กสท. เผยเตรียมส่งหนังสือแจ้ง DTAC ให้ดำเนินการ 3G เชิงพาณิชย์ได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 31, 2011 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรายุทธ์ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท.โทรคมนาคม(กสท.)เปิดเผยว่า บริษัทได้รับเรื่องจากอนุญาโตตุลาการที่ตัดสินให้ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC)สามารถให้บริการโครงข่าย 3G เชิงพาณิชย์ได้ โดยได้แจ้งให้กับผู้บริหาร DTAC ทราบไปแล้ว แต่ยังไม่ได้ทำหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการ เนื่องจากสำนักงานใหญ่ของ กสท.ที่แจ้งวัฒนะ ยังไม่เปิดทำการ จากผลกระทบน้ำท่วม

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้คงต้องให้ทาง DTAC ประมาณการว่าจะมีรายได้จากการให้บริการ 3G เท่าใด โดย กสท.จะรับส่วนแบ่งรายได้ 25% และในไตรมาส 4 /54 จะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 30% ตามสัญญาสัมปทาน ซึ่งปกติ DTAC จัดส่งรายได้ให้ กสท.ประมาณ 7-8 พันล้าน/ปี ซึ่งหาก DTAC ให้บริการ 3G เชิงพาณิชย์ และส่งสัดส่วนรายได้ 30% จะทำให้ กสท.มีส่วนแบ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้นจาก DTAC

นอกจากนี้ กสท.ยังได้จัดทำแผนธุรกิจ 5 ปีข้างหน้า ซึ่งดำเนินการแล้วเสร็จเรียบร้อย อยู่ระหว่างการรอเสนอต่อคณะกรรมการบริษัท รวมทั้งกระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ เพื่อพิจารณาอนุมัติ โดยคาด 1-2 สัปดาห์คงจะมีการแงตั้งคณะกรรมการ กสท.ชุดใหม่

"ตอนนี้ยังไม่มีรายชื่อบอร์ดใหม่ เห็นแต่ตามหน้าหนังสือพิมพ์ ยังไม่มีการเสนอมาทาง CAT แต่ก็เป็นอำนาจของกระทรวงคลังที่ถือหุ้นใหญ่ว่าจะให้ใครเข้ามาเป็นบอร์ด แต่การที่ไม่มีบอร์ดใหม่ทำให้แผนธุรกิจ 5 ปี ไม่รู้จะเสนอใครให้พิจารณา"นายจิรายุทธ์ กล่าว

สำหรับความเสียหายจากผลกระทบน้ำท่วม กสท.ประเมินว่าคงได้รับความเสียหายไม่มาก โดยบริษัทอยู่ระหว่างการประเมินตัวเลข แต่มองว่าหลังน้ำลดจะเป็นโอกาสที่ดีในการพัฒนาและปรับปรุงโครงสร้างโทรคมนาคมพื้นฐาน ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อ กสท.ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ