ลุ้นพื้นที่ชั้นในกทม.รอด-ไม่รอด/สถานการณ์น้ำประปา/ธปท.เปิดเผยตัวเลขผ่านเว็บฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 31, 2011 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • สำหรับสถานการณ์น้ำท่วม ขณะนี้ต้องรอวันที่ 31 ต.ค. หลังจากนั้นโอกาสที่น้ำจะไหลบ่าเข้ามากทม.จะน้อยลง ซึ่งจากการประสานงานกับหน่วยงานทุกภาคส่วนปรากฏว่าที่ผ่านมา 2-3 วัน ไม่ได้เกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งสถานการณ์น่าจะทรงตัวและหลังจากน้ำทะเลลด น้ำก็จะค่อยๆลดลง อาจจะไม่เห็นน้ำในกทม. แต่อาจจะไม่ลดลงทันที เพราะว่าน้ำเก่ายังเยอะ แต่น้ำใหม่ไม่เข้ามาแล้วก็จะเริ่มระบายตามระบบคลอง
  • นายวีระ วงศ์แสงนาค ประธานคณะทำงานจัดการระบายน้ำ ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) คำนวณว่า ภายในสัปดาห์นี้ไปจนถึงวันที่ 6 พ.ย. หากคันกั้นน้ำหรืออาคารชลประทาน ในเขต กทม.และปริมณฑลไม่เสียหายเพิ่มเติมขึ้นมาอีกก็น่าจะ รับสถานการณ์น้ำท่วมใน กทม. เอาไว้ได้ เพราะคาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะเบาลง เหลือแค่น้ำเหนือและน้ำท่วมทุ่งเท่านั้น หลังวันที่ 6 พ.ย.ไปแล้ว ถือว่า กทม.เข้าสู่ระยะปลอดภัย ส่วนจะมีน้ำท่วมขังในเขตใดพื้นที่ใดนานแค่ไหนยังประเมินไม่ได้
  • นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม. คาดว่าอีก 5 วัน ระดับน้ำคลองหกวาจะลดลงเหลือ 2 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง จากแนวทางการรื้อถอนประตูระบายน้ำคลอง 9 10 11 12 และ 13 รวมถึงกรมชลประทานได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มที่สถานีสูบน้ำคลองหกวาสายล่างที่คลอง 13 เพื่อเร่งระบายลงสู่แม่น้ำบางประกงกว่าวันละ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้สถานการณ์น้ำที่คลองสองขณะนี้มีแนวโน้มดีขึ้น โดยระดับน้ำไม่ได้มีปริมาณเพิ่ม จึงเชื่อว่าการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีนี้มาถูกทางแล้ว

จากแนวทางดังกล่าวคาดว่าจะทำให้พื้นที่กรุงเทพฯประมาณ 20 เขต มีแนวโน้มที่มีโอกาสถึง 80% ที่จะไม่เกิดน้ำท่วม ได้แก่ เขตพื้นที่เศรษฐกิจ และพื้นที่ไม่ติดกับริมคลอง อาทิ ดินแดง พญาไท บึ่งกุ่ม บางซื่อ สะพานสูง วัฒนา ประเวศ บางกะปิ สาทร ทุ่งครุ ราชเทวี เป็นต้น

  • แต่ประเด็นที่จับตาตอนนี้ คือ ปัญหาน้ำล้นทะลักลงคลองประปา รวมทั้งชาวบ้านไปทำลายคันกั้นน้ำ ซึ่งหากไม่สามารถสร้างคันกั้นน้ำอาจส่งผลต่อการผลิตน้ำประปาในพื้นที่ของ กทม.เหมือนกับที่มีปัญหาคุณภาพน้ำดิบที่ท่วมเข้ามาในคลองประปาฝั่งตะวันตกที่ส่งเข้าโรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ทำให้มีคุณภาพต่ำลงมาก ส่งผลให้ไม่สามารถที่จะผลิตน้ำในระดับการผลิตที่ปกติได้ จำเป็นต้องลดการผลิตน้ำประปาที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ลงชั่วคราว
  • สำหรับคุณภาพน้ำประปาในขณะนี้ กปน.ได้เร่งหาวิธีแก้ไขอยู่ตลอดเวลาโดยการเพิ่มออกซิเจนในน้ำ เพิ่มคลอรีนฆ่าเชื้อโรค เพิ่มการใช้ด่างทับทิมและถ่านกัมมันต์เพื่อดูดสีและกลิ่นในน้ำ นอกจากนี้ ยังมีการตรวจสอบ เป็นประจำทุกวัน ซึ่งยังตรวจไม่พบเชื้อ อี.โคไล และเชื้อก่อโรคในระบบทางเดินอาหาร ไม่พบสารพิษโลหะหนัก เช่น ตะกั่ว แคดเมียม โครเมียม ปรอทสารหนู ยกเว้นสีและกลิ่น แต่เพื่อความมั่นใจในช่วงนี้ จึงขอให้ประชาชนต้มน้ำก่อนบริโภค
  • เช้านี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังคงเป็นการติดตามสถานการณ์และหาแนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ซึ่งย้ายหนีน้ำท่วมจากสนามบินดอนเมืองมาอยู่ที่กระทรวงพลังงานช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน มั่นใจว่าน้ำจะไม่ท่วม ที่ทำการใหม่ของศปภ. เพราะพื้นที่กระทรวงพลังงานมีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 2.20 เมตร หากท่วมพื้นที่นี้ก็เชื่อว่า กทม.ก็จะท่วมทั้งหมด แต่ถ้าน้ำท่วมจริงๆ ก็มีแผนไว้แล้ว โดยจะเชื่อมต่อเส้นทางจากทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ลงมาที่ถนนด้านหน้าอาคาร คาดว่าใช้เวลา 2 วันแล้วเสร็จ
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ รับประกันปัญหาไข่ไก่ขาดแคลนจะหมดไปหลังไข่ไก่ล็อตแรกที่นำเข้ามาจากประเทศมาเลเซียจำนวน 3 ล้านฟองจะมาถึงในวันนี้ และกระจายผ่านช่องทางห้างค้าปลีก
  • นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ พร้อมด้วย นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จะนำข้าวสาร น้ำดื่มและถุงยังชีพไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่บางบัวทอง และให้ข่าวเรื่องการรับจำนำข้าวและข้าวธงฟ้า
  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) สั่งหน่วยขึ้นตรงของกองทัพบกเร่งสำรวจอาวุธยุทโธปกรณ์ที่จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมและเตรียมเคลื่อนย้าย ได้แก่ หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบก(นปอ.), กองพันทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์(ม.พัน.4 รอ.) และกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์(พล ม.2 รอ.)
  • นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เชิญผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมหารือเกี่ยวกับการแก้ปัญหาและการฟื้นฟูกิจการหลังจากน้ำลด รวมทั้งรับฟังข้อเสนอของผู้ประกอบการ โดยจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดนำเสนอต่อรัฐบาลพิจารณาช่วยเหลือตอ่ไป
  • นายเฮสเตอร์ ชิว ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท แมคไทย จำกัด พร้อมด้วยนายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ณ ร้านแมคโดนัลด์ สาขาบิ๊กซี ราชดำริห์ ชั้น 1 หลังจากก่อนหน้านี้ได้ร่วมกันเปิดให้ใช้บริการไวไฟฟรีที่ร้านแมคโดนัลด์ทุกสาขาไปแล้ว
  • นายฌอง มาร์ค ดาแลร์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล และนายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์สินเชื่อเคหะ ธนาคารธนชาต ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน Thanachart Bank Thailand Property Awards 2011 "Oscars of Thailand property and Real eatate industry" ณ ห้อง Goverrnors แปซิฟิกคลับ ชั้น 28 อาคารทูแปซิฟิกเพลส
  • นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เป็นประธานกรรมการฯ จัด "รัฐสภารวมใจช่วยภัยน้ำท่วม"ระดมทุนช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11
  • ทุกสิ้นเดือน ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีกำหนดที่จะแถลงตัวเลขภาวะเศรษฐกิจและการเงินรายเดือน แต่เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมหนัก ทำให้การแถลงตัวเลขเศรษฐกิจในเดือนกันยายน 54 จะใช้วิธีเผยแพร่ข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์ของ ธปท.เท่านั้น ไม่มีการแถลง

นอกจากนี้ มีรายงานข่าวว่า ธปท.อาจจะจะหารือกับธนาคารพาณิชย์ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่เข้าใกล้พื้นที่กรุงเทพฯชั้นในและนิคมอุตสาหกรรมฝั่งตะวันออกประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามคือการพิจารณายกเว้นค่าธรรมเนียมการเบิกถอนเงินสดผ่านตู้เอทีเอ็ม หลังพบว่าความต้องการเงินสดของประชาชนเพิ่มขึ้น โดยเงินสดหมุนเวียนในระบบมียอดคงค้างสูงถึง1.2 ล้านล้านบาท

  • Mc Donald’s และ CAT Telecom จัดงานพบปะ และพูดคุยเกี่ยวกับความร่วมมือเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ณ ร้านแมคโดนัลด์ สาขาบิ๊กซี ราชดำริห์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ