โบรกฯเชียร์ CPF เล็งปรับเพิ่มประมาณการกำไรปีหน้า,ผลผลิตไข่ไก่ไม่เสียหาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 27, 2011 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เช้านี้ หนังสือพิมพ์ระบุว่า นายบุญยง ศรีไตรราศรี ประธานสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี ในฐานะตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อย เปิดเผยว่า สหกรณ์ฯ ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดการนำเข้าไข่ไก่ของกระทรวงพาณิชย์ เพราะในขณะนี้สถานการณ์ไข่ไก่ถือว่าไม่ได้ประสบภาวะขาดตลาด แม้ว่าวิกฤตการณ์น้ำท่วมครั้งนี้จะส่งผลต่อฟาร์มไก่ไข่ในพื้นที่อยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี ทำให้ไข่ไก่หายไปจากระบบราว 1 ล้านฟองต่อวัน หรือประมาณ 2% จากปริมาณผลผลิตไข่ไก่ที่ออกสู่ตลาดตามปกติที่ 25-26 ล้านฟองต่อวันเท่า นั้น ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณที่ใกล้เคียงกับอัตราบริโภคของคนไทย

บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า ภาวะน้ำท่วมทำให้เกิดความเสียหายต่อการผลิตไข่ไก่บางส่วนประกอบกับ Demand ที่เพิ่มขึ้นมากกว่าปกติจากการกักตุนสินค้าทำให้ราคาไข่ไก่ในเดือน ต.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 20% yoy จึงเชื่อว่า Demand จะยังขยายตัวต่อเนื่องทำให้ราคายังทรงตัวในระดับสูง

ขณะที่การผลิตไข่ไก่ของบมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF)ไม่ได้รับความเสียหาย โดยยอดขายไข่ไก่มีสัดส่วน 3-4% ของยอดขายรวม นอกจากนั้นคาดว่าราคาเนื้อสัตว์จะปรับตัวสูงขึ้นเช่นกันหลังจากภาวะน้ำท่วมคลี่คลายลง จึงเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ในการปรับเพิ่มประมาณการกำไรปีหน้า แนะนำ"ซื้อ"หุ้น CPF ให้ราคาเหมาะสม 30 บาท

วานนี้(26 ต.ค.)หุ้น CPF ปิดที่ 29.75 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ