ตลาดหุ้นยุโรปร่วงลงวันนี้ เหตุวิตกกรีซผิดนัดชำระหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 1, 2011 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้ร่วงลง หลังจากที่นายกรัฐมนตรีกรีซได้ประกาศให้มีการลงประชามติเรื่องแผนการแก้ปัญหาหนี้กรีซล่าสุด ซึ่งส่งผลให้เกิดความกังวลว่า กรีซอาจจะผิดนัดชำระหนี้

ดัชนี Stoxx 600 ร่วง 3% แตะ 236.29 จุด เมื่อเวลา 8.29 น.ตามเวลาท้องถิ่นในลอนดอน

หุ้นเครดิต สวิส กรุ๊ป ดิ่ง 8.6% หลังจากที่ธนาคารเปิดเผยผลประกอบการที่ไม่เป็นไปตามคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หุ้นธนาคาร Danske Bank ของเดนมาร์ก ร่วง 7.1% หลังจากที่ธนาคารประสบภาวะขาดทุน หุ้นกลุ่มเหมืองดิ่งลงหลังจากที่ดัชนี PMI จีนอ่อนตัวลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2552

สมาพันธ์โลจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีน (CFLP) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ขยายตัวที่ระดับ 50.4 จุดในเดือนต.ค. ลดลง 0.8 จุดจากเดือนก.ย.ที่ขยายตัว 51.2 จุด โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนชะลอตัวลงหลังจากที่ขยายตัวติดต่อกันมา 2 เดือน

ทั้งนี้ นายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซได้สร้างความหวั่นวิตกให้กับตลาดด้วยการประกาศการทำประชามติ โดยนักลงทุนกลัวว่า ตลาดการเงินจะเผชิญกับความไม่แน่นอนเพิ่มมากขึ้น เพราะหากผลการลงประชามติออกมาว่า ผู้มีสิทธิออกเสียงส่วนใหญ่ปฏิเสธแผนการช่วยเหลือกรีซของกลุ่มผู้นำยูโรโซน ก็อาจจะทำให้กรีซผิดนัดชำระหนี้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ