กลุ่มเซ็นทรัลคาดยอดขาย Q4/54ต่ำกว่า Q4/53จากน้ำท่วม,เลื่อนเปิดพระราม 9

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 1, 2011 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิชัย จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการกำกับการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล คาดว่า ยอดขายรวมกลุ่มเซ็นทรัลในไตรมาส 4/54 คงปรับตัวลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม โดยในกลุ่มธุรกิจภายใต้ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา(CPN)ยอดขายเฉลี่ยแต่ละสาขาปรับตัวลดลงตามผู้ใช้บริการที่น้อยลง ซึ่งห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลได้ปิดสาขาชั่วคราวแล้ว 2 สาขา คือเซ็นทรัลปิ่นเกล้า และเซ็นทรัลรามอินทรา ส่วนจะปิดทำการสาขาใดอีกคงต้องรอประเมินสถานการณ์ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทาง CPN เลื่อนกำหนดเปิดสาขาพระราม 9 ออกไปเป็นกลางเดือน ธ.ค. 54 จากเดิมที่จะเปิดปลายเดือน พ.ย. นี้ หลังจากประเมินว่าเหตุการณ์น้ำท่วมน่าจะคลี่คลายในช่วงต้นเดือน ธ.ค.นี้

"ความเสียหายจากน้ำท่วมต้องมีอยู่แล้ว เพราะเรามีสาขาเยอะ ตอนนี้ปิดไปแล้ว 2 สาขา เพราะลูกค้ามาใช้บริการลำบาก พนักงานก็เดินทางมาไม่สะดวก แต่ความเสียหายยังมีไม่มาก ทั้งนี้เราก็ได้มีการช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้วย ซึ่งทางกลุ่มได้มีการบริจาคสิ่งของต่างๆ และทำข้าวกล้องวันละ 1 พันกล่องให้ผู้ประสบภัย"นายสุทธิชัย กล่าว

ส่วนการขยายธุรกิจในต่างประเทศ ซึ่งบริษัทได้เปิดห้างสรรพสินค้าในจีน 3 แห่ง ได้แก่ เมืองหั่งโจว 1 แห่ง และ เมืองเสิ่นหยาง 2 แห่ง ซึ่งทั้งหมดเป็นการเช่าพื้นที่ และขณะนี้ได้ศึกษาจะเปิดห้างสรรพสินค้าเพิ่มในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และ เวียดนาม

ในส่วนธุรกิจโรงแรมภายใต้การบริหารของ บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา(CENTEL)พบว่ามีอัตราการเข้าพักปรับตัวลดลง โดยเฉพาะโรงแรมในกรุงเทพ แต่โรงแรมที่ตั้งอยู่ในต่างจังหวัดไม่ได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มเซ็นทรัลยังมั่นใจว่ายอดขายในปีนี้จะเติบโตตามเป้าที่ 12% หรือแตะ 1.33 แสนล้านบาท เนื่องจากมองว่าเหตุการณ์น้ำท่วมเป็นผลกระทบระยะสั้น และไม่น่าส่งผลไปถึงปีหน้า

สำหรับแผนธุรกิจในปี 55 แต่ละหน่วยธุรกิจจะเสนอแผนมาในกลางเดือน พ.ย.นี้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในปลายเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ