นายกฯ ประชุมติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่ศปภ.ดอนเมือง/หลายแห่งเตรียมรับมือวิกฤติน้ำท่วมเข้ากทม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 26, 2011 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ผลกระทบจากวิกฤตน้ำท่วมขณะนี้เกิดขึ้นทุกหย่อมหญ้า ทั้งภาคอุตสาหกรรมที่หลายนิคมอุตสาหกรรมต้องปิดไปเพราะน้ำท่วม โดยกระทรวงอุตสาหกรรมรายงานผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยที่มีต่อภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่หลายแห่ง มีผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งจะทำให้มูลค่าผลผลิต(GDP)ภาคอุตสาหกรรมของประเทศในช่วงไตรมาส 4/54 ลดลง โดยคาดว่า GDP ภาคอุตสาหกรรมในปึนี้จะได้รับผลกระทบราว 1.9% จากที่คาดว่าจะขยายตัว 2-3% เหลือเติบโต 0.1-1.1%

ด้านการคมนาคมเอง ถนนหลายสายก็ถูกน้ำท่วม ทำให้การเดินทางถูกตัดขาด รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ด้านสนามบินดอนเมือง ประกาศปิดให้บริการท่าอากาศยานดอนเมืองชั่วคราวจนถึงวันที่ 1 พ.ย.นี้ เนื่องจากมีปริมาณน้ำจำนวนมากได้ไหลเข้าสู่กทม.ด้านทิศเหนือ ทำให้กระทบต่อแหล่งจ่ายกระแสไฟฟ้าของสนามบิน และมีผลต่อเครื่องช่วยการเดินอากาศแบบทัศนวิสัย รวมถึงการที่น้ำท่วม ทำให้ค่าแรงเสียดทานของรันเวย์ต่ำกว่ามาตรฐานอาจทำให้อากาศยานไถลออกนอกทางวิ่งได้

ขณะที่หลายบริษัทต่างก็ปรับตัวรับมือสถานการณ์น้ำท่วม อย่างบมจ.การบินไทย (THAI) เตรียมปรับลดเที่ยวบินต่างประเทศ ด้วยเหตุผลขาดแคลนบุคลากรเพราะบ้านถูกน้ำท่วม แต่ยังคงบินตามปกติ

บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) หยุดดำเนินการตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.2554 ที่ผ่านมา แม้ว่าภายในศูนย์จ่ายน้ำมันบางปะอินและหน่วยผลิตไบโอดีเซลบี-100 ยังไม่มีน้ำท่วมขัง แต่เนื่องจากสภาพการจราจรโดยรอบมีน้ำท่วมสูงทำให้รถบรรทุกน้ำมันไม่สามารถผ่านได้ จึงให้ไปรับน้ำมันที่โรงกลั่นน้ำมันบางจาก ถนนสุขุมวิท 64 และคลังน้ำมันที่จังหวัดสมุทรสาครแทน ซึ่งมีน้ำมันสำรองอย่างเพียงพอต่อความต้องการใช้ของประชาชน

กระทรวงพาณิชย์ ประกาศบัญชีสินค้าควบคุมเพิ่มเติมอีก 16 รายการ ประกอบด้วย ประกอบด้วย น้ำดื่มบรรจุภาชนะปิดผนึก กระดาษชำระ กระดาษเช็ดหน้า ไฟฉาย ถ่านไฟฉาย ยาสีฟัน แปรงสีฟัน ทราย ทรายบรรจุถุง อิฐบล็อก เสื้อชูชีพ เรือขนาดเล็กไม่เกิน 15 ที่นั่ง รองเท้าบู๊ตยาง เครื่องนอน ถังน้ำ เครื่องสูบน้ำ ผลิตภัณฑ์ยาแนวกันน้ำ และเทียนไข โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค.-31 ธ.ค.2554 จะให้ผู้ผลิตสินค้าแต่ละชนิด แจ้งรายละเอียดต้นทุน โกดังเก็บสินค้า รวมถึงการกระจายสินค้ามาที่กรมการค้าภายใน ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อประเมินราคาสินค้าที่เหมาะสมต่อไป

  • ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมยังไม่มีท่าทีคลี่คลาย แต่แนวโน้มจะทวีความรุนรงมากขึ้น ล่าสุดน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ออกแถลงการณืผ่านทีวีพูลเตือนประชาชนในกทม.ให้ขนของขึ้นที่สูง เพราะพลังของน้ำครั้งนี้มีแนวโน้มมากเกินกว่าที่พนังกั้นน้ำประตูน้ำ หรือมาตรการต่าง ๆ จะป้องกันไว้ได้ และมีโอกาสอย่างสูงยิ่งที่น้ำจะทะลักเข้ามาทั้งในเขตพื้นที่ชั้นนอก ชั้นกลาง และชั้นใน โดยกรณีที่เลวร้ายที่สุดระดับน้ำท่วมในพื้นที่กทม.จะสูงต่ำแตกต่างกันไป ตั้งแต่ราว 10 ซม. จนถึงระดับประมาณ 1.50 เมตร

ขณะที่ กทม.แนะชุมชนตลอดแนวเจ้าพระยาและริมคลอง รับสถานการณ์ น้ำท่วมช่วงสุดสัปดาห์นี้ จากน้ำทะเลหนุนทำให้ระดับน้ำในเจ้าพระยาสูงกว่าแนวกั้น จนทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงถึง 2.60 เมตร ล้นคันกั้นน้ำที่ทำไว้ 2.50 เมตร ขณะเดียวกันน้ำที่ไหลทะลักคันกั้นน้ำเข้ามาทางตอนเหนือก็เอ่อสูงขึ้นและหลากเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นในอย่างต่อเนื่อง

  • ภารรกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามประเมินสถานการณ์น้ำ ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ. ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง และให้การต้อนรับคณะผู้บริหารระดับสูงของภาคเอกชนสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นสมาชิก USABC ที่เข้าเยี่ยมคารวะ ณ ห้องทำงานท่าอากาศยานดอนเมือง
  • H.E.MR.NABIL H.ASHRI อุปทูตซาอุดิอาระเบียประจำประเทศไทย เข้าพบนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • เอกอัครราชทูตประเทศแคนาดา เข้าเยี่ยมคารวะนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ต่อจากนั้นเป็นประธานประชุมหารือร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เรื่องมาตรการเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย ณ ห้องประชุม 302 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ณ อาคารเอสเอ็ม ทาวเวอร์ ชั้น 35 เขตพญาไท
  • นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน เป็นตัวแทนผู้ประสบอุทกภัยรับมอบการสนับสนุนจากหน่วยงานในสังกัด เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง(RATCH), บมจ.ผลิตไฟฟ้า(EGCO), สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.), กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน, กรมธุรกิจพลังงาน, กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ(กลุ่มบริษัทสัมปทานปิโตรเลียม) ณ ห้องประชุม 9 ชั้น 15 อาคารบี ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์
  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมย่านบางพลัด ฝั่งธนบุรี ขณะที่ พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ตรวจสถานการณ์น้ำ บริเวณคลองทวีวัฒนา รับทราบแผนการอพยพประชาชน พร้อมให้กำลังใจทหารเรือที่ปฏิบัติหน้าที่ในการช่วยเหลือประชาชน ที่ประสบภัยน้ำท่วม
  • บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย(SCC) แถลงข่าวผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 3 ปี 2554 ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี รอยัล เมอริเดียนถนนวิทยุ
  • นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) ร่วมลงนามในบันทึกความตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการส่งเสริมและพัฒนาระบบการระงับข้อพิพาทประกันภัยระหว่าง คปภ.กับสำนักงานศาลยุติธรรม ที่สำนักงาน คปภ.ถนนรัชดาฯ เพื่อลดข้อพิพาทระหว่างลูกค้ากับบริษัทประกันภัยที่จะนำเข้าสู่กระบวนการชั้นศาลให้น้อยลง
  • นายอรรคพล สรสุชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(สสปน.) จัดแถลงมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในกลุ่มจัดประชุม งานนิทรรศการ และงานแสดงสินค้านานาชาติ หรือกลุ่มตลาดไมซ์ ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากมีการแจ้งยกเลิกการจัดงานเป็นจำนวนมาก ที่โรงแรมสยามทาวเวอร์
  • นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ รับมอบน้ำหมักจุลินทรีย์จากกรมพัฒนาที่ดิน 6 ล้านลิตรเพื่อนำไปมอบให้กับพื้นที่น้ำท่วมขังในหลายจังหวัดที่เริ่มส่งกลิ่นเน่าเหม็นที่ ศปภ. เพื่อเป็นจุดกระจายไปยังแต่ละพื้นที่จากนั้นจะประสานกรมพัฒนาที่ดินเพิ่มการผลิต โดยใช้เครือข่ายชุมชนเข้ามาเป็นแนวร่วม
  • ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พระราม 3 จัดงาน “Doll Mania 2011 @CentralPlaza Rama3" ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พระราม 3
  • นายอิทธิพล ธาราเกษม กรรมการผู้จัดการ พีบีพลัส พร็อพเพอร์ตี้ จัดแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ TU DOME Shopping Plaza แห่งใหม่ ย่านรังสิต และปทุมธานี บนเนื้อที่กว่า 12.4 ไร่ ภ ยใต้คอนเซ็ปต์ Lively Lifestyle 14.30 น. ณ TK Park ชั้น 8 เซ็นทรัลเวิลด์...

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ