บอร์ด กบข.ไฟเขียวลงทุนอสังหาฯโลกวงเงินไม่เกิน 7.5 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 25, 2011 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.โสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กบข.มีมติอนุมัติให้ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โลก วงเงินไม่เกิน 2% ของพอร์ตลงทุนหรือประมาณ 7,500 ล้านบาท โดยว่าจ้างผู้จัดการสินทรัพย์เพื่อเข้ามาบริหารเงินลงทุนอสังหาริมทรัพย์ของ กบข.จำนวนไม่เกิน 2 ราย ซึ่งหลังจากนี้ กบข.จะดำเนินการคัดเลือกและจัดจ้างผู้จัดการสินทรัพย์ คาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 3-4 เดือนนับจากนี้ เบื้องต้นน่าจะเริ่มลงทุนได้จริงประมาณกลางปี 55

“การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โลกของ กบข. ถือเป็นกระจายการลงทุนออกไปจากสินทรัพย์ดั้งเดิม(Traditional Asset) อย่างตราสารหนี้และหุ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการลงทุนและป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อ รวมทั้ง เพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าเงินเฟ้อ เนื่องจากอสังหาริมทรัพย์จะมีรายได้ที่สม่ำเสมอจากค่าเช่า ซึ่งส่วนใหญ่จะปรับเพิ่มขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อ ยิ่งปัจจุบันภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวราคาอสังหาริมทรัพย์โลกจะปรับตัวลดลงจากภาวะปกติ ถือเป็นโอกาสที่ กบข.จะได้อสังหาริมทรัพย์ในราคาถูก"นางสาวโสภาวดีกล่าว

ทั้งนี้ ลักษณะของอสังหาริมทรัพย์โลกที่ กบข.จะลงทุน ได้แก่ อาคาร สิ่งปลูกสร้างบนที่ดินในต่างประเทศ กองทุนอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนและไม่จดทะเบียน ทั้งที่เป็นกองทุนเปิดและกองทุนปิด รวมถึงการลงทุนร่วมกับผู้จัดการกองทุนหรือนักลงทุนสถาบันอื่นๆ นางสาวโสภาวดี กล่าวว่า การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โลกถือเป็นการลงทุนทางเลือกที่ได้รับความนิยมในหมู่นักลงทุนสถาบันโดยเฉพาะกองทุนบำเหน็จบำนาญในประเทศที่พัฒนาแล้ว เนื่องจากมีระยะเวลาการลงทุนยาวเหมาะสมกับนโยบายการออมระยะยาว

อนึ่ง ปัจจุบัน กบข.มีการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ไทยสัดส่วนประมาณ 3.5%ของพอร์ตการลงทุน หรือคิดเป็นมูลค่า 13,500 ล้านบาท แบ่งเป็น การลงทุนอาคารสำนักงาน 3 แห่ง ได้แก่ อาคารอับดุลราฮิม อาคารบางกอกซิตี้ ทาวเวอร์ อาคารจีพีเอฟ วิทยุ ,เซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ ได้แก่ ซัมเมอร์เซ็ท เลค และกองทุนอสังหาริมทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ