CK พุ่ง 6.20% โบรกฯเล็งรับประโยชน์หลังน้ำท่วมคลี่คลาย, แนวโน้มกำไรฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 1, 2011 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น CK ราคาพุ่งขึ้น 6.20% มาอยู่ที่ 6.85 บาท เพิ่มขึ้น 0.40 บาท มูลค่าซื้อขาย 22.60 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.19 น. โดยเปิดตลาดที่ 6.45 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 6.85 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 6.45 บาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ช.การช่าง(CK)คาดว่าบริษัทจะได้รับประโยชน์มาก หลังเหตุการณ์น้ำท่วมได้คลี่คลายลง แนวโน้มกำไรที่ฟื้นตัวดี และงบดุลที่แข็งแกร่งขึ้น ส่วนราคาพื้นฐานหลังทบทวนได้กำหนดไว้ที่ 7.65 บาท ซึ่งประเมินด้วยวิธี sum-of-parts

สำหรับแรงกระตุ้นราคาหุ้นในอนาคตคือ การลงนามในสัญญาก่อสร้างขนาดใหญ่คือ เขื่อนไซยะบุรี ซึ่งตั้งอยู่ที่ประเทศลาว ข้อดีของโครงการนี้คือ สามารถจะรับรู้รายได้ในอนาคตไปเป็นเวลา 5 ปีข้างหน้าต่อไป

ในฐานะที่ CK เป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ของไทย จึงคาดว่าจะได้รับประโยชน์จากการบูรณะซ่อมแซมสิ่งก่อสร้างต่างๆ เช่น ถนน, งานในนิคมอุตสาหกรรม และโรงงานต่างๆ รวมทั้งโครงการใหม่ๆที่เกี่ยวข้องกับการชลประทานต่างๆ หลังจากที่ภาวะน้ำท่วมได้คลี่คลายลง นอกจากนี้รัฐบาลได้วางแผนที่จะสร้างสาธารณูปโภคต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินลงทุนเป็นระดับหลายพันล้านบาท ทั้งนี้อดีตนายกรัฐมนตรีเสนอให้ภาครัฐใช้เงินระดับแสนล้านบาทในการวางระบบชลประทานของไทยใหม่

แนวโน้มผลการดำเนินงานมีการฟื้นตัวและงบดุลแข็งแกร่งขึ้น บริษัทได้มีการขายหุ้น 38% ใน SEAN (Southeast Asia Energy) ให้กับ CK Power ซึ่งจะมีเม็ดเงิน 6.3 พันล้านบาทเข้ามายังบริษัทใน 2Q54 และ 3Q54 ทั้งนี้ CK จะบันทึกกำไรจากการขายหุ้นอีกใน 3Q54 นอกจากนี้คาดว่าจะช่วยลดอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุนจาก 2.5 เท่า ณ ปลายปี 53 เป็น 1.6 เท่า ณ ปลายปี 54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ