จับตาแนวทางแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่กทม./พาณิชย์เสนอสินค้าจำเป็นช่วงน้ำท่วมเป็นสินค้าควบคุม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 25, 2011 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาแนวทางแก้ปัญหาน้ำท่วมใที่คืบคลานเข้ามาในกทม. หลังจากขณะนี้สถานการณ์น้ำในพื้นที่กทม. ตั้งแต่ถนนวิภาวดีรังสิตซึ่งน้ำได้ไหลมาถึงแยกอนุสรณ์สถาน โดยอีกไม่นานคงจะเข้าถึงพื้นที่ท่าอากาศยานดอนเมือง สถานที่ทำงานของ ศปภ.มากขึ้นทุกขณะ นอกจากนี้น้ำยังได้เพิ่มขึ้นอีก 3 จุด ได้แก่ 1.ใต้สะพานพระราม 7 ท้ายซอยจรัญสนิทวงศ์ 74 และ 80 ประชาชนได้ทยอยอพยพออกจากพื้นที่ 2.ถนนเจริญกรุงซอย 22 และ3.ถนนทรงวาด ในเขตสัมพันธวงศ์ ด้านชัชกูล รัตนวิบูลย์ ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ เผยน้ำหนุนเจ้าพระยาทะลัก 2 จุดคือ ถนนเจริญกรุง 22 สูง 30 ซม. และถนนทรงวาด น้ำสูง 20 ซม. ประกาศปิดถนนเจริญกรุงแล้ว

แม้ว่าการบริหารจัดการน้ำจะเน้นให้กระจายผ่าน 3 ช่องทาง คือ1.แม่น้ำท่าจีน ตะวันตกของ กทม.2.เจ้าพระยา-ผ่ากลาง กทม. และ3.วิ่งผ่านคลองเหนือ กทม.ไปเลี้ยวขวาลงแม่น้ำบางปะกง แต่ที่ต้องจับตา ณ ตอนนี้ เนื่องจากนายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม. ได้ออกมาระบุว่า กำลังจะมีน้ำปริมาณ 4 พันล้าน ลบ.ม. กำลังจะเข้ามาถึงวันพุธ 26 ต.ค.นี้ ยกระดับวิกฤตขึ้นไปอีก ปกติ กทม.มีศักยภาพระบายได้วันละ 30 ล้าน ลบ.ม.

ขณะที่ปัญหาใหญ่ น้ำดื่ม อาหารขาดแคลนอย่างหนัก หลังผู้ว่า กปน. ขอให้ประชาชนสำรองเก็บน้ำประปาไว้ให้เต็มที่ เพราะวิกฤตน้ำท่วมในครั้งนี้มีความรุนแรงมากกว่าที่คนส่วนใหญ่คาดคิด แต่ขณะนี้ยังสามารถผลิตน้ำได้ตามปกติ ซึ่งในวันนี้ทางกรมการค้าภายใน จะเสนอคณะรัฐมนตรีให้สินค้าจำเป็น 15 รายการเป็นสินค้าควบคุม

  • ด้าน มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้รายงานแนวโน้มเครดิตรายสัปดาห์คาดว่าจีดีพีของไทยในปี 2554 จะขยายตัว 2.8% ก่อนจะกลับมาขยายตัวเกิน 4% ในปี 2556
  • เจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ จัด โครงการบรรยายพิเศษญี่ปุ่นศึกษา หัวข้อ “ญี่ปุ่นหลังภัยพิบัติกับการก้าวเข้าสู่อนาคตใหม่” ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดแถลงข่าว “เครื่องมือช่วยประเมินความเสี่ยงภัยน้ำท่วมด้วยตนเอง” ณ อาคารจุลจักรพงษ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) เพื่อพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจวาระประจำปี 2554 ระดับ ผบช.-รอง ผบ.ตร. โดยแต่งตั้งตำรวจระดับรอง ผบ.ตร. ทดแทนเกษียณ 4 ตำแหน่ง, ที่ปรึกษา สบ.10 4 ตำแหน่ง, หัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ 1 ตำแหน่ง, ผู้ช่วย ผบ.ตร. 9 ตำแหน่ง รวม 18 ตำแหน่ง และการโยกย้ายข้าราชการตำรวจตามที่ ก.ตร.เห็นสมควร
  • กระทรวงพาณิชย์ ประชุมร่วมกับองค์การอาหารและยา(อย.) เพื่อพิจารณาแนวทางและขั้นตอนการนำเข้าและสินค้าที่ขาดแคลนจากสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ เช่น อาหารกระป๋องบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นต้น โดยขั้นตอนอาจต้องใช้วิธีพิเศษที่ไม่ต้องผ่านการตรวจสอบจาก อย.อีก เพื่อความรวดเร็วที่จะนำสินค้าเข้ามากระจายในพื้นที่ที่มีปัญหาจำหน่ายให้กับประชาชน
  • กระทรวงพาณิชย์ เสนอ ครม.ขออนุมัติรายการสินค้า 10 รายการ เช่น น้ำดื่ม อาหารกระป๋อง กระสอบทราย เรือท้องแบน ผ้าอนามัย เข้าบัญชีสินค้าควบคุม เพื่อใช้มาตรการกฎหมายในการกำกับดูแล หลังจากสินค้าเหล่านี้เริ่มขาดตลาดจากปัญหาการกักตุนของประชาชน หลังจากนั้นจะประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) เพื่ออนุมัติสินค้าตามที่ ครม.เห็นชอบ
  • ตามดูทิศทางการลงทุนในตลาดหุ้นไทยท่ามกลางมรสุมทางเศรษฐกิจสารพัดรูปแบบที่เข้ามารุมเร้าว่าดัชนีหุ้นจะฟันฝ่าสถานการณืเลวร้ายครั้งนี้ไปได้หรือไม่
  • บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลล์(APCO) เตรียมเข้าซื้อขายในตลาดเอ็มเอไอ โดยมีพิธีลงนามสัญญษาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน ซึ่งมี บล.ฟิลลิป เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการจัดจำหน่ายฯ โถงชั้น 1 ตลาดหลักทรัพย์ฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ