รฟม. คาดรถไฟฟ้าสายสีม่วงเสร็จช้ากว่ากำหนดปลายปี 57 หลังน้ำท่วมพท.งาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 25, 2011 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรณชิต แย้มสะอาด รักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวยอมรับว่า งานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-บางซื่อ) ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม ทำให้ต้องหยุดการทำงานหน้างานไปก่อน และคาดว่าจะทำให้กำหนดการสร้างเสร็จล่าช้าไปจากที่คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปี 57 โดยจะต้องรอประเมินกันอีกครั้งก่อน

"ตรงไหนที่เราทำเท่าที่ทำได้ แต่ที่ที่ถูกน้ำท่วม เราก็ไปทำไม่ได้ ยังไม่รู้ว่าจะเลื่อนออกไปเท่าไร ยังไม่ได้ประเมินกัน" นายรณชิต กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ งานก่อสร้างสายสีม่วง (บางใหญ่ -บางซื่อ) ก้าวหน้าไปกว่า 40%แล้ว

ส่วนงานก่อสร้างสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแคและบางซื่อ-ท่าพระ ก็ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเช่นเดียวกัน โดยงานก่อสร้างเพิ่งเริ่มต้นที่จรัลสนิทวงศ์ ซึ่งยังไม่ลงงานก่อสร้างหลัก แต่ถือว่าไม่มากเพราะงานส่วนใหญ่ยังอยู่ระหว่างการออกแบบอยู่ จึงเชื่อว่าจะไม่กระทบกับโครงการนี้ ทั้งนี้ โครงการนี้มีกำหนดแล้วเสร็จใปปี 59

สำหรับผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง งานโครงสร้างยกระดับส่วนตะวันออก สถานีเตาปูน-สถานีสะพานพระนั่งเกล้า คือ กลุ่มซีเคทีซี จอยท์เวนเจอร์ ประกอบด้วย บมจ. ช.การช่าง (CK) และบริษัท โตคิว คอนสตรัคชั่น จำกัด งานโครงสร้างยกระดับส่วนตะวันตก สถานีสะพานพระนั่งเกล้า-สถานีคลองบางไผ่ คือ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) และงานศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดรถ คือ กลุ่มพีเออาร์ จอยท์เวนเจอร์ ซึ่งประกอบด้วย บมจ.เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง (PLE) บมจ. แอสคอน คอนสตรัคชั่น (ASCON) และบริษัท รวมนครก่อสร้าง (ประเทศไทย) จำกัด

อย่างไรก็ตาม รฟม. ยังคงเดินหน้าแผนงานขยายโครงข่ายรถไฟฟ้าโดยเส้นทางต่อไปที่เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)เร็วๆนี้ เป็นโครงการงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วง หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง โดยเพิ่มระยะทางมาอีก 7 กม. เป็นรวมระยะทางราว 20 กม.จากเดิมแยกเป็นเส้นทาง หมอชิต-สะพานใหม่ ระยะทาง 11.4 กม.เนื่องจากทั้งหมดเป็นเส้นทางก่อสร้างที่อยู่ในแผนแม่บทอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ