ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กคาดอียูกู้วิกฤตหนี้ หนุนดาวโจนส์พุ่ง 267.01 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday October 22, 2011 06:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ (21 ต.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคาดหวังว่า ที่ประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) จะสามารถหามาตรการควบคุมวิกฤตหนี้สาธารณะได้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทหลายแห่ง รวมถึงแมคโดนัลด์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์พุ่งขึ้น 267.01 จุด หรือ 2.31% ปิดที่ 11,808.79 จุด ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 22.86 จุด หรือ 1.88% ปิดที่ 1,238.25 จุด และดัชนี Nasdaq ดีดขึ้น 38.84 จุด หรือ 1.49% แตะที่ 2,637.46 จุด

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นทั้งสิ้น 1.3% ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 1.1% แต่ดัชนี Nasdaq ร่วงลง 1.1%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวอยร์กเป็นไปอย่างคึกคักเมื่อคืนนี้ เนื่องจากตลาดคาดหวังว่าที่ประชุมสุดยอดผู้นำอียูจะสามารถหาแนวทางควบคุมวิกฤตหนี้สาธารณะ และตลาดได้แรงหนุนมากขึ้นเมื่อนายโวลเคอร์ เคาเดอร์ สมาชิกอาวุโสพรรคคริสเตียนเดโมแครต (ซีดียู) ของนางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี คาดว่าการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ของผู้นำสหภาพยุโรปซึ่งจะจัดขึ้นในเย็นวันพุธหน้านั้น ผู้นำอียูจะออกแผนเพิ่มขนาดกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF)

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าและสามารถปิดในแดนบวกได้อย่างแข็งแกร่ง แม้มีรายงานออกมาเป็นระยะๆว่า ในการประชุมผู้นำอียูรอบแรกในวันอาทิตย์ที่ 23 ต.ค.นี้ จะยังไม่มีการสรุปมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพของกองทุน EFSF แต่จะเลื่อนไปเจรจาต่อในการประชุมวันพุธหน้าก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอกเหนือจากความคาดหวังที่มีต่อผลการประชุมผู้นำอียูแล้ว ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแก่งของบริษัทหลายแห่ง โดยบริษัท แมคโดนัลด์ เปิดเผยว่ากำไรสุทธิในไตรมาส 3 พุ่งขึ้น 9% สู่ระดับ 1.51 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งช่วยหนุนหุ้นแมคโดนัลด์ทะยานขึ้น 3.75% เมื่อคืนนี้ด้วย หุ้นโฮปเวลล์ อินเตอร์เนชันแนล พุ่งขึ้น 5.8% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาด หุ้นไมโครซอฟท์ คอร์ป ปรับตัวขึ้น 0.4% หลังจากบริษัทเปิดเผยประกอบการที่สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

อย่างไรก็ตาม หุ้นเจนเนอรัล อิเล็กทริก ร่วงลง 1.62% แม้บริษัทเปิดเผยว่ากำไรในไตรมาส 3 เพิ่มขึ้น 18% ก็ตาม

นักลงทุนจับตาดูการรายงานผลประกอบการไตรมาส 3 ของบริษัท คาเตอร์ พิลลาร์ในวันพุธหน้า เนื่องจากผลประกอบการของคาเตอร์พิลลาร์ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมการก่อสร้างและเหมืองแร่นั้น เป็นดัชนีชี้วัดอุปสงค์ในภาคอุตสาหกรรมและกิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ