ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หวั่นประชุมอียูไม่ราบรื่น ฉุดตลาดหุ้นยุโรปปิดลบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 26, 2011 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (25 ต.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 เดือน และจากรายงานที่ว่ารมว.คลังกลุ่มยูโรโซนได้ยกเลิกการประชุมในวันนี้ ซึ่งทำให้ตลาดวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาหนี้ยูโรโซน

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 0.7% ปิดที่ 240.29 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 6046.75 จุด ลดลง 8.52 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 6046.75 จุด ลบ 8.52 จุด ดัชนี FTSE 100 ปิดตลาดลอนดอนที่ 5525.54 ลบ 22.52 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปร่วงลงถ้วนหน้าเนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าที่ประชุมสุดยอดผู้นำอียูซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้ จะยังไม่สามารถสรุปมาตรการขั้นเด็ดขาดในการแก้ไขวิกฤตหนี้สาธารณะ หลังจากรมว.คลังกลุ่มยูโรโซนได้ยกเลิกการประชุมในวันนี้ แม้กลุ่มผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ยังคงเดินหน้าจัดการประชุมตามกำหนดการในวันนี้ก็ตาม

ตลาดได้รับแรงกดดันมากขึ้นเมื่อมีนางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าวว่า เยอรมนีคัดค้านข้อความที่ระบุในแถลงการณ์การประชุมสุดยอดผู้นำอียูที่ระบุว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ควรเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลของประเทศที่มีเศรษฐกิจอ่อนแอต่อไปในตลาดรอง

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบหลังจากคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด รายงานว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 39.8 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2551 เนื่องจากผู้บริโภควิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการจ้างงานและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

หุ้นเอสทีไมโครอิเล็กทรอนิกร่วงลง 7.4% หลังจากบริษัทปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการปี 2554 ขณะที่หุ้นเมเยอร์ เบอร์เกอร์ ดิ่งลง 13% จากข่าวที่ว่าบริษัทเตรียมระงับการผลิตในโรงงานในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนของอุตสาหกรรรมพลังงานแสงอาทิตย์

หุ้นเรคคิทท์ เบนไคเซอร์ ผู้ผลิตน้ำยาทำความสะอาด Lysol ร่วงลง 3.4% หลังจากบริษัทปรับลดผลประกอบการในไตรมาส 4 ขณะที่หุ้นโนวาร์ติส ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่อันดับสองของยุโรป ดิ่งลง 3.3% หลังจากบริษัทประกาศแผนลดพนักงาน 2,000 ตำแหน่งในสวิตเซอร์แลนด์ และสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ