จับตาน้ำทะเลหนุนสูง/ธปท.แถลงคาดการณ์ศก.ไทยปี 54-55

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 28, 2011 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้ติดตามภาวะน้ำทะเลหนุน ที่วานนี้กทม.ได้ออกมาแสดงความเป็นห่วงระดับน้ำที่อาจสูงถึง 2.6 เมตร ซึ่งจะเกินกว่าคันกั้นน้ำของกทม. ที่มีระดับความสูง 2.50 เมตร

ด้านกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ แจ้งสภาวะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหน้ากองบัญชาการกองทัพเรือวันนี้ น้ำขึ้น - ลง 2 ครั้ง คาดว่าน้ำลงเต็มที่เวลา 02.16 น. สูงกว่าระดับทะเล ปานกลาง 1.36 เมตร ขึ้นเต็มที่เวลา 08.03 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 2.57 เมตร น้ำลงเต็มที่เวลา 13.35 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 2.17 เมตร และน้ำขึ้นเต็มที่เวลา 17.52 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 2.44 เมตร

จากปริมาณการระบายน้ำในปัจจุบัน คาดว่าในช่วงน้ำทะเลหนุนสูงในวันที่ 29— 31 ตุลาคม 2554 จะสูงกว่าระดับทะเลปานกลางประมาณ 2.60— 2.65 เมตร

  • ต้องติดตามว่า กทม. จะประกาศอพยพเพิ่มเติมในบางเขตหรือไม่
  • และจากสภาพการณ์วันนี้ต้องมาเร่งเดินหน้าการระบายน้ำออกจากกรุงเทพฯ แต่ตอนนนี้มีหลายคิดที่เสนอมาทั้งการเจาะถนน ตามที่มีนักวิชาการเสนอมา ใน 5 เส้นทาง ได้แก่ ถนนประชาร่วมใจ ราษฎร์อุทิศสุวินทวงศ์ ร่วมพัฒนา และนิมิตใหม่ แต่แนวทางนี้ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้เชี่ยวชาญภัยพิบัติจากมหาวิทยาลัยรังสิต และผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม และผู้จัดการใหญ่อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธรไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าไม่มีประโยชน์เนื่องจากน้ำฝั่งบางปะกงสูงกว่าฝั่งกรุงเทพฯ
  • ขณะที่ในวันนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เตรียมขึ้นเฮลิคอปเตอร์ บินสำรวจระดับน้ำในแม่น้ำน้อย จ.ลพบุรี รวมถึง พื้นที่ฝั่งตะวันออกและตะวันตก ของกรุงเทพมหานคร ก่อนนำเครื่องลงจอดที่คลองรังสิต บริเวณคลองสิบ จ.ปทุมธานี เพื่อติดตามปัญหาของประชาชนที่ประสบอุทกภัย และในวันนี้นายก ฯจะประชุมพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสถานการณ์น้ำบน ถ.วิภาวดีรังสิต ก่อนตัดสินใจจะย้าย ศปภ. ออกจากพื้นที่บริเวณดอนเมืองหรือไม่ รวมทั้งจะมีการพิจารณาถึงผลกระทบ และความเป็นไปได้ที่มีคำสั่งให้เจาะถนนเพื่อระบายน้ำไปฝั่งตะวันออกของ กทม. เพื่อป้องกันพื้นที่ชั้นใน หลังจากได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่กรมทางหลวงและกรมชลประทาน บินสำรวจเมื่อวานนี้
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เช้านี้ประชุมร่วมกับคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน ที่อาคารจัสมิน ถนนแจ้งวัฒนะ จากนั้นมีนัดประชุมกับผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรม 7 แห่งที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ได้แก่ สหรัตนนคร บ้านหว้า(ไฮเทค) บางปะอิน โรจนะ แฟคตอรี่แลนด์วังน้อย นวนคร และบางกะดี เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูหลังน้ำลดและข้อเสนอของผู้ประกอบการแต่ละราย เสร็จแล้วนัดคุยกับผู้ผลิตข้าวถุง ที่ห้องประชุมชั้น 4 กระทรวงพาณิชย์
  • ม.ร.ว.สุขุมพนธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมติดตามสถานการณ์น้ำท่วมเช้านี้จากนั้นแถลงข่าว ณ ห้องเจ้าพระยา กทม.
  • คณะสก.เขตลาดพร้าว เขตวังทองหลาง และเขตห้วยขวาง ร่วมประชุมและลงพื้นที่ตรวจระดับน้ำและแนวป้องกันบริเวณริมคลองลาดพร้าว หลังผู้ว่าฯ กทม.ประกาศให้เป็นพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษที่น้ำจะเข้าท่วม
  • พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ด้านอุทกภัย ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • เช้านี้ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมพุดคุยกับธนาคารพาณิชย์ผ่านระบบ VDO Conference เพื่อติดตามและรายงานสถานการณ์น้ำท่วมที่ขยายวงกว้างขึ้น

จากนั้นธปท. จะรายงานแนวโน้มเงินเฟ้อ ซึ่งต้องรอดูว่าจะมีการปรับตัวเลข GDP ปี 54 และปี 55 หรือไม่ โดยก่อนหน้านี้ทางผู้ว่า ธปท. คาดว่าปัญหาอุทกภัยครั้งใหญ่ในขณะนี้จะส่งผลให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ในช่วงไตรมาส 4/54 ติดลบ แต่ทั้งปี 54 ยังขยายตัวเป็นบวกได้ แต่จะลดลงมากกว่า 1% จากที่ธปท.เคยคาดการณ์ไว้ที่ 4.1% ส่วนในปี 55 ยังคงคาดว่าจะขยายตัวได้ 4.2%

  • สถานการณ์การลงทุนในตลาดเงินและตลาดทุน ทั้งภาวะการลงทุนในตลาดหุ้น ค่าเงินบาท และตลาดทองคำในประเทศ
  • ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย เปิดซื้อขายล่วงหน้าสินค้าใหม่ ยางแท่งเอสทีอาร์20 โดยใช้สัญลักษณ์ “ STR20" โดยกำหนดให้เดือนกุมภาพันธ์ 55 เป็นเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบเดือนแรก และมีเดือนส่งมอบล่วงหน้าไม่เกิน 7 เดือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ