"จรัมพร"เผย บจ.30 แห่งรับผลน้ำท่วมอย่างมีนัยสำคัญ เหตุกระทบรายได้ 50%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 1, 2011 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า ขณะนี้มีบริษัทจดทะเบียน จำนวน 30 แห่ง ที่แจ้งว่าได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากต้องปิดโรงงานผลิตโดยไม่มีกำหนด ทำให้กระทบต่อรายได้ประมาณ 50% โดย 30 บริษัทดังกล่าวคิดเป็น 1% ของมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม(มาร์เก็ตแคป) และส่วนใหญ่เป็นบริษัทขนาดไม่ใหญ่

ส่วนตัวเลขผลกระทบรายได้ยังต้องรอการประเมินจากสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย และจะมีการสอบถามการให้ความช่วยเหลือบจ.ที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม ซึ่งเบื้องต้นตลาดหลักทรัพย์ได้ผ่อนผันการส่งงบการเงินไตรมาส 3/54 ออกไป

"หลังที่ บจ.ประเมินผลกระทบแล้ว ขึ้นอยู่กับว่า บจ.แต่ละแห่งจะใช้เวลากี่เดือนจะกลับมาปฏิบัติงานตามปกติได้ เป็นเรื่องของกระบวนการฟื้นฟู ซึ่งส่วนใหญ่ผลกระทบเกิดกับ Real sector เจ้าของกิจการก็แล้วแต่ละบริษัทจะมีกลไกฟื้นฟูรายได้ให้กลับมาช้าหรือเร็วอย่างไร"นายจรัมพร กล่าว

สำหรับในส่วนตลาดหลักทรัพย์วานนี้(31 ต.ค.) ศูนย์ปฏิบัติการของตลาดหลักทรัพย์ได้ย้ายไปทำการที่พัทยาเพื่อไปทดสอบระบบก่อน ซึ่งสามารถปฏิบัติงานได้ครบถ้วนทั้งการซื้อขายทั้งในช่วงกลางวัน และ ช่วงกลางคืนที่ยังสามารถเทรดได้ถึง 4 ทุ่มครึ่ง และในวันนี้ ตลาดหลักทรัพย์ได้กลับมาใช้ศูนย์ปฏิบัติการที่ตลาดหลักทรัพย์เหมือนเดิม

ขณะที่ศูนย์สำรองระบบคอมพิวเตอร์ของตลาดหลักทรัพย์ที่นอร์ธปาร์ค นายจรัมพร กล่าวว่า ศูนย์สำรองดังกล่าวตั้งอยู่ในระดับที่ปลอดภัย เชื่อว่าจะไม่ถูกน้ำท่วมเพราะได้เตรียมแนวป้องกันไว้อย่างดี และได้ส่งเจ้าหน้าที่ด้านไอทีเข้าไปดูแลประจำที่ศูนย์สำรองดังกล่าวเพื่อเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมงมากว่า 1 สัปดาห์แล้ว จึงมั่นใจว่าระบบการซื้อขายของตลาดจะไม่มีปัญหา เชื่อว่าระบบของบริษัทหลักทรัพย์ทุกแห่งก็มีการเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมเช่นกัน

ส่วนอาคารตลาดหลักทรัพย์ที่ใกล้คลองเตยได้ทำพนังกันน้ำที่เป็นเหล็กกล้าสูง 1.50 เมตร ซึ่งน่าจะรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมได้หากน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาสูงกว่าเกินกว่า 3.50 เมตร ทะลักออกมา แต่คาดว่าน้ำในแม่น้ำคงไม่ถึงระดับดังกล่าว

นายจรัมพร กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้อีก ดังนั้น ตลท.อาจจะมีการทบทวนแผนรองรับน้ำท่วมในวันข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณความไม่มั่นใจจากนักลงทุนต่างชาติ เพราะยังมีแรงซื้อจากนักลงทุนต่างชาติอยู่ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับภูมิภาค และกังวลเรื่องผลกระทบน้ำท่วมน้อยมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ