นายกฯถกกทม.หารือเปิด-ปิดปตร.คลองสามวา/"กิตติรัตน์"ประชุมร่วม BOI แผนฟื้นฟูนิคมฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 2, 2011 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามความขัดแย้งกรณีการเปิดประตูระบายน้ำคลองสามวา หลังบานประตูระบายน้ำคลองสามวาพังลงและทางเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปซ่อมแซมได้ ทำให้ระดับน้ำอยู่ในสภาพที่ยังควบคุมไม่ได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่รอบข้างและทำให้เขตอื่น ๆ ในพื้นที่กทม.เป็นจุดเสี่ยงทั้งหมด รวมไปถึงนิคมอุตสาหกรรมใกล้เคียงคือ นิคมฯบางชัน และนิคมฯลาดกระบัง

ด้านม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เตรียมใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 2550 ออกคำสั่งให้ ผบช.น. ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจคุ้มกันเจ้าหน้าที่กทม.ในการซ่อมแซมประตูระบาน้ำคลองสามวา ก่อนประตูจะพังและส่งผลกระทบต่อถ.รามอินทรา และรามคำแหง

  • ขณะที่ กรรมการแก้ปัญหาน้ำ ที่ทางศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือผุ้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ได้ตั้งขึ้นมาอีก 2 ชุด เตรียมถกคณะกรรมการจัดการน้ำในเช้าวันนี้ เพื่อประเมินผลกระทบหลังเปิดประตูคลอง 3 วาขึ้นเป็น 1 เมตร ซึ่งอาจจะนำไปสู่การทบทวนคำสั่งนายกรัฐมนตรีวานนี้ เพราะเป็นคำสั่งเฉพาะหน้าต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
  • ส่วนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้าประชุมที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) เพื่อหารือร่วมกับกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยรองผู้ว่าฯ ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ และนายพรเทพ เตชะไพบูลย์ เพื่อหารือเรื่องการปิด-เปิด ประตูระบายน้ำคลองสามวาอีกครั้งด้วย โดยยอมรับว่าเป็นห่วงพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม พร้อมทั้งมีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานร่วมในการบริหารจัดการน้ำเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนใน กทม.ด้วย โดยคณะทำงานจะดูแลน้ำในภาพรวม โดยเฉพาะน้ำฝั่งตะวันออกหลังเปิดประตูระบายน้ำที่คลองสามวา 1 เมตร
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ จะประชุมร่วมกับคณะกรรมการอาหาร ที่ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นในช่วงบ่ายจะประชุมร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) พร้อมด้วยผู้ประกอบการใน 7 นิคมอุตสาหกรรม ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมเพื่อหารือถึงมาตรการฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรม ซึ่งคาดว่าประมาณกลางเดือน พ.ย.นี้ น้ำอาจลดลงไปในระดับที่พอจะเข้าไปฟื้นฟูแต่ละโรงงานได้
  • นายณรงศักดิ์ กำมเลศ ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) กล่าวว่า วันนี้ กฟภ.จะเริ่มจ่ายไฟสำรองให้แก่พื้นที่อุตสาหกรรม 7 แห่งที่ถูกน้ำท่วม เพื่อใช้บริหารชั่วคราว เช่น ไฟถนน เป็นต้น ส่วนการจ่ายไฟในปริมาณปกติ จะเริ่มได้ภายใน 30 วันหลังจากแต่ละพื้นที่น้ำเริ่มลด เบื้องต้น จะประสานกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ.ช่วยดูแล
  • นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมคณะกรรมการคลินิกอุตสาหกรรม เพื่อฟื้นฟูและเยียวยาสถานประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยเฉพาะการให้คำปรึกษาแนะนำในการซ่อมบำรุงรักษาเครื่องจักรอุปกรณ์
  • กรมปศุสัตว์จับมือสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ แปดริ้ว และชลบุรี นำไข่จำนวน 5 ล้านฟอง มาจำหน่ายในราคาถูกที่กรมปศุสัตว์ ต้องตามดูว่าความพยายามครั้งนี้จะช่วยให้ไข่ไก่ที่ขายแพงเฉลี่ยฟองละ7-8 บาท ราคาจะลงมาปกติที่กว่า 4 บาทได้หรือไม่
  • สำนักงานบริหารจัดการงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ แถลงข่าวแจ้งการเปลี่ยนแปลงวันจัดงาน จากเดิมวันที่ 9 พ.ย. 2554-15 ก.พ. 2555 เป็นวันที่ 14 ธ.ค. 2554-14 มี.ค.2555 พร้อมเปิดเผยแผนบริหารจัดการเกี่ยวกับบัตรจัดจำหน่ายเข้าชมงานล่วงหน้า และการประสานความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจโรงแรมและสายการบิน
  • สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย แถลงข่าวรายงานความคืบหน้าในการระดมทุนจากบริษัทสมาชิก เพื่อสมทบเข้ากองทุน “ตลาดทุนร่วมใจ ช่วยภัยน้ำท่วม” สำหรับช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วม รวมทั้งจัดพิธีรับมอบทุนสนับสนุนกองทุนฯ จากบริษัทสมาชิกรอบที่ 2 ณ ชั้น 1 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถนนรัชดาภิเษก
  • บมจ. สยามฟิวเจอร์ ดีเวลลอปเมนท์ (SF) จัดประชุมสัมมนา เรื่อง "การนำเสนอผลงานประจำปี 2012" ที่ห้องพระราม 9 โรงแรมโกลเด้นทิวลิปฯ
  • นิตยสาร BrandAge จัดสัมมนา "Green & Competitive Advantage" โดยมี นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงพลังงาน, นายโชค บูลกุล กรรมการผุ้จัดการกลุ่มบริษัทฟาร์มโชคชัย เข้าร่วมที่ ห้องประชุมศศินทร์ฮอลล์ อาคารศศปาฐศาลา สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ จุฬาฯ
  • นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกำหนดการการประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า จากเดิมที่กำหนดวันประชุมไว้เป็นวันที่ 2-3 พ.ย.นี้ จะเลื่อนไปเป็นสัปดาห์หน้าแทน โดยจะกำหนดให้ประชุมสภาฯ ในวันที่ 9-10 พ.ย.เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2555 จากนั้นในวันที่ 11-12 พ.ย.จะพิจารณาญัตติเรื่องน้ำท่วมต่อเนื่องกันไป

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังไม่ได้หารือกับนายกรัฐมนตรี แต่ได้หารือกับ น.พ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุขแล้ว ซึ่งต่างก็เห็นตรงกันว่าควรจะเลื่อนการประชุมสภาฯ ออกไปก่อน

  • ศาลอาญานัดว่าจะอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวหรือไม่ในคดีที่นายสุรชัย แซ่ด่าน กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ ซึ่งทนายความนปช. ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นพันธบัตร มูลค่า 1 ล้านบาท ขอประกันตัวต่อศาลไปก่อนหน้านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ