"จรัมพร" เตรียมประชุมร่วมโบรกเกอร์ ถกความพร้อม-แผนรองรับช่วงน้ำท่วม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 26, 2011 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในเย็นวันนี้ตลาดหลักทรัพย์จะเรียกบริษัทสมาชิก(โบรกเกอร์) เข้าหารือเรื่องการเตรียมความพร้อมระบบการซื้อขายหลักทรัพย์ในช่วงน้ำท่วมนี้ว่าแต่ละแห่งมีแผนรองรับระบบซื้อขายอย่างไรบ้างในระหว่าง 1-2 สัปดาห์นี้ ที่อยู่ระหว่างรอว่าน้ำจะท่วมหรือไม่ท่วม จะรับไหวหรือไม่ ถ้าโบรกฯไหนที่เตรียมความพร้อมน้อยก็ให้ไปเพิ่มความพร้อมให้เต็มที่ และถ้าเกิดน้ำท่วมกรุงเทพฯ แต่ละโบรกฯมีศูนย์สำรองที่อื่น(ต่างจังหวัด)หรือไม่อย่างไร

พร้อมกันนี้ ตลาดหลักทรัพย์ยืนยันว่าในสัปดาห์นี้ต่อเนื่องถึงวันจันทร์จะไม่ปิดทำการซื้อขายหลักทรัพย์ และถึงแม้น้ำจะท่วมจริงก็จะไม่หยุดธุรกรรม ยืนยันที่จะเปิดทำการซื้อขายตามปกติต่อไป จนกว่าจะมีประกาศออกมา

ด้ายนายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ทิสโก้ กล่าวว่า วันนี้บอร์ดตลาดมีมติอนุมัติเงิน 250 ล้านบาท ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ส่วนแผนงานตลาดหลักทรัพย์ปี 55 เดิมระบุเป็นวาระในการประชุมครั้งนี้ แต่ต้องเลื่อนการพิจารณาออกไปก่อน ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน เพราะเรื่องการรับมือกับน้ำท่วมเป็นเรื่องเร่งด่วนกว่าซึ่งเย็นนี้ตลาดได้เรียกโบรกฯทุกแห่งประชุมเพื่อซักซ้อมเรื่องระบบการซื้อขายหลักทรัพย์ของแต่ละแห่งหากเกิดน้ำท่วมจะเตรียมการรับมืออย่างไร

ส่วนภาพรวมตลาดช่วงนี้มองตลาดเป็นเทรดดิ้งมาร์เก็ตเพราะมองระยะยาวไม่ได้ ไม่รู้อะไรจะเกิดขึ้น ซึ่งปัจจัยไม่เฉพาะในไทย ยังมียุโรปที่กังวลอีกปัจจัยเหล่านี้จึงยังมองเป็นเทรดดิ้งมาร์เก็ตอยู่ วอลุ่มเข้าออกก็เป็นธรรมชาติ ช่วงนี้อยากให้นักลงทุนระวังเพราะยังมีข่าวเรื่องเศรษฐกิจไม่ดีรออยู่ทั้งยุโรปที่ซบเซาและจีนความเสี่ยงยังเยอะ ขณะที่ปัจจัยบ้านเราก็ยังไม่ชัดเจนจีดีพีอาจจะปรับลง กำไรบจ.อาจลดลง

กลยุทธ์ช่วงนี้ต้องขึ้นอยู่กับ timing ตลาดมากกว่า ถ้าจะลงทุนให้ลงทุนระยะยาว เล่นสั้นไม่ได้ เพราะนักลงทุนต่างประเทศตอนนี้จะเล่นเทรดดิ้งมากกว่าก็จะเห็นมี flow เข้าๆออกๆ เพราะบ้านเรามีเรื่องน้ำท่วม ช่วงนี้นักลงทุนไทยต้องระวัง ส่วนกรณีเลวร้ายสุด ยังประเมินยากต้องรอดูว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของกทม.จะหยุดนานแค่ไหน ซึ่งต้องดูสถานการณ์ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ