(เพิ่มเติม) กทม.เสี่ยงทุกเขตบานประตูน้ำคลองสามวาพัง,บางชัน-ลาดกระบังลุ้น บจ.เพียบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 1, 2011 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร(กทม.)ระบุว่า ขณะนี้บานประตูระบายน้ำคลองสามวาพังลงและเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปซ่อมแซมได้ ทำให้ระดับน้ำอยู่ในสภาพที่ยังควบคุมไม่ได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่รอบข้างและทำให้เขตอื่น ๆ ในพื้นที่กทม.เป็นจุดเสี่ยงทั้งหมด รวมไปถึงนิคมอุตสาหกรรมใกล้เคียงคือ นิคมฯบางชัน และนิคมฯลาดกระบัง

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อว่า หากน้ำในคลองเกิน 1 เมตรจะแทรกแซงเข้าไปตามท่อใต้ดินอาจทะลุถึงชั้นใน ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันดูแลพื้นที่ รวมถึงคันกั้นน้ำในคลองประปาด้วย

"เป็นสัญญาณไม่ดี ... พอควบคุมไม่ได้ ทำให้ 20 เขตที่มีความหวังจะรอดกลับมามีความเสี่ยงทั้งหมด อยากขอให้ประชาชนใจเย็นๆ ทางการมีนโยบายเยียวยาให้ เพราะหากทางพื้นที่ลด ก็ลดนิดเดียว แต่เสียหายในภาพรวม" นายธีระชน กล่าว

ด้านนายสมคิด แท่นวัฒนกุล รองผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ที่นิคมอุตสาหกรรมบางชันจนถึงขณะนี้ระดับน้ำในคลองแสนแสบยังอยู่ในระดับปกติคือ 0.65 เมตรจากระดับทะเลปานกลาง แม้ว่าจะมีการเปิดประตูระบายน้ำคลองสามวาสูง 1 เมตรแล้ว

"ตอนนี้ที่คลองสามวายังปกติ แต่หลักของเราทั้งนิคมฯบางชันและลาดกระบังคือปล่อยลงมาต้องเอาออกเร็ว อย่าให้อยู่เรานาน กรณีบางชันถ้าปล่อยลงมาผ่านคลองพระยาสุเรนทร์ ผ่านคลองบางชัน มาถึงคลองแสนแสบ ต้องรีบเอาออกไป กทม. กรมชลประทาน สำนักการระบายน้ำต้องประสานความร่วมมือบริหารจัดการให้ดี สำนักระบายน้ำต้องบริหารประตู E7 และ E11 ให้ดี"นายสมคิด กล่าว

สำหรับนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ขณะนี้ยังมีการเดินเครื่องผลิตอยู่บ้าง แต่เมื่อไหร่ระดับน้ำในคลองแสนแสบเริ่มผิดปกติในระดับหนึ่งเราจะแจ้งเตือนไปที่โรงงานทันที โดยในนิคมฯ มีโรงงาน 93 โรง แรงงานจำนวน 13,844 คน มูลค่าการลงทุน 19,848 ล้านบาท โดยมีโรงงานผลิตของบริษัทจดทะเบียน(บจ.)ในตลาดหลักทรัพย์ ได้แก่ บมจ.เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ (PB), บมจ.ยูเนี่ยนพลาสติก(UP), บมจ.ยูเนี่ยนไพโอเนียร์(UPF), บมจ.แฮลเซี่ยน เทคโนโลยี่(HTECH)

ส่วนนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งนิคมฯที่ถูกระบุว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงจะได้รับผลกระทบจากคลองสามวา มีโรงงาน 231 โรง แรงงานจำนวน 48,097 คน มูลค่าการลงทุน 89,491 ล้านบาท มีโรงงานของ บจ.ในตลาดหลักทรัพย์ ได้แก่ บมจ.เคซีอี อีเลคโทรนิคส์(KCE) และบริษัทย่อยคือ ไทยลามิเนต แมนูแฟคเจอเรอร์(TLM),บมจ.อุตสาหกรรม อีเล็คโทรนิคส์(EIC),บมจ.เอส แอนด์ พี ซินดิเคท(S&P), บมจ.กุลธรเคอร์บี้(KKC),บมจ.เบอร์ลี่ยุคเกอร์(BJC), บมจ.โกลด์ไฟน์ แมนูแฟคเจอเรอส์(GFM), บมจ.ไซแมท เทคโนโลยี(SIMAT), บมจ.ไทย โอ.พี.พี.(TOPP),บมจ.ไทยพัฒนาโรงงานอุตสาหกรรม(TFD) และ PB

นอกจากนั้น ยังมีสถานีควบคุมแรงดันก๊าซธรรมชาติ สถานีจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม และก๊าซ NGV ของบมจ.ปตท.(PTT) รวมทั้ง เสาสัญญาณของบมจ.แอดวานซื อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ