดลง 6-7% จากช่วงปกติ หรือคิดเป็นปริมาณ 3 แสนลิตร/วัน โดยดีเซลลดลงกว่า 10% เบนซินและก๊าซโซฮอลล์ลดลง 4-5% และทำให้บริษัทสูญเสียรายได้ไป 80-100 ล้านบาท/เดือน โดยขณะนี้บริษัทปิดทำการสถานีบริการน้ำมันไปแล้ว 43 แห่ง

อย่างไรก็ตาม ส่วนของคลังน้ำมันบางจาก ที่อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำรอบด้านเพิ่มขึ้นค่อนข้างสูง แต่ยังไม่ท่วมเข้ามาในบริเวณโรงงาน โดยบริษัทได้ประสานกับกองทัพบกให้ช่วยสร้างคันดินโดยรอบคลังน้ำมัน

ส่วนโครงการโซล่าร์ฟาร์ม โรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ หรือ Sunny Bangchak ที่ อ.บางปะอิน น้ำท่วมบางส่วน ขณะนี้ต้องหยุดการผลิตไฟฟ้าเป็นการชั่วคราว ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันความปลอดภัย ทั้งนี้คาดว่ากลับมาดำเนินการปกติได้ภายในสองเดือนหลังน้ำลด

ขณะที่คลังน้ำมันที่บางนาตอนนี้สถานการณ์ยังปกติ ซึ่งจากข้อมูลของหน่วยงานรัฐคาดว่าน้ำจะขึ้นสูงสุดราว 2.4 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง บริษัทจึงสร้างคันดิน 3.5 เมตรป้องกันแล้ว แต่ถ้าเกิดกรณีเลวร้ายเกิดน้ำท่วมบริษัทมีแผนสำรองโดยการประสานไปยังคลังน้ำมันภาคตะวันออกเพื่อรับมือกับความเสี่ยง เช่น ไทยออยล์ที่ จ.ชลบุรี

นายอนุสรณ์ กล่าวต่อว่า รายได้ทั้งปียังตามเป้าหมายแม้น้ำท่วมกระทบไตรมาส 4/54 ขณะที่ราคาน้ำมันและค่าการกลั่นทรงตัวระดับสูง โดยค่าการกลั่นคาดปี 54 ค่าการกลั่นเฉลี่ย 6-6.5 เหรียญ/บาร์เรล จากปัจจุบันอยู่ที่ 6.6 เหรียญ/บาร์เรล แต่คาดกลั่นช่วงที่เหลือของปีนี้อาจปรับตัวลดลงบ้างตามปริมาณการใช้น้ำมันเบนซินที่ลดลง ประกอบกับโรงกลั่นน้ำมันที่สิงคโปร์กลับมาเดินเครื่อง

"EBIDA ปีนี้คาดว่าดีกว่าเป้า ตอนนี้เหลือแค่สองเดือนยังไม่ขอพูดตัวเลขแต่ประเมินว่าราคาน้ำมันดิบดูไบถ้ายังสูงกว่า 100 เหรียญฯ เราคงมีกำไรจากสต็อกน้ำมัน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ