เกาะติดน้ำท่วมในกทม.เข้าสู่จุดวิกฤติ/"สุขุมพันธุ์"นัดถกภาคธุรกิจไทย-ตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 27, 2011 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ปัญหาน้ำท่วม ทำให้หลายงานต่างๆ ที่จะจัดเป็นต้องยกเลิกออกไปก่อน ทั้งที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม และนอกพื้นที่ เนื่องเกรงว่าผู้มาร่วมงานจะไม่มีกะจิตกะใจเดินทางมาร่วมงาน ทั้งงานสัมมนา “รัฐบาลใหม่ กับ ทิศทางเศรษฐกิจและธุรกิจ ปี 2555” ที่จัดโดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ที่ต้องเลื่อนจากผลกระทบสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในขณะนี้ยังไม่คลี่คลาย

ขณะที่ สสปน. ระบุว่า ผลกระทบจากน้ำท่วมไตรมาสสุดท้าย มีการเลื่อนจัดงานแล้ว 14 งาน คิดเป็นรายได้ราว 2.97 พันล้านบาท จากจำนวนคนที่หายไปราว 96,478 คน

ขณะที่สถานการณ์ยังต้องลุ้นกันรายชั่วโมง ทุกบ้านติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ล่าสุดสถานการณ์น้ำท่วมแผ่ขยายเข้าสู่พื้นที่กรุงเทพฯ ในหลายเขต โดยที่หนักสุดจนเมื่อคืนนี้ผู้ว่าฯ กทม.ต้องประกาศเป็นครั้งแรกให้อพยพออกจากพื้นที่ คือ เขตดอนเมือง และเขตบางพลัด รวมทั้งประกาศเพิ่มเติมให้อีก 2 เขต คือ ลาดพร้าว และวังทองหลาง เป็นเขตเฝ้าระวังน้ำท่วมเป็นพิเศษ และประกาศพื้นที่ภัยพิบัติในกทม.แล้วขณะนี้มี 14 เขต ได้แก่ เขตหนองจอก มีนบุรี คันนายาว หลักสี่ คลองสามวา ลาดกระบัง บางเขน ดอนเมือง สายไหม บางซื่อ จตุจักร บางพลัด ลาดพร้าว วังทองหลาง ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว คงต้องเตรียมรับมือให้ดี

ล่าสุด คันกั้นน้ำทางทิศเหนือของท่าอากาศยานดอนเมืองแตก ทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมบริเวณหม้อแปลงไฟฟ้า และลานจอดรถทางด้านทิศเหนือ ต้องมีการตัดไฟฟ้าบางส่วนของพื้นที่สนามบิน และใช้ไฟฟ้าสำรอง ขณะที่ปริมาณน้ำบนถนนวิภาวดียังคงเพิ่มสูงขึ้นเล็กน้อย

ดังนั้นต้องติดตามว่านายกรัฐมนตรี จะมีคำสั่งย้ายสถานที่ทำการของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) หรือไม่ ภายหลังจากน้ำได้ไหลเข้าท่วมสนามบินดอนเมืองเพิ่มระดับสูงขึ้น โดยมีรายงานข่าวเบื้องต้นว่า ฝ่ายรัฐบาลได้เสนอให้ใช้ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์และสนามศุภชลาศัยเป็นที่ทำการแห่งใหม่ ขณะที่กลาโหมได้เสนอให้ใช้สโมสรกองทัพบก

  • วันนี้เป็นวันแรกที่รัฐบาลประกาศให้เป็นวันหยุดราชการตั้งแต่ 27-31 ต.ค.54 ในพื้นที่ประสบอุทกภัย 21 จังหวัด พร้อมขอความร่วมมือให้ประชาชนในกรุงเทพฯ ที่ยังไม่ประสบภัยแต่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีแนวโน้มว่าน้ำจะท่วม ให้เดินทางออกไปพักพิงในต่างจังหวัดก่อน โดยต้องการให้ตัดสินใจเดินทางไปก่อนที่น้ำจะมาถึง เพื่อไม่ให้เกิดความโกลาหล
  • แม้จะเป็นวันหยุดราชการ แต่ทางกทม.ไม่หยุด โดย ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะประชุมสัมมนาร่วมกับภาคเอกชนเพื่อชี้แจงสถานการณ์และแผนรองรับผลกระทบจากวิกฤตน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร ที่ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 4 โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล โดยจะเชิญหอการค้าไทยทั้งในและต่างประเทศ, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมโรงแรม อสังหาริมทรัพย์ ศูนย์การค้า สมาคมธุรกิจขนาดใหญ่ ร้านขายเครื่องอุปโภคบริโภคขนาดใหญ่ เพื่อแจ้งให้ทราบถึงปัญหา สถานการณ์น้ำท่วมล่าสุด
  • คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะจัดงานเสวนาโต๊ะกลมเรื่อง "ถกปัญหาน้ำท่วมกรุงครั้งใหญ่ ยิ่งแก้ไข ยิ่งรุนแรง ยิ่งขัดแย้ง" เวลา 13.00 น. ที่ห้องประชุม 217 อาคารเคมี 2 คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ
  • สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เผยเตรียมยื่นกระทรวงพาณิชย์หามาตรการช่วยผู้ประกอบการอุตสาหกรรมค้าปลีก หลังน้ำท่วมหนักส่งผลกระทบแรงงานกว่า 5 แสนคน ศูนย์กระจายสินค้าและสูญเสียโอกาสทางธุรกิจ พร้อมกับนำเสนอเรื่องนโยบายค่าแรง 300 บาทที่รัฐบาลประกาศให้มีการปรับขึ้นค่าจ้างแรงงาน จะกลายเป็นหนึ่งในต้นทุนที่ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการด้วย
  • จากเหตุวินาศกรรมวางระเบิดหลายจุดในจ.ยะลา ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย ส่งผลให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จ.สงขลา ออกมาตรการรักษาความปลอดภัยพื้นที่ย่านเศรษฐกิจการค้า อ.หาดใหญ่อย่างเข้มงวด 3 แห่งที่ต้องเฝ้าจับตาเป็นพิเศษ ได้แก่ ย่านการค้าถนนเสน่หานุสรณ์ถนนนิพัทธ์อุทิศ 2 ถนนนิพัทธ์อุทิศ 3 ตลาดพลาซ่า และย่านตลาดกิมหยง มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่อาสารักษา ดินแดนประจำจุดและเดินลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยย่านการค้าทั้ง 3 แห่ง ตลอด 24 ชั่วโมง ในวันที่ 29 ต.ค.- 5 พ.ย. และจะยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุด คือ รถจักรยานยนต์ทุกคันที่จอดไว้จะต้องเปิดเบาะ ส่วนรถยนต์ที่ไม่มีเจ้าของนั่งในรถ จะถูกตรวจอย่างละเอียดและเคลื่อนย้ายออก ยังมีการวางกำลังด่านตรวจ 3 ชั้นทั้งในพื้นที่รอบนอกและตัวเมืองหาดใหญ่ตลอด10 วันอันตราย
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) จะมีพิธีเปิดการซื้อขายวันแรกของกองทุนเปิด เค โกลด์ อีทีเอฟ "KG965"
  • สำหรับภารกิจของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ วันนี้ ประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรี เรื่องการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยและเกษตรกรที่ทำการศปภ. ดอนเมือง จากนั้น ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ของประเทศญี่ปุ่น เข้าพบ
  • นายบุญทรง เตริยภิรมย์ รมช.คลัง เดินทางลงพื้นที่ประสบอุทกทัยเพื่อมอบเครื่องอุปโภคบริโภคแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ณ บริเวณ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี
  • น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้รับผิดชอบ ประสานแผนป้องกันช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ใน 7 ด้าน ตามที่รัฐมนตรีแต่ละคนได้รับมอบหมาย เช่น แผนด้านเศรษฐกิจ แผนสาธารณูปโภคและเส้นทางคมนาคม โรงผลิตน้ำประปา โดยจะได้รวบรวมแผนทั้งหมดเสนอให้ ครม.รับทราบอย่างเป็นทางการครั้งแรก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ