ตลท.เตรียมศูนย์ปฏิบัติการสำรองที่พัทยา, วอลุ่มหด 30% รับผลน้ำท่วม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 27, 2011 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดแผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ได้เตรียมพร้อมศูนย์ปฏิบัติการสำรองของตลาดหลักทรัพย์ ไปที่พัทยา หากกรณีที่จำเป็นที่พนักงานฝ่ายปฏิบัติงาน ไม่สามารถเดินทางมายังสำนักงานที่ถนนรัชดาภิเษก โดยปัจจุบัน มีจำนวนพนักงานประมาณ 10% ที่ไม่สามารถเดินทางมาได้

"สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ ภาวะน้ำท่วมในกรุงเทพอาจจะอยู่นานเกินกว่า 2 สัปดาห์ ทำให้การเดินทางและการปฏิบัติงานของพน้กงานลำบากยิ่งขึ้น"นายจรัมพร กล่าว

ส่วนศูนย์ติดต่อกับลูกค้า ทางตลท.จะย้ายมาทำการที่อาคารสำนักงานบริเวณใกล้กับโรงแรมเซนทาราแกรนด์หากน้ำท่วมมาถึงหน้าที่ทำการตลาดหลักทรัพย์ทั้งที่ถนนรัชดาภิเษกและคลองเตย

นายจรัมพร กล่าวว่า จากการหารือกับโบรกเกอร์เมื่อเย็นวานนี้ พบว่าทุกโบรกเกอร์มีแผนรองรับสถานการณ์น้ำท่วม โดยบางแห่งเริ่มใช้ศูนย์ปฏิบัติการสำรองแล้ว รวมทั้งย้ายบุคคลากรที่ดูแลระบบอยู่ประจำสำนักงานแต่ละแห่ง แต่บางแห่งได้แจ้งปิดทำการบางสาขาที่รับกระทบน้ำท่วม ได้แก่ ย่านหลักสี่ รังสิต ส่วนการส่งคำสั่งซื้อได้ย้ายเข้ามาที่สำนักงานใหญ่ รวมทั้งลูกค้ายังสามารถเทรดทางอินเตอร์เน็ตได้ ทำให้ระบบการซื้อขายของโบรกเกอร์ยังไม่เกิดปัญหาแต่อย่างใด แต่ยังมีการเประเมินสถานการณ์วันต่อวัน

ทั้งนี้ เกณฑ์ของตลาดระบุว่า หาก 1 ใน 3 ของโบรกเกอร์ไม่สามารถส่งคำสั่งซื้อขายได้ก็จะทำการปิดระบบการซื้อขายทั้งหมด

"ตอนนี้ เรายังยืนยันที่จะเปิดการซื้อขาย เพราะเป็นเรื่องของความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างประเทศ ซึ่งมีความจำเป็นมาก"นายจรัมพร กล่าว

นายจรัมพร กล่าวว่า ผลจากภาวะน้ำท่วมที่ผ่านมา น่าจะเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้มูลค่าการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์หายไปประมาณ 30% โดยขณะนี้เฉลี่ยเหลือวันละ 2 หมื่นล้านบาท จากเดิมอยู่ที่ 3 หมื่นล้านบาท แต่ปัจจัยหลักยังเป็นประเด็นเรื่องตลาดทั่วโลก ซึ่งต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาดัชนีหุ้นไทยยังปรับตัวขึ้นได้และนักลงทุนต่างชาติมียอดซื้อสุทธิ

สำหรับการดูแลบริษัทจดทะเบียนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม นายจรัมพร กล่าวว่า ได้ให้สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทยรวบรวมรายชื่อบริษัทที่ได้รับผลกระทบ และมีปัญหาอะไรบ้าง แต่สิ่งที่รับทราบขณะนี้ ได้มีหลาย บจ.แจ้งขอขยายเวลาส่งงบการเงินไตรมาส 3/54 ไปบ้างแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ