ก.ล.ต.ปรับหลักเกณฑ์ยกระดับมาร์เก็ตติ้งมีผล 1 ม.ค.55

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 2, 2011 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เปิดเผยว่าคณะกรรมการกำกับตลาดทุนเห็นชอบให้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การให้ความเห็นชอบบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนให้สอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติของภาคธุรกิจ ซึ่งจะทำให้การให้ความเห็นชอบและการต่ออายุความเห็นชอบสะดวกยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มจำนวนบุคลากรให้เพียงพอกับความต้องการของภาคธุรกิจในตลาดทุน และสามารถให้บริการกับผู้ลงทุนได้อย่างทั่วถึง

หลักเกณฑ์ที่ปรับปรุงนี้จะกำหนดให้ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนผ่านการทดสอบหลักสูตรความรู้พื้นฐาน กฎระเบียบ และความรู้ตราสารเฉพาะตราสารประเภทที่ตนต้องการเป็นผู้ขาย และเมื่อต้องการยกระดับให้ขายหลักทรัพย์อื่นด้วย ก็สามารถสอบเฉพาะหลักสูตรความรู้ตราสารที่ต้องการขายเพิ่มเติม โดยแบ่งเป็น 4 หลักสูตรย่อย ได้แก่ ตราสารทุน ตราสารหนี้ กองทุน และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พร้อมกันนี้จะมีการเปลี่ยนชื่อเรียกจากเดิม “ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ก" เป็น “นักวิเคราะห์การลงทุน"ส่วน“ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข" เป็น “ผู้แนะนำการลงทุน" โดยหลักเกณฑ์จะเริ่มมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2555

สำหรับผู้ที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ก หรือประเภท ข ด้านหลักทรัพย์ในปัจจุบัน จะได้เป็น “นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์" หรือ “ผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์" ซึ่งสามารถออกบทวิเคราะห์หรือแนะนำแล้วแต่กรณี ได้ทั้งตราสารทุน ตราสารหนี้ และกองทุน

นอกจากนี้ ก.ล.ต. กำหนดเพิ่มเติมให้ผู้ที่ทำหน้าที่ชักชวน และแนะนำการลงทุนในหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแก่ผู้ลงทุนสถาบันต้องเป็นผู้แนะนำการลงทุนที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. เช่นเดียวกับกรณีให้บริการแก่ผู้ลงทุนรายย่อย ในส่วนนี้ หลักเกณฑ์จะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2555

"ก.ล.ต. ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์เพื่อให้การดำเนินงานของภาคเอกชนเป็นไปอย่างสะดวก รวมทั้งเป็นประโยชน์ต่อการให้บริการและการคุ้มครองผู้ลงทุน การปรับปรุงครั้งนี้ จะช่วยให้มีผู้วิเคราะห์และผู้แนะนำการลงทุนในตลาดทุนเพิ่มขึ้น สามารถให้บริการและตอบสนองความต้องการแก่ผู้ลงทุนได้เหมาะสม ช่วยให้ผู้ลงทุนมีโอกาสได้รับคำแนะนำ มีความรู้ความเข้าใจในตัวผลิตภัณฑ์ทางการเงินอย่างเพียงพอและสามารถตัดสินใจลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น"นายวรพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ